Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án sân bay Long Thành đáng lẽ phải đặt ra sớm hơn

10:12, 12/12/2014

Ngày 11-12, Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến khảo sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Ngày 11-12, Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến khảo sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với UBND tỉnh về công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Thứ trưởng Bộ giao thông – vận tải cùng làm việc với đoàn.

* 200 ngàn USD cho 1 hécta đất

Sau buổi đi thực địa khảo sát khu vực dự kiến xây dựng sân bay Long Thành, khu tái định cư cho dự án và khảo sát sân bay Biên Hòa, đoàn công tác Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.

Đoàn công tác đang xem bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành tại khu vực ấp 2 xã Suối Trầu, huyện Long Thành.
Đoàn công tác đang xem bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Quốc hội TP.Hồ Chí Minh - Ủy viên Ủy ban kinh tế Quốc hội thẳng thắn cho rằng, ông không mê việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như sân bay Biên Hòa. Nhưng với sân bay Long Thành, theo ông, dưa trên số tiền đền bù cho 5 ngàn héc ta đất và đầu tư 2 khu tái định cư, tính ra để có được mỗi héc ta đất xây dựng sân bay tốn khoảng 200 ngàn USD. Đây là chi phí khá lớn, Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) cần tính toán có nên xây dựng sân bay với quy mô 5 ngàn hécta hay không, hay chỉ cần đến 3 ngàn hécta là đủ.

Ông Trần Du Lịch so sánh: “Sân bay Changi của Singapore với 1.500 héc ta có 2 đường băng cất hạ cánh, công suất thiết kế là 73 triệu khách (năm 2007). Nếu chúng ta làm gấp đôi diện tích sân bay Changi của Singapore như vậy có được không, hay nhất định phải 5 ngàn héc ta?”.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, sân bay Changi ở ngay tại thành phố, các dịch vụ hậu cần được thực hiện trong thành phố nên không cần đến diện tích dành cho hậu cần; sân bay Long Thành cần phải có phần diện tích này.

Liên quan đến vấn đề vốn đầu tư, ông Nguyễn Hữu Quang, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội đắn đo, hiện nay ngân sách cực kỳ khó khăn, vì vậy chọn thời điểm đầu tư vào lúc nào, cũng như phương thức đầu tư như thế nào là rất quan trọng. Ông Quang cho rằng, về lâu dài thì cần phải có sân bay Long Thành.

* Sớm có chủ trương

Ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai bày tỏ quan điểm, đáng lẽ dự án sân bay Long Thành phải được đặt ra từ lâu và đặt nó nằm trong một tổng thể của các dự án được quy hoạch. Ông Quốc nói: “Lẽ ra dự án này phải được đưa sớm hơn, chứ không phải là đến bây giờ. Giả dụ dự án không được thực hiện thì sẽ tốn kém rất lớn với những chi phí đã bỏ ra cho việc chuẩn bị”. 

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (người cầm bản đồ bên phải) cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (người chỉ tay) đang giới thiệu về hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (người cầm bản đồ bên phải) cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (người chỉ tay) đang giới thiệu về hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng nói rõ mong muốn của tỉnh là Quốc hội sớm thông qua chủ trương để trước mắt tỉnh thực hiện khu tái định cư cho dân, vì tới nay đã quy hoạch 9 năm rồi, người dân rất mong chờ. “Việc xây dựng sân bay Long Thành không phải cho tỉnh Đồng Nai mà cho sự phát triển của toàn khu vực và đất nước” - Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là một trong những vấn đề không phải dễ dàng, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép tách dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư thành một dự án riêng và cho thực hiện trước một bước vì nếu thực hiện cùng một lúc sẽ không kịp.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, trong kỳ họp Quốc hội lần tới, dự án này cần phải được làm rõ thêm một số vấn đề, nhất là tính hiệu quả, cũng như sự cần thiết đầu tư dự án.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều