Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra nhiều tội phạm

07:01, 28/01/2015

(ĐN)- Đó là nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tội phạm năm 2014 diễn ra vào sáng ngày 28-1...

(ĐN)- Đó là nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội (Ban chỉ đạo 138) tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống tội phạm năm 2014 vào sáng 28-1. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Trưởng ban chỉ đạo 138 của tỉnh cũng đã tham dự và phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo của Ban chỉ đạo 138 xác định, năm 2014 đã xảy ra gần 60 ngàn vụ án xâm phạm trật tự xã hội, tăng 1,48% so với năm 2013; phát hiện hơn 13 ngàn vụ tội phạm về kinh tế, tăng hơn 14% so với năm trước. Qua đấu tranh triệt phá, đã có hơn 45 ngàn vụ phạm pháp hình sự được điều tra, khám phá, qua đó đã bắt và xử lý hơn 86 ngàn đối tượng. Tại 18 địa bàn trọng điểm, lực lượng công an cũng đã triệt phá 2.725 băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tinh thần lớn nhất của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm là tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Phó Thủ tướng đề nghị, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an, chính quyền các địa phương phải tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh, xử lý với các loại tội phạm. Nơi nào, địa phương nào để xảy ra tội phạm nhiều thì cấp ủy, chính quyền phải xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan địa phương, đơn vị đó.

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, trong năm 2014 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 1.800 vụ phạm pháp hình sự, tăng 22 vụ so với năm 2013. Tuy số phạm pháp hình sự tăng, nhưng số vụ án đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng lại giảm. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng yêu cầu các ngành, các cấp tập trung đấu tranh có hiệu quả tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm có yếu tố nước ngoài. Đối với lực lượng công an, cần phải tập trung triệt phá các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp, các băng nhóm đâm thuê, chém mướn…, gây bức xúc tại địa phương. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân tại các vùng sâu, vùng xa cũng cần phải được đẩy mạnh, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ mình cho mọi người dân.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều