Báo Đồng Nai điện tử
En

Đình chỉ vụ án, nhưng bà Ngọc lại bị xử phạt vi phạm hành chính?

01:04, 26/04/2016

(ĐN)- Như tin báo Đồng Nai đã đưa, sáng 26-4, Công an huyện Nhơn Trạch đã mời bà Ngọc đến Công an huyện để nhận quyết định đình chỉ vụ án mà trước đó cơ quan này đã khởi tố, bắt tạm giam bà về hành vi chống người thi hành công vụ.

[links()](ĐN)- Như tin báo Đồng Nai đã đưa, sáng 26-4, Công an huyện Nhơn Trạch đã mời bà Ngọc đến Công an huyện để nhận quyết định đình chỉ vụ án mà trước đó cơ quan này đã khởi tố, bắt tạm giam bà về hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, việc trao quyết định này chỉ có bà Ngọc làm việc với cán bộ điều tra, các phóng viên báo chí không được tham dự.

Bà Ngọc đến Công an huyện Nhơn Trạch để nhận quyết định đình chỉ vụ án
Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đến Công an huyện Nhơn Trạch để nhận quyết định đình chỉ vụ án

Theo Công an huyện Nhơn Trạch, cơ quan này ra quyết định đình chỉ vụ án, vì: “sau khi tiến hành điều tra, thấy hành vi cản trở lực lượng công an huyện Nhơn Trạch thi hành nhiệm vụ ngày 5-9-2015 của Nguyễn Thị Ánh Ngọc không cấu thành tội chống người thi hành công vụ”.

Sau khi nhận quyết định đình chỉ vụ án, bà Ngọc cũng được cán bộ điều tra trao trả lại một số tài sản mà công an đã thu giữ khi thực hiện lệnh bắt giữ bà này.

Tuy nhiên, bên cạnh quyết định đình chỉ vụ án, Công an huyện Nhơn Trạch cũng đã trao quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) về hành vi cản trở kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ.

Trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an huyện Nhơn Trạch nêu rõ: “căn cứ vào kết quả điều tra vụ chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 5-9-2015 tại ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch”.

Với quyết định nêu trên, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc sẽ bị xử phạt với số tiền 2,5 triệu đồng và yêu cầu bà này phải chấp hành trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký quyết định.

 Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc bần thần khi vừa nhận được quyết định đình chỉ vụ án lại nhận ngay quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Bà Ngọc bần thần khi vừa nhận được quyết định đình chỉ vụ án lại nhận ngay quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai sau khi nhận các quyết định nêu trên, bà Ngọc cho biết, bà không đồng tình với quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an huyện Nhơn Trạch. Vì, lý do công an huyện xử phạt bà cản trở lực lượng công an trong việc xử lý tình trạng khai thác cát tại sông Thị Vải, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân nuôi tôm là không hợp lý.

Bởi, theo bà Ngọc, vào thời điểm đó (ngày 5-9-2015), bà tố cáo tình trạng khai thác cát với cơ quan công an là để cơ quan công an đến xử lý và khi công an có mặt, bà có yêu cầu công an lập biên bản tại chỗ để người dân ký vào, nhưng công an đã không làm. Việc bà Ngọc giữ ghe hút cát và yêu cầu công an lập biên bản là yêu cầu chính đáng của một người dân.

Luật sư Nguyễn Thanh Giang (Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh) - người nhận bào chữa cho bà Ngọc trong vụ án này cho rằng, việc Công an huyện Nhơn Trạch căn cứ vào kết luận điều tra một vụ án hình sự (vụ chống người thi hành công vụ) để ra quyết định xử phạt hành chính là không thỏa đáng.

Theo luật sư Giang, để ra một quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì phải có biên bản vi phạm hành chính được lập ngay tại thời điểm sự việc xảy ra. Luật sư Giang cũng cho biết, ông cũng sẽ tư vấn để bà Ngọc thực hiện các quyền khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với quyết định này.

Ngoài những băn khoăn nêu trên, bà Ngọc cũng cho biết, qua kết luận điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ mà Công an huyện Nhơn Trạch vừa trao cho bà, cho thấy kết luận của cơ quan công an có nhiều nội dung không đúng sự thật.

Trưa cùng ngày, trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai, bà Trương Bùi Nhã Linh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch cho biết, chiều cùng ngày, Viện Kiểm sát sẽ tổ chức buổi công khai xin lỗi bà Ngọc tại UBND xã Phước An với sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể.

Tin và ảnh: Trần Danh

 

Tin xem nhiều