Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri quan tâm đề án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

05:06, 22/06/2018

(ĐN)- Ngày 21-6, Tổ đại biểu Quốc hội số 1 đơn vị tỉnh Đồng Nai, gồm các đại biểu: Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch.

(ĐN)- Ngày 21-6, Tổ đại biểu Quốc hội số 1 đơn vị tỉnh Đồng Nai, gồm các đại biểu: Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch.

Các
Các đại biểu Quốc hội: Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch (ảnh: Thành Phương)

Sau khi nghe báo cáo kết quả chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, bà con cử tri huyện Nhơn Trạch cũng đã bày tỏ với các đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề quan tâm. Trong đó, có đề án Luật Đơn vị Hành chính - kinh tế đặc biệt mà Quốc hội đã cho lùi thời gian thông qua; tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu kiện kéo dài; giá đền bù đất đai; ô nhiễm môi trường; vấn đề thực hiện ưu đãi tiền điện cho công nhân thuê nhà trọ; đường sá xuống cấp,...

Phần lớn các ý kiến của cử tri đã được đại diện chính quyền và các ngành chức năng địa phương giải thích và trả lời trực tiếp tại hội nghị. Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống cũng đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị còn lại của cử tri để chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết và cho biết sẽ giám sát thực hiện việc này.

Đối với Đề án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống cho biết, việc thành lập đặc khu hành chính - kinh tế là rất cần thiết để phát triển đất nước, mang lại lợi ích chung cho toàn quốc gia, dân tộc. Nhà nước sẽ cho tất cả các nhà đầu tư được thuê đất tại đây, chứ không dành riêng cho một quốc gia nào. Vấn đề này được lấy ý kiến của cử tri cả nước để trình Quốc hội trong thời gian tới.

Cử tri huyện Trảng Bom phát biểu ý kiến. (Ảnh: Hải Quân)
Cử tri huyện Trảng Bom phát biểu ý kiến (Ảnh: Hải Quân)

* Cùng ngày, Tổ đại biểu Quốc hội tỉnh đơn vị số 2, gồm các đại biểu: Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội; Vũ Hải Hà, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) đã có buổi tiếp xúc cử tri tại 2 huyện: Trảng Bom và Vĩnh Cửu.

Tại huyện Trảng Bom, bà con cử tri bày tỏ quan tâm về việc lùi thời hạn thông qua đề án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; vấn đề quy hoạch, triển khai một số dự án giao thông qua địa bàn huyện; cải cách thủ tục hành chính; một số vấn đề tranh chấp, bồi thường đất đai, khiếu kiện kéo dài trên địa bàn; bảo hiểm y tế, chính sách dành cho người có công; vấn nạn phân bón giả trong nông nghiệp…

Cử tri huyện Vĩnh Cửu phát biểu ý kiến. (Ảnh: Quang Huy)
Cử tri huyện Vĩnh Cửu phát biểu ý kiến (Ảnh: Quang Huy)

Tại huyện Vĩnh Cửu, nhiều ý kiến cử tri băn khoăn về đề án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; tán thành việc Quốc hội thông qua được Luật an ninh mạng. Bên cạnh đó, cử tri còn nêu các vấn đề về chống tham nhũng, chạy chức, chạy quyền; ô nhiễm môi trường; đồng thời kiến nghị một số vấn đề liên quan đến địa phương như: giao thương của xã Phú Lý bị ảnh hưởng khi bến đò vào khu vực Rang Rang kết nối với tỉnh Bình Phước bị cấm, làm ảnh hưởng đến vận chuyển nông sản; vấn đề xả chất thải trong chăn nuôi; tìm đầu ra bền vững cho cây xoài…

* Sáng 22-6, Tổ đại biểu Quốc hội tỉnh đơn vị số 2 tiếp tục có buổi tiếp xúc với các cử tri huyện Thống Nhất. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã phản ánh với đại biểu Quốc hội những bất cập trong khâu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vấn đề quản lý giá thức ăn chăn nuôi; chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện; an toàn giao thông; ô nhiễm môi trường...

Cử tri huyện Thống Nhất bày tỏ ý kiến. (Ảnh: Tiến Thụ)
Cử tri huyện Thống Nhất bày tỏ ý kiến (Ảnh: Tiến Thụ)

* Trong 2 ngày 21 và 22-6, Tổ đại biểu Quốc hội tỉnh đơn vị số 3 gồm các ông: Nguyễn Công Hồng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Hồ Văn Năm, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đã có buổi tiếp xúc với cử tri 2 huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TX.Long Khánh.

Bên cạnh các vấn đề dân sinh, nhiều ý kiến cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu có các chính sách ưu đãi để thu hút vốn, khoa học - kỹ thuật của nước ngoài đầu tư vào nước ta; cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Cử tri Đậu Bá Tạo (ngụ xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) cho biết nhiều người dân hoan nghênh việc đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp theo hướng đi vào thực chất, hiệu quả, chuyển từ Quốc hội tham luận sang tranh luận, đáp ứng được mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân.

Ngoài ra, cử tri cũng bày tỏ mối quan tâm về Đề án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và bức xúc trước hành động quá khích của một số người dân bị kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước, đập phá tài sản nhà nước, gây rối an ninh trật tự tại một số nơi trong thời gian qua. Bà con cử tri mong muốn trong thời gian tới các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền văn bản luật mới sâu rộng trong dân để người dân hiểu và thực hiện việc “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Các đại biểu Quốc hội, cùng đại diện chính quyền địa phương và các ngành liên quan cũng đã trả lời các ý kiến của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc. Đối với Đề án Luật Đơn vị Hành chính - kinh tế đặc biệt, các đại biểu Quốc hội cũng đã giải thích rõ, đồng thời kêu gọi bà con cử tri tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển phồn thịnh.

Thành Phương - Hải Quân - Quang Huy - Tiến Thụ - Tuệ Lâm

 

Tin xem nhiều