Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiều bào giữ vai trò quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

04:04, 28/04/2021

(ĐN) - Ngày 28-4, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021.

 

(ĐN) - Ngày 28-4, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức chương trình Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao đổi cùng kiều bào tại chương trình Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao đổi cùng kiều bào tại chương trình Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021.

Đến dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; Hội LHPN tỉnh; đại diện Văn phòng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phía Nam; Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM; Hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và gần 300 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân, trí thức, các nhà đầu tư là kiều bào tại tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Ông Nguyễn Hồng Huệ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đại diện các kiều bào phát biểu tại chương trình Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021.
Ông Nguyễn Hồng Huệ, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đại diện các kiều bào phát biểu tại chương trình Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021.

Thông tin với đại biểu tại buổi họp mặt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho hay, hàng năm vào dịp kiều bào về quê đón Tết cổ truyền dân tộc, tỉnh Đồng Nai đều tổ chức họp mặt kiều bào và thân nhân kiều bào vào ngày giáp tết. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kiều bào trở về nước gặp khó khăn do các quy định hạn chế xuất nhập cảnh trong công tác phòng, chống dịch tại các quốc gia và Việt Nam nên chương trình gặp gỡ kiều bào vào dịp Tết cổ truyền không thể thực hiện.

Thay vào đó, tỉnh Đồng Nai tổ chức Chương trình họp mặt Xuân hữu nghị năm 2021. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện để kiều bào trực tiếp trao đổi với lãnh đạo tỉnh và nêu những kiến nghị về việc hoạch định chính sách địa phương, đóng góp ý kiến để các cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng, bổ sung chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào trở về nước tham gia đầu tư, kinh doanh…, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Kiều bào tham quan gian hàng sản phẩm OCOP được trưng bày tại Khu du lịch Bửu Long.
Kiều bào tham quan gian hàng sản phẩm OCOP được trưng bày tại Khu du lịch Bửu Long.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai hiện có khoảng 32 ngàn kiều bào đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và gần 18 ngàn gia đình thân nhân kiều bào đang sinh sống tại tỉnh. Đồng Nai hiện có hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam có Việt Kiều tham gia thành viên góp vốn với khoảng gần 500 ngàn tỷ đồng, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: dịch vụ, giáo dục, kinh doanh bất động sản… Ngoài ra, bà con kiều bào còn là "chất xúc tác" quan trọng đối với những thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân của tỉnh trong công cuộc đổi mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh: chính quyền Đồng Nai luôn quan tâm, hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc của kiều bào khi sinh sống và làm việc tại các nước sở tại cũng như khuyến khích sự trở về tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - văn hóa – giáo dục của tỉnh. Tỉnh mong muốn nhận được sự quan tâm, đóng góp về các nguồn lực và trí tuệ của bà con kiều bào cũng như thân nhân kiều bào tại địa phương và TP.HCM vì một Đồng Nai năng động và phát triển bền vững.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự chương trình Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021 chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự chương trình Họp mặt Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021 chụp ảnh lưu niệm.

Cũng trong chương trình họp mặt, bà con kiều bào đã bày tỏ sự vui mừng khi Đồng Nai tiếp tục đạt được những thành tựu trên các mặt của đời sống kinh tế xã hội. Đồng thời, mong muốn tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào tham gia đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần tạo việc làm – thu nhập cho người dân, đóng góp vào ngân sách tỉnh.

Trước đó, bà con kiều bào đã tham gia vào các hoạt động, như: thực hiện nghi thức dâng hương tại Văn miếu Trấn Biên, tham quan các gian hàng trưng bày và quảng bá sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, xem phóng sự Đồng Nai trên đường hội nhập và phát triển…

Văn Truyên

Tin xem nhiều