Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương kiểm tra việc tổ chức đại hội Đảng các cấp tại Đồng Nai

06:06, 01/06/2020

(ĐN)- Sáng 1-6, đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã làm việc với Ban TVTU về đại hội Đảng bộ các cấp.

(ĐN)- Được sự phân công của Ban Bí thư, sáng 1-6, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban TVTU về tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao nỗ lực của Ban TVTU về công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện. Đồng thời, chỉ đạo ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh phù hợp từng địa phương, đơn vị; tổ chức quán triệt, triển khai, tuyên tuyền đến cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn Đảng bộ tỉnh để thống nhất thực hiện.

Việc tổ chức đại hội cấp cơ sở và chuẩn bị đại hội cấp trên cơ sở được tiến hành chặt chẽ theo yêu cầu của Trung ương. Dù có một thời gian phải tạm dừng tổ chức đại hội cấp cơ sở do dịch Covid-19 nhưng các công việc phục vụ cho đại hội Đảng các cấp vẫn được tiến hành khẩn trương, đúng kế hoạch đề ra.

Trong đó, quá trình chuẩn bị Văn kiện đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI khá chủ động, tích cực, khẩn trương, cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, nhân sĩ trí thức và các tầng lớp nhân dân. Công tác nhân sự được rà soát, xác định rõ số đồng chí được tái cử, số không tái cử, bổ sung quy hoạch Ban chấp hành, Ban thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 được đảm bảo để phục vụ công tác nhân sự đại hội.

Trong quá trình chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tỉnh đã chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; tổ chức phong trào thi đua, xây dựng công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Đồng chí Võ Văn Thưởng lưu ý Ban TVTU cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo hoàn tất đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đúng tiến độ, nhằm bảo đảm cuối tháng 6 tổ chức xong đại hội điểm Đảng bộ cấp huyện.

Đối với đại hội Đảng bộ tỉnh, khi chuẩn bị văn kiện cho đại hội, đòi hỏi đánh giá đúng, trúng, khách quan mọi mặt của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua; xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới. Khi đánh giá phải dựa trên tình hình thực tế của địa phương; đánh giá về mối quan hệ giữa Đảng và dân; việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo kéo dài của dân…, từ đó để tìm ra giải pháp Đảng phải thực sự là chỗ dựa tin cậy của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

Trong báo cáo chính trị cần xác định rõ nhiệm vụ đột phá của Đồng Nai trong thời gian tới và những công trình nào là trọng điểm. Ngoài dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang là công trình trọng điểm của Đồng Nai và cũng là công trình trọng điểm của quốc gia, tỉnh cần xác định thời gian tới có công trình trọng điểm nào khác để tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Đồng Nai trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, Đồng Nai có lợi thế rất lớn, cần đánh giá lại trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã làm gì để tương xứng với tiềm năng, lợi thế đó. Chẳng hạn, so với các tỉnh lân cận, Đồng Nai có xuất phát điểm cao hơn nhưng hiện nay hạ tầng của Đồng Nai chưa bằng các tỉnh bạn. Vậy đâu là những vướng mắc mà thời gian qua Đồng Nai chưa làm được những điều như mong muốn?

Ngoài ra, trong văn kiện đại hội, Đảng bộ tỉnh phải coi trọng nội dung xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; MTTQ và các đoàn thể phải đại diện cho tiếng nói của các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, với vai trò là đại biểu Quốc hội tỉnh, khi đi tiếp xúc cử tri trong tỉnh, đồng chí thấy có những vấn đề không quá phức tạp, nhưng khả năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề ở một số địa phương còn rất hạn chế, gây bức xúc không cần thiết cho nhân dân.

Đồng chí đề nghị, khi kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua, cần tập trung nêu bật những kinh nghiệm và điểm khác biệt của địa phương; đồng thời chỉ ra những điểm nghẽn mà địa phương đang gặp phải để tập trung tháo gỡ, thúc đẩy sự phát triển, làm sao vừa có tầm nhìn, nhưng lại giải quyết được các vấn đề cụ thể; tránh tình trạng nghị quyết viết ra nhưng không triển khai được, không chú ý thực tiễn nhiệm kỳ, không coi trọng những vấn đề của địa phương, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Đối với công tác nhân sự, tỉnh nghiên cứu quán triệt kỹ nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị cán bộ toàn quốc vừa qua. Trong đó, chú ý thêm khi  thực hiện công tác nhân sự phải đúng quy định, quy trình, bước đi; chuẩn bị đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có phẩm chất, năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao ở từng cấp, từng ngành, đơn vị, địa phương.

Tỉnh cũng cần quan tâm, tạo môi trường để báo chí tuyên tuyền, tạo khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng các cấp; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các phần tử chống đối, xuyên tạc, làm ảnh hưởng không tốt đến đại hội Đảng các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho biết, Ban TVTU đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của đại hội Đảng các cấp nên đã tập trung chỉ đạo công tác tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Đến nay các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã xây dựng xong dự thảo văn kiện và phương án nhân sự đại hội; tổ chức lấy ý kiến các sở, ban, ngành các cấp theo đúng quy trình, hướng dẫn. Thường trực Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến về văn kiện và nhân sự đối với 7 đảng bộ, trong đó có 2 đảng bộ được chọn tổ chức đại hội điểm là TP.Long Khánh và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Đối với công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ tỉnh, hiện nay đã xây dựng dự thảo văn kiện đại hội lần thứ 4 và xây dựng kế hoạch thực hiện công tác nhân sự đại hội. Quá trình xây dựng nhân sự được Ban TVTU đưa ra thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng, nhất là những vấn đề còn ý kiến khác nhau trước khi trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, quyết định.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều