Báo Đồng Nai điện tử
En

Tưởng niệm 430 năm ngày mất Danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm

05:11, 29/11/2015

(ĐN)-  Sáng 28-11, tại Nhà Bái đường (Văn miếu Trấn Biên), 100 giáo viên và học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) đã tham gia các hoạt động tưởng niệm 430 năm ngày mất Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm,

(ĐN)- Nhân kỷ niệm 430 năm ngày mất Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm (1585 - 2015), sáng 28-11, tại Nhà Bái đường (Văn miếu Trấn Biên), 100 giáo viên và học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) đã tham gia các hoạt động tưởng niệm, như: dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và các danh nhân văn hóa (trong đó có Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm) đang được thờ phụng tại Nhà Bái đường; thăm Vườn tượng Danh nhân văn hóa Trấn Biên và nghe Tổng thư ký Hội sử học Đồng Nai Trần Quang Toại ôn lại thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) thăm tượng của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm tại Vườn tượng Danh nhân văn hóa Trấn Biên.
Giáo viên và học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) thăm tượng của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm tại Vườn tượng Danh nhân văn hóa Trấn Biên.

Theo ông Trần Quang Toại, Nguyễn Bỉnh Khiêm sinh năm 1491, mất năm 1585. Ông thi đậu cao và ra làm quan dưới triều nhà Mạc, được nhân dân xưng tụng là Trạng Trình. Sau do ông dâng sớ xin vua chém 17 lộng thần nhưng vua không nghe nên ông từ quan về quê dạy học và sáng tác thơ ca. Tuy về hưu, nhưng khi triều đình có việc nước, việc quân trọng đại đều cử người về quê hỏi kế sách hoặc mời ông lên kinh đô thỉnh giáo đều được ông hiến kế, khi xong việc thì về lại quê nhà. Ông là bậc kỳ tài trong lĩnh vực lý học của nước ta với những câu sấm truyền được người đời truyền tụng là “Sấm Trạng Trình”.

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều