Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nóng" chuyện phát triển nông nghiệp bền vững

11:07, 10/07/2014

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, sáng nay 10-7, các đại biểu đã được chia thành 4 tổ để thảo luận về các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội.

[links()](ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, sáng nay 10-7, các đại biểu đã được chia thành 4 tổ để thảo luận về các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội (video clip).

 Đại biểu Nguyễn Phú Cường tổ đại biểu Biên Hòa phát biểu tại phiên thảo luận của tổ 1.
Đại biểu Nguyễn Phú Cường tổ đại biểu Biên Hòa phát biểu tại phiên thảo luận của tổ 1.

Phần lớn các ý kiến đại biểu thảo luận ở các tổ tập trung vào các giải pháp cho công tác xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng nông sản; quản lý khai thác khoáng sản; triển khai quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi; nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư xây dựng; quản lý các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập, công tác tuyển sinh tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, chăm sóc và bảo vệ trẻ em...

Ngoài ra, các đại biểu cũng quan tâm đến một số Đề án được trình tại kỳ họp như: Đề án đào tạo sinh viên đại học y, dược chính theo địa chỉ sử dụng, Đề án phát triển nhà, Đề án quy hoạch đô thị, Đề án điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản của tỉnh...

Đại biểu Lê Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch phát biểu tại phiên thảo luận của tổ số 2.
Đại biểu Lê Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ số 2.

Thế nhưng, "nóng" nhất tại phiên thảo luận ở các tổ sáng nay là vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tại tổ đại biểu số 3 (gồm các đơn vị Cẩm Mỹ, Long Khánh, Xuân Lộc), đây là vấn đề được rất nhiều đại biểu quan tâm.

Các đại biểu cho rằng, vấn đề phát triển nông nghiệp dù đã có cố gắng nhất định, nhưng nông dân vẫn chưa thể thoát ra được tình trạng "được mùa thì rớt giá, được giá thì mất mùa". Thậm chí, hiện nay còn xảy ra tình trạng, nông sản mất mùa, giá cũng xuống thảm hại.

Theo các đại biểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa hình thành được các chuỗi liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp và nhà khoa học. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận rằng, nhiều loại nông sản do nông dân sản xuất ra hiện nay có chất lượng chưa cao, lại chưa được chế biến, mà chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm thô, nên chưa mang lại giá trị cao.

Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh tham gia ý kiến tại buổi thảo luận ở tổ
Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh tham gia ý kiến tại buổi thảo luận ở tổ

Hơn nữa, chất lượng nông sản do làm ra cũng chưa đạt yêu cầu, nên Nhà nước cũng khó giúp nông dân thâm nhập vào những thị trường lớn của thế giới. Việc hình thành các vùng khuyến khích tập trung chăn nuôi cũng đang gặp nhiều khó khăn do người dân thiếu tự giác....

Đại biểu Đặng Mạnh Trung cho rằng, một trong những vấn đề nhức nhối của người dân, nhất là người dân nông thôn hiện nay, đó là vấn đề thu hồi đất và đền bù, dự án treo... Do đó, Nhà nước cần có giải pháp xử lý dứt điểm, không để những dự án treo kéo dài, có thể phát sinh khiếu kiện vượt cấp.

Đại biểu Đặng Mạnh Trung thảo luận ở tổ
Đại biểu Đặng Mạnh Trung, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thảo luận ở tổ

Trong khi đó, theo đại biểu Nguyễn Văn Nải (TX.Long Khánh), việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay đang bước vào giai đoạn quan trọng nhưng lại thiếu vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Người dân rất sẵn sàng góp vốn để cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên Nhà nước cũng không có vốn. Nếu sau này xảy ra tình trạng chậm tiến độ trong xây dựng nông thôn mới thì trách nhiệm đó thuộc về Nhà nước chứ không thuộc về người dân.

Phát biểu tại tổ đại biểu số 3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để có vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, kể cả ra Trung ương để tìm các nguồn vốn đầu tư. Riêng nông nghiệp, tỉnh cũng đã và đang xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư để hình thành các chuỗi liên kết, đồng thời thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp. Tỉnh đã lựa chọn 12 loại cây, con chủ lực, trong đó có 10 loại cây và 2 giống con nuôi chủ lực để các doanh nghiệp lựa chọn đầu tư.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tham gia ý kiến thảo luận tại tổ số 3
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tham gia ý kiến thảo luận tại tổ số 3

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, khó khăn trong phát triển nông nghiệp bền vững hiện nay là thiếu sự liên kết toàn diện giữa người nông dân và doanh nghiệp. Bởi thực tế thời gian qua có tình trạng người dân đã ký kết hợp đồng cung cấp nông sản cho doanh nghiệp rồi, nhưng đến thời điểm thu hoạch, có đầu mối thu mua nào cao hơn thì bà con sẵn sàng bán. Mặt khác, công việc sản xuất của bà con nông dân cũng còn đang tồn tại nhiều vấn đề lớn, như: manh mún, thiếu liên kết, chạy theo phong trào...

Về vấn đề phát triển chăn nuôi tập trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đề nghị điều chỉnh tên gọi “Vùng quy hoạch khuyến khích chăn nuôi tập trung” thành “Vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung”, bởi từ “khuyến khích” sẽ khiến người dân hiểu rằng, đã là khuyến khích thì vào cũng được mà không vào cũng chẳng sao, vì không có bắt buộc, do đó chậm hình thành.

Chiều nay, các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận tại Hội trường về các nội dung quan trọng, được nhiều đại biểu quan tâm và trong quá trình thảo luận tại tổ còn chưa thống nhất, để bàn bạc sâu hơn, giúp các đại biểu nắm thông tin rõ ràng hơn trước khi quyết định biểu quyết các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh về các vấn đề phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Phiên thảo luận tại hội trường sẽ được Đài Truyền hình Đồng Nai truyền hình trực tiếp.

Ngọc Thư- Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều