Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ Nhà máy xử lý nước thải KCN Long Thành xả thải: Tỉnh sẽ xử lý kiên quyết!

10:08, 05/08/2011

(ĐN)- Ngày 4-8, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) đã bắt quả tang Nhà máy xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Long Thành xả hàng ngàn m3 nước chưa qua xử lý ra rạch Bà Chèo thông ra sông Đồng Nai.

(ĐN)- Ngày 4-8, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) đã bắt quả tang Nhà máy xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Long Thành xả hàng ngàn m3 nước chưa qua xử lý ra rạch Bà Chèo thông ra sông Đồng Nai. Sau khi bắt quả tang nhà máy xả thải chưa qua xử lý, C49 đã tiến hành kiểm tra sơ đồ vận hành xử lý nước thải và cho đào lên một số vị trí chôn cống ngầm để kiểm tra. Theo C49, thủ đoạn xả thải của nhà máy khá tinh vi, vì cống ngầm được chôn sâu dưới đất 3 m.

Miệng cống này mỗi lần nước thủy triều dâng lại được dùng để xả nước thải chưa đạt chuẩn từ nhà máy ra môi trường.  Ảnh: T. Danh
Miệng cống này mỗi lần nước thủy triều dâng lại được dùng để xả nước thải chưa đạt chuẩn từ nhà máy ra môi trường. Ảnh: T. Danh

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN), Nhà máy xử lý nước thải tập trung (NTTT) của KCN Long Thành hiện đang nhận đấu nối xử lý nước thải cho 67 doanh nghiệp với công suất trên 9.600m3/ngày đêm; công suất xử lý của nhà máy là 10 ngàn m3/ngày đêm. Tại cuộc gặp gỡ với báo chí chiều ngày 5-8, ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) cho biết: “Nhà máy xử lý NTTT KCN Long Thành  do Bộ TN-MT đánh giá tác động môi trường và cấp phép xả thải. Nhà máy cấp phép giai đoạn 1 là 5 ngàn m3/ngày đêm và giai đoạn 2 là 5 ngàn m3/ngày đêm. Tuy nhiên giai đoạn 2 mới đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và nước thải xử lý chưa đạt tiêu chuẩn về độ màu nên được Bộ TN-MT gia hạn đến đầu năm 2012 phải xử lý đạt yêu cầu.
Tuy nhà máy xử lý NTTT chưa đạt yêu cầu nhưng trong thời gian qua, đơn vị này vẫn thu tiền xử lý nước thải của các doanh nghiệp đầu nối vào hệ thống. Theo quy định, nhà máy phải xử lý đạt chuẩn sau đó cho chảy ra hồ sinh thái cách nhà máy 1km đợi khi thủy triều xuống mới xả ra rạch Bà Chèo. Thế nhưng, nhà máy xả nước thải chưa xử lý ra hồ sinh thái và khi thủy triều dâng cho nước vào hòa loãng sau đó cho chảy ra ngoài.
Phó Chánh Thanh tra Sở TN-MT Lê Ngọc Đức cũng cho biết, từ năm 2009, Nhà máy xử lý NTTT KCN Long Thành đã  2 lần bị phạt hành chính vì hành vi xả thải không đạt tiêu chuẩn. Năm 2010, nhà máy tiếp tục bị xử phạt 51 triệu đồng và tháng 2-2011 bị xử phạt 75 triệu đồng vì nước thải vượt tiêu chuẩn nhiều lần.
Cũng theo Sở TN-MT, tới đây, để quản lý nguồn nước thải từ các KCN trên địa bàn được tốt hơn, trong năm 2011, tỉnh hoàn thành dự án lắp đặt hệ thống quan trắc tự động ở ngay họng xả của các nhà máy xử lý NTTT của 13 KCN. Hệ thống này sẽ do Sở TN-MT quản lý.
Chiều ngày 5-8, tại cuộc họp giao ban các cơ quan báo chí trong tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, tỉnh sẽ xử lý kiên quyết sai phạm của Nhà máy xử lý nước thải KCN Long Thành.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều