Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm

08:12, 09/12/2015

(ĐN) - Sáng ngày 9-12, tại trụ sở khối các cơ quan tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 16, khóa VIII với sự tham dự của 73/79 đại biểu HĐND tỉnh...

(ĐN) - Sáng ngày 9-12, tại trụ sở khối các cơ quan tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 16, khóa VIII với sự tham dự của 73/79 đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII (Ảnh: Công Nghĩa)
 
Đến dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
 

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra trong 3 ngày 9, 10 và 11-12. Đây là kỳ họp cuối năm theo luật định nhằm xem xét, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 theo Nghị quyết HĐND tỉnh; quyết định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016 và giai đoạn 2016-2020; ban hành các nghị quyết chuyên đề trên một số lĩnh vực theo yêu cầu thực tiễn của địa phương để UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp 16 HĐND tỉnh
Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp (Ảnh: Công Nghĩa)

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, trong năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương phát triển ổn định. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 11,75% so với cùng kỳ. Tình hình thu ngân sách nhà nước ước đạt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ. Tình hình sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp thuộc các ngành: may mặc, da giày, hóa chất, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng tiếp tục phát triển và đạt ở mức tăng trưởng cao. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện; kịp thời giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng, xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường… Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước đều đạt và vượt nghị quyết đề ra. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Chủ tọa kỳ họp
Chủ tọa kỳ họp

Đồng chí Trần Văn Tư đề nghị các vị đại biểu tiếp tục nghiên cứu, cho ý kiến vào các nội dung trình kỳ họp. Trong đó, tiếp tục đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, đề ra các giải pháp để khắc phục và các giải pháp hiệu quả thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016 và giai đoạn 2016-2020; xem xét đầy đủ, thấu đáo về tính hợp pháp và tính thực tiễn, tính khả thi của mỗi đề án, nhằm bảo đảm cho các Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành được sát thực tiễn, phù hợp với cuộc sống đang đòi hỏi bức thiết. Bên cạnh đó, kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh là kỳ họp thường lệ cuối của nhiệm kỳ 2011-2016. Vì vậy, bên cạnh việc nghiên cứu, thảo luận về những nội dung thường kỳ của năm 2015, các đại biểu cần dành sự quan tâm đánh giá đối với hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ để chuẩn bị cho kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ sắp tới.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp (Ảnh: Công Nghĩa)

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ X. Đại hội đã khẳng định,trong 5 năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức do tình hình thế giới có nhiều biến động; kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn; song toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đạt được những thành tựu rất quan trọng và khá toàn diện. Kinh tế của tỉnh phát triển theo đúng định hướng.Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển mang lại hiệu quả đáng kể. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội đạt kết quả khá tích cực. Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, tỉnh Đồng Nai cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII
Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII (Ảnh: Công Nghĩa)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đạt được thành quả trên là do có sự nỗ lực của các Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cộng đồng các doanh nghiệp, cùng toàn thể tầng lớp nhân dân tích cực chung tay góp sức xây dựng, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo nghị quyết mà Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt là sự đóng góp của các vị đại biểu HĐND tỉnh, tham gia quyết định đúng đắn những vấn đề phát triển của địa phương trên cơ sở Nghị quyết của Tỉnh ủy. HĐND các cấp trong thời gian qua được đổi mới cả về phương thức và nội dung hoạt động. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của thường trực HĐND, các ban HĐND các cấp, các tổ đại biểu HĐND tỉnh được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh trong giờ giải lao. Ảnh: Công Nghĩa
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh trong giờ giải lao (Ảnh: Công Nghĩa)
Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: Công Nghĩa
Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi trong giờ giải lao (Ảnh: Công Nghĩa)

Đồng chí đề nghị các vị đại biểu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tham gia thảo luận đánh giá đầy đủ về những kết quả đạt được trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực; đồng thời, làm rõ những nguyên nhân những khó khăn, hạn chế và đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trước hết, kỳ họp cần làm sáng tỏ nguyên nhân mà các chỉ tiêu kinh tế - xã hội còn đạt thấp so với Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh đã đề ra trong giai đoạn 2011-2015 như: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP; tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu; tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân; tỷ lệ dân số khu vực nông thôn tham gia thường xuyên vào các hoạt động văn hóa; tỷ lệ xã có trung tâm văn hóa, thể thao… Trong đó, có cả một số khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý, như: tiến độ triển khai các dự án theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm; việc di dời các cơ sở chăn nuôi vào vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung còn kéo dài; công tác quản lý quy hoạch còn chưa chặt chẽ, còn xảy ra tỉnh trạng xây cất trái phép; hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ, còn xảy ra tình trạng nhiều điểm ngập cục bộ khi trời mưa to trên địa bàn thành phố Biên Hòa …

Các đại biểu tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII (Ảnh: Công Nghĩa)
Các đại biểu tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII (Ảnh: Công Nghĩa)

Đối với mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giai đoạn 2016 - 2020 và của năm 2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị HĐND tỉnh cần bám sát và cụ thể hóa Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định là: Công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; xây dựng và phát triển con người toàn diện; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh; xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh.

Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ nghe các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh trình tại Kỳ họp.

Công Nghĩa - Ngọc Thư

Tin xem nhiều