Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số

04:12, 26/12/2014

(ĐN)- Ngày 26-12, tại Lễ kỷ niệm 53 năm ngày Dân số Việt Nam, Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải cho biết, nhiệm vụ trọng tâm sắp tới là phải giảm thiểu mất cân bằng giới tính và nâng cao chất lượng dân số.

(ĐN)- Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 53 năm ngày Dân số Việt Nam diễn ra vào ngày 26-12, Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải, Phó ban Chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh cho biết, chủ đề của Tháng hành động quốc gia về Dân số và ngày dân số Việt Nam là: "Duy trì mức sinh hợp lý - Vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước". Điều này đã khẳng định rõ hơn tầm quan trọng của chương trình DS-KHHGĐ với sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm đảm bảo duy trì ổn định mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và tiếp tục nâng cao chất lượng dân số.

Chương trình văn nghệ trước buổi lễ kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam
Chương trình văn nghệ trước buổi lễ kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam

Trong năm 2014, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh tiếp tục đạt được những thành tựu đáng kể trong việc cải thiện, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là chăm sóc sức khỏe phụ nữ và kế hoạch hóa gia đình. Mức sinh của tỉnh hàng năm đều giảm, năm 2014 tỷ lệ giảm sinh là 12,750/oo (giảm 2,390/oo so với năm 2013).

Các
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Cùng với giảm tỷ suất sinh đã làm giảm tỷ số phụ thuộc về kinh tế của dân số trẻ. Số con trung bình của mỗi cặp vợ chồng giảm còn 1,9 con. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm mạnh xuống còn 5,9% so với số trẻ sinh ra trong năm 2014. Chất lượng dân số ngày càng được nâng cao, tuổi thọ người dân được tăng lên 76 tuổi (năm 1999 là 70 tuổi).

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân số cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân số cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Bên cạnh đó, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh cũng đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như: tỷ lệ sinh con thứ 3 tuy có giảm nhưng vẫn còn cao; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh còn cao với tỷ số giới tính khi sinh là 108 bé trai/100 bé gái; chất lượng dân số dù được cải thiện đáng kể nhưng chưa cao; đầu tư kinh phí cho chương trình dân số còn rất hạn chế...

Tin, ảnh: Ngọc Thư

Tin xem nhiều