Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế phê duyệt lịch tiêm chủng vắc xin sởi – rubella

05:05, 13/05/2015

Ngày 13/5, Cục Y tế dự phòng cho biết, Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt lịch tiêm chủng vắc xin sởi – rubella khi trẻ 18 tháng tuổi thay thế mũi tiêm vắc xin sởi nhắc lại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngày 13/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt lịch tiêm chủng vắc xin sởi – rubella khi trẻ 18 tháng tuổi thay thế mũi tiêm vắc xin sởi nhắc lại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế giao cho Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai lịch tiêm chủng này trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đã có 12 loại vắc xin được cung cấp miễn phí trong TCMR. (Ảnh minh họa)
Đã có 12 loại vắc xin được cung cấp miễn phí trong TCMR. (Ảnh minh họa)

Vắc xin sởi – rubella là vắc xin phối hợp để phòng đồng thời hai bệnh Sởi và bệnh rubella. Đây là vắc xin sống, giảm độc lực. Vắc xin được đóng gói dạng bột đông khô, có màu vàng trắng kèm theo lọ dung dịch pha hồi chỉnh. Vắc xin phối hợp sởi – rubella phải được pha hồi chỉnh trước khi sử dụng. Vắc xin đóng gói dưới dạng lọ thủy tinh 10 liều/lọ. Dung môi được đóng 5ml/lọ. Chỉ sử dụng loại dung môi đi kèm với lọ vắc xin để pha hồi chỉnh vắc xin. Loại vắc xin này được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng năm 2014 – 2015, do hãng Serum Institute, Ấn Độ sản xuất. Vắc xin này đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế Thế giới, do Liên minh toàn cầu Vắc xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ kinh phí, Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) mua và cung ứng cho Việt Nam. Vắc xin đã được sử dụng tại hàng chục nước trên thế giới.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella cho trẻ từ 1 – 14 tuổi trên phạm vi toàn quốc là bước đi chủ động nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng và phòng chống dịch sởi. Chiến dịch được triển khai từ giữa tháng 9/2014 và là chiến dịch có qui mô lớn nhất từ trước đến nay. Hiện đã có trên 50 tỉnh, thành phố kết thúc chiến dịch. Hiện nay, các tỉnh, thành phố còn lại đang khẩn trương triển khai tiêm vét tại những xã, phường cuối cùng để đảm bảo đạt tỷ lệ 95% ở qui mô xã, phường. Nhờ vậy, đến nay cả nước đã có trên 19 triệu trẻ em từ 1 – 14 tuổi được tiêm chủng phòng đồng thời hai căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đạt tỷ lệ 95,7%.../.

Theo TTXVN

Tin xem nhiều