Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 100 hécta mía khô hàng loạt chưa bán được

11:03, 03/03/2013

(ĐN)- Theo phản ảnh của nhiều hộ trồng mía tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), do thời tiết nắng nóng kéo dài nên gần 100 hécta mía của nông dân đã bị khô lá, khô ngọn ở ngoài đồng mà vẫn chưa được Nhà máy đường Biên Hòa - Trị An mua.

(ĐN)- Theo phản ảnh của nhiều hộ trồng mía tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), do thời tiết nắng nóng kéo dài nên gần 100 hécta mía của nông dân đã bị khô lá, khô ngọn ở ngoài đồng mà vẫn chưa được Nhà máy đường Biên Hòa - Trị An mua. Diện tích mía trên hầu hết được các hộ ký hợp đồng bán cho nhà máy, khiến các hộ rất lo lắng. Vì mía đã khô ngọn, nếu để thời gian dài ngoài ruộng sẽ làm giảm năng suất và chất lượng. Trong khi quy định của Nhà máy đường Biên Hòa - Trị An cũng như các nhà máy đường khác là giảm 1 chữ đường sẽ giảm 20-30 ngàn đồng/tấn. Như vậy, 1 hécta mía thu trễ chỉ cần mất 1 chữ đường nông dân sẽ thiệt hại 1,5-1,8 triệu đồng.

Lượng mía bị cháy đưa về Nhà máy đường Biên Hòa- Trị An chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng mía.
Lượng mía bị cháy đưa về Nhà máy đường Biên Hòa- Trị An chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng mía.

Về những thắc mắc của nông dân, ông Lê Thành Được, Giám đốc Nhà máy đường Biên Hòa - Trị An, ông cho hay:  Nắng nóng kéo dài khiến diện tích mía hợp đồng với nhà máy bị cháy khá nhiều. Nhà máy phải ưu tiên mua trước những vùng mía cháy cho nông dân nên những vùng khác số lượng mua phải giảm xuống. Riêng xã Phú Lý, nhà máy bố trí mua khoảng 200 tấn/ngày và mua ở những nơi cây mía đủ thời gian sinh trưởng trước.

Cũng theo ông Được, hiện nhà máy sản xuất khoảng 2.200 tấn mía/ngày, trong đó có 35-37% mía bị cháy. Với mía không cháy, 1 ngàn tấn mía được 80 tấn đường, còn mía bị cháy chỉ còn khoảng 50 tấn đường.

Hương Giang

Tin xem nhiều