Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu ngay từ đầu năm để thực hiện thành công toàn diện nhiệm vụ năm 2020

09:02, 05/02/2020

Ngày 5-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1 - phiên họp đầu tiên của năm 2020 trong bối cảnh vừa kết thúc Tết Nguyên đán Canh Tý và cả nước đang triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch nCoV gây ra.

Ngày 5-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1 - phiên họp đầu tiên của năm 2020 trong bối cảnh vừa kết thúc Tết Nguyên đán Canh Tý và cả nước đang triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả công tác phục vụ Tết của các cấp, các ngành nhằm đảm bảo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, an lành. “Chúng ta đã lo một cái Tết chu đáo cho người dân với trách nhiệm cao nhất của Chính phủ và các cấp, các ngành” - Thủ tướng nói.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch - đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội tháng 1-2020 tiếp tục ổn định, mặc dù có nhiều chỉ số giảm vì tháng 1-2020 trùng với Tết Nguyên đán Canh Tý. Trong đó, nông nghiệp phát triển ổn định; chăn nuôi gia cầm phát triển tốt; thủy sản tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Vốn đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tăng 76,8%, cao nhất trong 4 năm qua. Vốn FDI thực hiện cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Về vấn đề dịch bệnh nCoV, Thủ tướng nêu rõ Chính phủ đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia; chủ động triển khai các biện pháp toàn diện, mạnh mẽ với các giải pháp cụ thể để phòng, chống, kiểm soát dịch và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cần có những giải pháp mạnh mẽ nhằm đảm bảo tăng trưởng và phòng, chống dịch để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Nhắc lại yêu cầu: “Chống dịch quyết liệt nhưng không được hoang mang dao động, không làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” - Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đề nghị các bộ, ngành xác định trước những khó khăn, thách thức; đưa ra các kịch bản, các phương án phù hợp. Bên cạnh những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cần có những giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực.

Nhấn mạnh không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ này là một thử thách lớn cần phải đối mặt và vượt qua để giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô, nhất là lạm phát, tỷ giá, xuất khẩu. Đi liền với đó là tái cơ cấu sản xuất, tiêu dùng, tín dụng. Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội theo kịch bản mới. Chủ động tìm kiếm thị trường. Chỉ đạo mạnh mẽ để người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh phát triển, không ngành nào được dừng lại. Tiếp tục phát huy nền tảng, cơ đồ và vị thế của Việt Nam trong năm 2019, nhất là phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành triển khai thực hiện ngay các đối sách, giải pháp để giảm thiểu tác động kinh tế của dịch bệnh nCoV; có kế hoạch, biện pháp, lộ trình cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn với tinh thần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2020.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hệ thống hành chính cả nước, từ Trung ương đến địa phương tập trung cao độ thực hiện tốt các nhiệm vụ, các công việc đề ra, bám sát thực tiễn và các kịch bản tăng trưởng của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương theo quý và cả năm để có biện pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, bảo đảm được mục tiêu tăng trưởng. Trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu năm để thực hiện thành công toàn diện nhiệm vụ 2020.

TTXVN

Tin xem nhiều