Báo Đồng Nai điện tử
En

NXB Trẻ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

09:03, 23/03/2021

Ngày 24-3-2021, NXB Trẻ kỷ niệm 40 năm thành lập và phát triển (24-3-1981 – 24-3-2021) với thành tựu đầy ấn tượng: in hơn 40.000 tựa sách với 216 triệu bản in sau 40 năm.

Ngày 24-3-2021, NXB Trẻ kỷ niệm 40 năm thành lập và phát triển (24-3-1981 – 24-3-2021) với thành tựu đầy ấn tượng: in hơn 40.000 tựa sách với 216 triệu bản in sau 40 năm.

Công chúng tham quan triển lãm hình ảnh Hành trình sách Trẻ tại Đường sách TP.HCM ngày 20-3  (Ảnh: Đức Trung)
Công chúng tham quan triển lãm hình ảnh Hành trình sách Trẻ tại Đường sách TP.HCM ngày 20-3 (Ảnh: Đức Trung)

Từ một NXB Măng Non in sách thiếu nhi trực thuộc Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và được đổi tên thành NXB Trẻ từ năm 1986 đến nay, NXB Trẻ gặt hái được nhiều thành tựu (được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất năm 2006), có nhiều bộ sách uy tín, đoạt giải thưởng trong và ngoài nước.

Sự tin yêu của bạn đọc trong suốt 40 năm qua dành cho NXB Trẻ giúp NXB này có những bước đi đầu, đột phá như là đơn vị đầu tiên mở mũi làm sách liên kết (1985), đi đầu trong việc mua bản quyền trọn đời các nhà văn trong nước như Sơn Nam, Trần Kim Trắc…; là đơn vị mua bản quyền quốc tế (bộ truyện Harry Potter) trước khi Việt Nam tham gia Công ước Bern… (hiện NXB có mối hợp tác, giao dịch với gần 100 nhà xuất bản nước ngoài).

NXB Trẻ cũng là đơn vị đầu tiên thực hiện các dấu hiệu nhận dạng riêng trên sách: biên mục trước xuất bản (từ năm 2008), thực hiện mã vạch hai chiều trên bìa (từ năm 2013), áp dụng tem thông minh trên ấn bản từ năm 2015 để tăng tiện ích hậu mãi cho bạn đọc…

Đặc biệt, NXB Trẻ cũng chủ động dịch các tác phẩm sang tiếng nước ngoài, tiêu biểu là các tác phẩm của các tác giả tên tuổi như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Thuần, Dương Thụy…, đồng thời bán tác quyền ra quốc tế. Đơn vị cũng sớm triển khai sách điện tử, audio book… Nội dung sách của NXB Trẻ giờ đây đa dạng và phong phú với nhiều tử sách, bộ sách, mảng sách chính trị, kinh tế, lịch sử, kỹ năng Đoàn – Hội – Đội, văn hóa xã hội, nghệ thuật giải trí, tâm lý - giáo dục, sách thiếu nhi và truyện tranh… hướng theo giá trị “Nuôi dưỡng tâm hồn, Khơi nguồn tri thức” mà NXB theo đuổi suốt 40 năm qua.

“NXB còn là vườn ươm là nơi chấp cánh cho những cây bút trẻ với cái tập san Áo Trắng đã tồn tại được 30 năm và với nhiều gia đình áo trắng trên khắp mọi miền đất nước. Với cuộc thi Văn học vì tương lai đất nước dành cho thiếu nhi và với cuộc thi Văn học tuổi 20 dành cho những người trẻ, NXB Trẻ góp tay cùng với văn đàn tìm kiếm, phát hiện và nuôi dưỡng những tài năng văn chương của đất nước” - ông Dương Thành Truyền, Quyền Giám Đốc NXB Trẻ cho biết.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và phát triển, NXB Trẻ tổ chức nhiều hoạt động như Triển lãm hình ảnh Hành trình sách Trẻ tại Đường sách TP.HCM (từ nay đến hết ngày 4-4); giao lưu các tác giả có sách mới vừa phát hành như Cù Mai Công, Đàm Hà Phú; tập huấn chương trình Đại sứ trẻ dành cho sinh viên; tổ chức Hội sách cũ giá tốt với ưu đãi cho bạn đọc; ra mắt các bộ ấn phẩm đặc biệt như bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh (tiếng Việt và tiếng Anh)…

Yến Thanh

 

Tin xem nhiều