Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải tìm giải pháp để đưa người nghiện đi cai

09:02, 04/02/2015

(ĐN)- Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống AIDS, tội phạm và trật tự xã hội đã phát biểu chỉ đạo như trên tại hội nghị tổng kết năm 2014 diễn ra vào sáng 3-2.

(ĐN)- Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống AIDS, tội phạm và trật tự xã hội đã phát biểu chỉ đạo như trên tại hội nghị tổng kết năm 2014 diễn ra vào sáng 3-2.

 Đồng chí Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Năm 2014, tình hình các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Theo thống kê, toàn tỉnh trong năm 2014 đã xảy ra 1.863 vụ (tăng 22 vụ so với năm 2013) làm chết 67 người, bị thương 293 người, gây thiệt hại 69 tỷ đồng.

Đối với công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, trong năm qua toàn tỉnh cũng đã phát hiện 421 vụ 1.077 đối tượng có liên quan đến các hành vi như: mua bán, vận chuyển, tàng trữ…trái phép chất ma túy. Riêng đối tượng nghiện, qua thống kê đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 3.737 người nghiện. Trong đó, số người đang cai nghiện tại cộng đồng 348 người; cai nghiện tại gia đình 309; quản lý sau cai 775 người…

Trong khi đó, việc đưa người nghiện vào các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc còn gặp nhiều khó khăn. Theo đại diện các sở, ngành liên quan, vướng mắc lớn nhất trong việc đưa người đi cai nghiện là thủ tục pháp lý. Từ khâu lập hồ sơ, thủ tục đến trình và quyết định của tòa án…đã bị gián đoạn, do các văn bản hướng dẫn, biểu mẫu thực hiện biện pháp giáo dục tại xã, phường là quá chậm. Trong năm 2014 toàn tỉnh chỉ lập hồ sơ đưa được 1 trường hợp duy nhất vào cơ sở giáo dục (ở huyện Long Thành). Trong khi việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng chưa thực hiện có hiệu quả do thiếu kinh phí, nhân lực chuyên môn…

Trước những khó khăn nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đề nghị các đơn vị, sở, ngành liên quan phải nghiên cứu khảo sát ở một số địa phương khác để tham mưu cho tỉnh đưa ra biện pháp xử lý, sớm đưa người nghiện vào các trung tâm.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều