Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa lớn, TP.Biên Hòa ngập nặng, giao thông nhiều nơi bị tê liệt

07:05, 16/05/2016

(ĐN)- Cơn mưa lớn kéo dài từ 16 đến 18 giờ, ngày 16-5 đã khiến nhiều khu vực và tuyến đường của TP.Biên Hòa chìm trong biển nước; hàng ngàn phương tiện bị chết máy; giao thông nhiều nơi bị tê liệt.

* Một căn nhà bên suối Săn Máu bị đổ sập sau cơn mưa

(ĐN)- Vào khoảng 19 giờ 30, ngày 16-5, sau cơn mưa kéo dài, một căn nhà tại KP.8, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) bị đổ sập.

Căn nhà
Căn nhà tại KP.8, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) bị đổ sập (ảnh: D.Trường)

Theo một số người dân ở gần hiện trường, vào thời gian trên, họ nghe tiếng động lớn từ căn nhà của ông Bùi Thế Tuấn (ngụ tại KP.8, nhưng đã cho thuê để kinh doanh đồ gỗ) và toàn bộ căn nhà rộng khoảng 100m2 đã đổ sập. Một bên tường nhà bị đổ xuống bờ suối Săn Máu. Nhiều đồ đạc bên trong bị hư hỏng. Rất may lúc xảy ra sự cố, bên trong căn nhà không có người. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phong tỏa các khu vực lân cận tránh gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại hiện trường. Ảnh: .T.DANH
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại hiện trường (ảnh: D.Trường)

Theo ghi nhận tại hiện trường, căn nhà của ông Tuấn nằm sát bờ suối Săn Máu, ở ngay đầu cầu Đồng Khởi. Sau khi sự cố xảy ra, một hộ dân kinh doanh đồ gỗ gần đó cũng đã được lực lượng bộ đội hỗ trợ di dời đồ đạc để đề phòng sự cố ảnh hưởng đến. Theo lực lượng công an địa phương, ngay từ chiều 16-5, sau cơn mưa kéo dài, nước chảy qua khu vực này rất lớn đã gây nứt phần móng căn nhà ông Tuấn.

Nhận thông tin về sự cố trên, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo UBND TP.Biên Hòa nhanh chóng khắc phục, kịp thời gia cố bờ kè để tránh gây nguy hiểm cho các hộ xung quanh. Đồng thời, phải kịp thời di dời, giải tỏa các hộ dân nằm trong diện phải giải tỏa trong dự án cải tạo suối Săn Máu.

Nhiều nơi nước chảy rất mạnh
Nước nhiều nơi chảy rất mạnh (ảnh: Diệu Linh)

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, căn nhà bị sập nằm trong diện giải tỏa của dự án cải tạo suối Săn Máu nhưng chưa di dời. Trước đó, UBND thành phố đã nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc diện giải tỏa sớm di dời, nhưng nhiều hộ không chấp hành.

Trước chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo thành phố cho biết, ngay sáng 17-5, thành phố sẽ khắc phục sự cố và tiến hành di dời các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng dọc hai bên bờ suối Săn Máu. Thành phố cũng sẽ rà soát lại toàn bộ các hộ dân nằm trong dự án để tiếp tục có biện pháp xử lý, tránh xảy ra các sự cố tương tự.

Mưa
Mưa lớn, TP.Biên Hòa chìm trong nước (ảnh: Diệu Linh)

* Ngoài sự cố sập nhà, cơn mưa lớn kéo dài từ 16 đến 18 giờ, ngày 16-5 còn khiến nhiều khu vực và tuyến đường của TP.Biên Hòa chìm trong biển nước. Hàng ngàn phương tiện bị chết máy. Giao thông trên nhiều tuyến đường bị tê liệt.

Tại ngã ba đường Đồng Khởi và Bùi Trọng Nghĩa, mực nước đã ngập từ 50 - 70cm đã làm cho hàng trăm xe mô tô qua khu vực này bị chết máy. Nhiều trường hợp do chị em phụ nữ điều khiển đến giữa khu vực ngập sâu đã bị té giữa dòng nước.

Nhiều
Nhiều xe bị chết máy (ảnh: Diệu Linh)

Trên nhiều tuyến đường khác cũng ngập sâu trong nước, giao thông  bị tê liệt như: đường Nguyễn Ái Quốc, đường Đồng Khởi, đường Phạm Văn Thuận, Quốc lộ 1A (đoạn trước bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất), Quốc lộ 51...

Do cơn mưa xảy ra thời gian cao điểm, nên tình trạng kẹt xe mỗi lúc một lớn. Công an TP.Biên Hòa đã phải huy động một lực lượng lớn cảnh sát giao thông và cảnh sát trật tự tới phân luồng tại các tuyến đường nói trên.

 giao thông nhiều nơi tê liệt,
Do mưa lớn xảy ra vào thời gian cao điểm, nên tình trạng kẹt xe mỗi lúc một lớn (ảnh: Diệu Linh)

Bên cạnh đó, các phường, xã cũng đã huy động công an và cán bộ phụ trách đô thị địa phương tham gia điều tiết giao thông và giúp đỡ người dân vượt qua dòng nước lớn. Đến 18h, hàng ngàn người và phương tiện vẫn đang chôn chân trên nhiều tuyến đường của Tp Biên Hòa vì nước ngập.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập nước mỗi khi có mưa là do hệ thống thoát nước ở TP.Biên Hòa thiếu đồng bộ, hệ thống cống rãnh nhiều nơi đã cũ, hẹp, không đủ sức để tiêu thoát nước...

 Giao thông nhiều nơi tê liệt,
Giao thông nhiều nơi bị tê liệt (ảnh: Diệu Linh)

* Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, tuần này bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa nên sẽ xuất hiện những cơn mưa rào lớn vào chiều và tối. Từ đầu tháng 5 đến nay, TP.Biên Hòa xuất hiện 3 cơn mưa lớn và đều gây ngập lụt ở một số đoạn đường.

D.Trường - D.Linh - H.Giang

 

Tin xem nhiều