Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an huyện Nhơn Trạch triệt phá một băng nhóm chuyên cắt trộm dây cáp điện ngầm

04:08, 28/08/2021

(ĐN)- Ngày 28-8, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Nhơn Trạch cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 5 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

(ĐN)- Ngày 28-8, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an H.Nhơn Trạch cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 5 đối tượng: Trần Văn Sơn (37 tuổi), Nguyễn Hữu Trung (38 tuổi), Phạm Văn Hai (32 tuổi), Trần Doãn Lệ (27 tuổi) và Thái Anh Hào (35 tuổi)... cùng quê tỉnh Nghệ An, tạm trú tại xã Long Thọ, H. Nhơn Trạch để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

 Từ trái qua phải là các đối tượng Lệ, Hai, Quang, Sơn, Trung, Tuấn, Hào cùng tang vật cơ quan công an thu hồi
Từ trái qua phải là các đối tượng Lệ, Hai, Quang, Sơn, Trung, Tuấn, Hào cùng tang vật cơ quan công an thu hồi

Liên quan đến vụ việc này, các đối tượng: Phạm Ngọc Tuấn (50 tuổi, quê tỉnh tỉnh Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Công Quang (50 tuổi, ngụ ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, H. Nhơn Trạch) cũng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra, làm rõ về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Các quyết định nói trên đều đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo cơ quan công an, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, từ 11-7 đến 5-8, Trần Văn Sơn đã cùng với: Trung, Hai, Lệ và  Hào (là những đối tượng không nghề nghiệp, nghiện ma túy nặng) thực hiện nhiều vụ cắt cáp điện ngầm (chưa đấu nối điện sử dụng) của Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An (H. Nhơn Trạch) lấy trộm hàng trăm mét dây điện hạ thế bán lấy tiền tiêu xài.

Là một đối tượng từng có 3 tiền án về các tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản và cướp tài sản, nên Sơn rất tinh vi trong quá trình chuẩn bị "ăn hàng", nhất là trong thời điểm nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Cụ thể, để thuận lợi trong quá trình gây án, Sơn chủ động chọn thuê một nhà nghỉ ở  ấp 5, xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch, sát bên dự án) để ở trước, rồi sau đó rủ thêm đồng phạm đến ở cùng. Ngày 11-7, Sơn, Hào, Trung, Hai chuẩn bị các công cụ, phương tiện, như: xà beng, búa, kìm, dây xích... rồi cùng nhau đi cắt trộm 83 mét dây cáp điện hạ thế tại Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An, trị giá gần 22 triệu đồng.

Sau khi trộm xong, Sơn và Hào gọi điện thoại cho Phạm Ngọc Tuấn (50 tuổi) quê tỉnh tỉnh Thừa Thiên - Huế điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 60E-003.45 chở Sơn và Hào, cùng số dây cáp cắt trộm nói trên đến bán cho tiệm ve chai, phế liệu Nguyễn Công Quang (50 tuổi, ngụ ấp Bến Cam, xã Phước Thiền) được 20 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài. Sau khi chở hàng xong, Tuấn được Sơn cho 400 ngàn đồng.

Mặc dù biết số dây điện nói trên là do trộm cắp mà có, nhưng Phạm Ngọc Tuấn vẫn chở Sơn và đồng bọn đem đi tiêu thụ. Riêng Nguyễn Công Quang khi mua dây điện của nhóm Sơn, thấy dây điện bị cắt thành nhiều khúc khác nhau, biết là tài sản do trộm cắp mà có, nhưng vì hám lời nên Quang vẫn mua lại, sau đó sử dụng kìm cắt ngắn dây điện, cắt vỏ bọc bên ngoài, rồi cất giấu vỏ và ruột dây điện vào nhà kho.

Sau khi hết tiền tiêu xài, thấy việc trộm cắp quá dễ dàng, nên rạng sáng ngày 4-8, Sơn cùng với Hào, Hai, Trung và Lệ tiếp tục rủ nhau đi trộm cắp dây cáp điện. Tại đây, chúng đã cắt thêm 100 mét dây cáp điện hạ thế trị giá gần 20 triệu đồng. Sau khi trộm xong, Sơn gọi điện thoại cho Chiến (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe ô tô loại 4 chỗ màu trắng (chưa rõ biển số xe) đến chở Sơn và tang vật đem đến bán cho Quang được 3,5 triệu đồng. Cả nhóm sau đó sử dụng số tiền này để chi phí sinh hoạt, ăn uống chung.

Không dừng lại ở đó, rạng sáng ngày 5-8, Sơn, Trung, Hào, Hai, Lệ... tiếp tục rủ nhau đi trộm cắp dây cáp điện cũngvới thủ đoạn như trên. Khi đến nơi có dây điện, Sơn cùng Trung, Hào, Hai đi vào phía trong dùng xà ben, dây xích để cột và kéo dây cáp, nhưng vì bị chó sủa và có bảo vệ đi qua, nên bọn chúng đã ngưng lại, rồi bỏ về nhà nghỉ.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại, Thượng tá Nguyễn Đình Khuyên, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự tiến hành xác minh để sớm truy bắt tội phạm. Đồng thời, Công an huyện đã xác lập chuyên án 821T, huy động hàng chục trinh sát có nhiều kinh nghiệm tham gia. Sau khi rà soát, kiên trì nghiên cứu quy luật hoạt động của các đối tượng và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của Công an huyện Nhơn Trạch đã nhận diện được chúng.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Văn Sơn, Nguyễn Hữu Trung, Phạm Văn Hai, Trần Doãn Lệ, Thái Anh Hào. Từ lời khai của các đối tượng này, Công an huyện đã tiến hành bắt giữ Phạm Ngọc Tuấn và  Nguyễn Công Quang để điều tra, làm rõ về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đồng thời thu giữ gần 1 tấn dây cáp điện đồng, 1 xe ô tô biển số: 60E-003.45, nhiều điện thoại di động, 1 cân loại 100kg, 1 kìm mỏ vịt và các dụng cụ mà các đối tượng dùng để sử dụng ma túy.

Việc triệt phá băng nhóm chuyên trộm cắp dây điện cáp ngầm này trong lúc dịch bệnh Covid –19 đang diễn biến phức tạp đã góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội ở địa phương. Đây cũng là thành tích đáng biểu dương của cán bộ, chiến sĩ Công an H.Nhơn Trạch trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đồng thời, cảnh báo với chủ đầu tư các dự án trên địa bàn cần tăng cường lực lượng bảo vệ, tuần tra kiểm soát, nhất là vào những thời điểm đêm khuya, rạng sáng, không để sơ hở, tạo cơ hội cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi trộm cắp.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an H.Nhơn Trạch tiếp tục điều tra, làm rõ.

Huyền Anh

 

 

Tin xem nhiều