Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử phạt chủ đất chứa rác thải 15 triệu đồng

04:09, 10/09/2016

Ngày 9-9, bà Lương Thị Lan, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã ký quyết định số 3478/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Nguyễn Tư Hiệp số tiền 15 triệu đồng do đã chuyển mục đích đất rừng trồng, sản xuất, sang đất phi nông nghiệp.

(ĐN)- Ngày 9-9, bà Lương Thị Lan, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã ký quyết định xử phạt ông Nguyễn Tư Hiệp số tiền 15 triệu đồng do đã chuyển mục đích sử dụng đất rừng trồng, sản xuất, sang đất phi nông nghiệp.

Cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom thực địa hiện trường đổ rác thải tại xã Bắc Sơn.
Cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom thực địa hiện trường đổ rác thải tại xã Bắc Sơn. Ảnh: T.D

Cụ thể, ông Hiệp đã sử dụng 4.300m2 đất tại xã Bắc Sơn để làm bãi đổ chất thải, vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 7, Nghị định 102, năm 2014 của Chính phủ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ngoài ra, UBND huyện Trảng Bom còn buộc ông Hiệp phải khôi phục lại hiện trạng diện tích đất ở khu vực này.

Trước đó, sau khi báo Đồng Nai đăng loạt bài “Rác thải đổ trộm tràn lan”, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom đã phối hợp với Công an huyện và chính quyền địa phương vào cuộc điều tra, xác minh và xác định, việc đổ trộm rác thải gây ô nhiễm như báo Đồng Nai đã phản ảnh là chính xác.

Theo báo cáo số 491/BC-TNMT ngày 29-8-2016 của Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom, qua kiểm tra các địa điểm mà báo đã phản ảnh (thuộc địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) có 3 điểm đổ rác thải nằm ở các thửa đất số: 59, 83, 53; tờ số 10 thuộc Bản đồ địa chính xã Bắc Sơn.

Báo cáo của Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom xác định các điểm này đã được đổ và chôn lấp chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt trái phép. Trong đó, vị trí thứ nhất thuộc thửa đất số 53 có diện tích khoảng 1.500m2 chưa xác định được chủ đất, được đổ và chôn lấp khoảng 100m3 chất thải gồm: túi nylon, hộp cơm, mút (trong đó một phần được đốt).

Tại 2 ví trí còn lại thuộc các thửa đất số: 59 và 83 có diện tích khoảng 1.300mlà đất thuộc quyền quản lý của ông Nguyễn Tư Hiệp (45 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ở hai vị trí này, lực lượng chức năng xác định, có một hồ chứa rộng khoảng 1.000m2, chiều sâu chưa xác định, nhưng chiều cao từ mặt nước lên bờ khoảng 2,5m; trong hồ có chứa nước thải màu đen và nhiều loại rác thải khác nổi lên trên mặt nước. Vị trí còn lại chứa chất thải gồm: bọc nylon, mút, vải vụn…đã bốc mùi hôi thối. Xung quanh vị trí này còn có một khoảng đất rộng khoảng 1.700m2  đã được san lấp, trên đó còn vương vãi rác thải.

Ngoài xử phạt cơ quan chức năng buộc ông Hiệp phải trả lại nguyên trạng sau khi phát sinh những hồ chứa nước thải như thế này.
Ngoài xử phạt cơ quan chức năng buộc ông Hiệp phải trả lại nguyên trạng sau khi phát sinh những hồ chứa nước thải như thế này.

Đại diện Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom cho biết, ngày 26-8, đơn vị này đã phối hợp với Công an huyện Trảng Bom và xã Bắc Sơn tiến hành làm việc với ông Nguyễn Tư Hiệp và ông này thừa nhận các vị trí trên là đất của mình, nhưng ai là người đổ rác thải lên đó thì ông không biết!?

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hiệp về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp và buộc ông Hiệp phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Đông thời, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Tư Hiệp.

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích