Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm những vi phạm về đất đai, môi trường

04:01, 17/01/2019

(ĐN) - Vấn đề ô nhiễm môi trường, phân lô bán nền đất nông nghiệp, dự án đã quy hoạch nhưng chậm triển khai...đó là những vấn đề được các đại biểu đóng góp nhiều tại cuộc họp tổng kết của ngành tài nguyên - môi trường vào ngày 17-1.

(ĐN) - Vấn đề ô nhiễm môi trường, phân lô bán nền đất nông nghiệp, dự án đã quy hoạch nhưng chậm triển khai...đó là những vấn đề được các đại biểu đóng góp nhiều tại cuộc họp tổng kết của ngành tài nguyên - môi trường vào ngày 17-1. Tham dự hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, Phó tổng cục trưởng Tổng cụ Quản lý đất đai Lê Văn Lịch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tặng bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tặng bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên- môi trường Đặng Minh Đức, trong năm 2018 không xảy ra vụ ô nhiễm môi trường nào nổi cộm nhưng tại các huyện vẫn còn để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm trong chăn nuôi khiến người dân bức xúc. Sở đã phối hợp với các địa phương xử lý nghiêm các trang trại cố tình gây ô nhiễm và đến cuối năm 2018, tình trạng ô nhiễm trong chăn nuôi đã giảm.

Giám đốc Sở Tài nguyên- môi trường Đặng Minh Đức phát biểu tại cuộc họp
Giám đốc Sở Tài nguyên- môi trường Đặng Minh Đức phát biểu tại cuộc họp

Riêng việc phân lô bán nền đất nông nghiệp cũng được “siết” chặt nhưng vẫn xảy ra ở những địa phương có dân di cư đông. Các địa phương đã giao trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch các phường, xã nếu để xảy ra tình trạng trên sẽ phải chịu trách nhiệm nên phân lô, bán nền được quản lý chặt, số vụ việc xảy ra giảm và đang dần lập lại trật tự. Trong năm 2018, Sở Tài nguyên- môi trường cũng đã rà soát hàng loạt dự án và loại 90 dự án ra khỏi quy hoạch vì chậm triển khai.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc phát biểu về tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp
Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc phát biểu về tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, năm 2018, ngành tài nguyên- môi trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở một số lĩnh vực, như: xây dựng dữ liệu về đất đai, môi trường, tài nguyên nước. Tuy nhiên, hiện ngành vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trong năm 2019 như: khiếu nại về đất đai còn nhiều, vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác đất, cát trái phép, đổ trộm rác ra môi trường, nhiều khu xử lý chất thải vẫn chôn lấp với số lượng lớn. Những trường hợp vi phạm về môi trường, đất đai phải xử lý thật nghiêm.

Trong khi đó, theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Văn Lịch, thì Đồng Nai có tốc độ đô thị hóa nhanh nên áp lực trong quản lý đất đai rất lớn. Vì vậy, tỉnh nên có đánh giá chất lượng đất đai để quy hoạch cho phù hợp.

                                                           Hương Giang

 

Tin xem nhiều