Báo Đồng Nai điện tử
En

Thận trọng với đau tê vùng lưng

10:04, 02/04/2018

(ĐN) - Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật và điều trị thành công một ca u trong ống sống kéo dài nhiều năm.

(ĐN) - Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật và điều trị thành công một ca u trong ống sống kéo dài nhiều năm. Bệnh nhân là ông B.Q.T. (50 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) bị đau tê vùng lưng dai dẳng hơn 8 năm nay, lan xuống dưới 2 chân, gây khó khăn trong việc đi lại. Qua khám lâm sàng và chụp MRI, bác sĩ phát hiện có khối u trong ống sống của bệnh nhân nên đã phẫu thuật lấy trọn u trong ống sống. Tình trạng sức khỏe của ông T. phục hồi tốt, hết đau nhức vùng lưng và vùng mông.

Bác sĩ CKI Vũ Ngọc Bảo Quỳnh, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, cho biết u trong ống sống là những khối u nằm trong ống sống gây chèn ép vào các cấu trúc thần kinh (tủy sống hoặc rễ thần kinh) trong ống sống. U trong ống sống là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu. Nguyên nhân do đa số u trong ống sống phát triển chậm, thường không có biểu hiện triệu chứng điển hình cho đến khi gây chèn ép các cấu trúc thần kinh.

Ở giai đoạn đầu bệnh nhân có biểu hiện đau vùng cột sống, khi đi khám thường nghĩ đến các nguyên nhân thông thường như căng cơ, viêm khớp, thoái hóa. Vì vậy mà bệnh nhân rất khó nhận biết căn bệnh này để có hướng điều trị kịp thời và đúng chuyên khoa. Triệu chứng bệnh u trong ống sống thường không rõ ràng như: đau tại cột sống, rối loạn thói quen tiêu tiểu, rối loạn cảm giác (đau tê hoặc giảm cảm giác vùng chi, thân mình), rối loạn vận động (dáng đi không vững, cử động tay chân kém linh hoạt). Căn bệnh này thường gặp ở đối tượng nam nhiều hơn nữ, tuổi từ 40 trở lên.

Nếu không được phát hiện và có hướng điều trị kịp thời căn bệnh u trong ống sống thì hậu quả sẽ làm cho vùng lưng đau tê nghiêm trọng, có thể yếu 2 chân, rối loạn tiêu tiểu, sức khỏe bệnh nhân bị giảm sút rất nhiều, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân khi có các triệu chứng trên nên đi đến các cơ sở y tế đúng chuyên khoa để khám và được điều trị bệnh dứt điểm.

An An (ghi)

Tin xem nhiều