Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa tiếp tục mắc nhiều sai phạm

06:06, 03/06/2021

(ĐN )- Ngày 3-6, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND H.Trảng Bom, Chi cục thuế H.Trảng Bom... tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước tại Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom).

(ĐN )- Ngày 3-6, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND H.Trảng Bom, Chi cục thuế H.Trảng Bom... tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước tại Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom).

Các thành viên của đoàn kiểm tra kiểm tra thực tế tại phòng bán trú của Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa nằm trên tầng áp mái của các khối phòng học
Các thành viên của đoàn kiểm tra đang kiểm tra thực tế tại phòng bán trú của Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa nằm trên tầng áp mái của các khối phòng học

Theo đó dù được chấn chỉnh nhiều lần nhưng liên tiếp nhiều năm học, Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa vẫn tuyển sinh vượt chỉ tiêu Sở GD-ĐT giao, dẫn đến sĩ số học sinh/lớp quá đông, điều kiện cơ sở vật chất quả tải. Cụ thể, năm học 2020-2021, trường được giao chỉ tiêu tuyển 5 lớp 1 với 175 học sinh, nhưng đã tuyển đến 13 lớp với 598 học sinh; đối với lớp 6 được giao 9 lớp với 405 học sinh nhưng tuyển đến 12 lớp với 607 học sinh; còn lớp 10 được giao tuyển sinh 16 lớp với 720 học sinh nhưng đã tuyển đến 24 lớp với 1.119 học sinh.

Hiện nay, quy mô học sinh của Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đã lên đến trên 7.200 học sinh và đang quá tải về cơ sở vật chất. Trường có trên 7.200 ngàn học sinh nhưng nhà ăn thì chỉ có khả năng đáp ứng 1.500 học sinh, diện tích sân chơi không đảm bảo, học sinh ăn và ra chơi phải chia theo ca. Nguy hiểm nhất là khu bán trú của trường được tận dụng trên tầng áp mái chật hẹp, kê nhiều giường, lối đi giữa các giường quá hẹp lại chỉ có một cửa ra vào. Thậm chí có phòng bán trú lên đến gần 100 em, nếu chẳng may gặp sự cố cháy nổ thì không thể thoát hiểm kịp vì lối đi quá hẹp, chỉ có một cửa lại nằm trên tận tầng 4.

Bên cạnh đó, trường còn có nhiều thiếu sót như: Chưa làm thủ tục để được công nhận Ban giám hiệu theo quy định, công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo. Qua các năm nhà trường đều kê khai để được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế doanh nghiệp, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, nhà trường chưa đủ điều kiện để hưởng các chính sách này, do không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất…

Năm 2019, trường đã tiến hành xây dựng cơ sở 2, cách cơ sở chính khoảng 300 mét khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, đồng thời đã bị UBND huyện Trảng Bom xử phạt hành chính 50 triệu đồng. Tuy nhiên, năm 2020 trường đã đưa cơ sở 2 vào hoạt động khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được các cơ quan chức năng thẩm định.

Kết luận buổi kiểm tra Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ và đoàn công tác thống nhất đề nghị Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa báo cáo về Sở GD-ĐT hồ sơ thiết kế của cơ sở 1 để làm rõ việc trường có được sử dụng tầng áp mái làm phòng bán trú cho học sinh hay không.

Đoàn đề nghị nhà trường hoàn chỉnh hồ sơ để được công nhận ban giám hiệu, bổ sung các hồ sơ liên quan đến công tác y tế học đường theo quy định. Để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định của nhà nước, đề nghị trường dừng sử dụng cơ sở 2 cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục giấy phép.

Liên quan chính sách thuế, Sở GD-ĐT đề nghị Chi cục Thuế H.Trảng Bom rà soát lại chính sách ưu đãi về thuế của trường, báo cáo về Sở GD-ĐT để báo cáo lại với UBND tỉnh. Trường cần ưu tiên tuyển sinh với lớp 1 và 6, đồng thời phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

           Đặng Công

Tin xem nhiều