Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi trả lương ngừng việc và chi hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp

10:08, 10/08/2021

(ĐN)- Theo Sở LĐ-TBXH, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành nhiều Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19...

(ĐN)- Theo Sở LĐ-TBXH, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành nhiều Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều doanh nghiệp (DN) phải tạm ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến việc làm của NLĐ, thu nhập giảm sút, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Nhiều NLĐ có tâm lý hoang mang, lo lắng.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân nằm trong khu vực phong toả
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân nằm trong khu vực phong toả

Từ thực tế trên, Sở LĐ-TBXH đã kiến nghị Bộ LĐ-TBXH hướng dẫn tháo gỡ khó khăn về trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động trong các trường hợp, như: DN có số lượng lao động lớn trong các lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến gỗ… ngừng việc kéo dài do dịch Covid-19; NLĐ ngừng việc và không chấp thuận vào lưu trú tại DN để làm việc theo phương án lưu trú “03 tại chỗ”.

Đối với việc xác định DN phải tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phòng chống dịch để làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ đối với NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg..., Sở LĐ-TXH kiến nghị Bộ LĐ-TBXH có ý kiến đối với các trường hợp DN không có Quyết định yêu cầu tạm dừng hoạt động nhưng DN nằm trong khu vực cách ly y tế của chính quyền địa phương nên khó khăn về cung ứng nguyên vật liệu, xuất hàng, cung ứng thực phẩm. NLĐ không đến DN để làm việc được nên DN buộc phải tạm dừng hoạt động sản xuất. Ngoài ra, DN không nằm trong khu vực cách ly y tế nhưng không có điều kiện để bố trí “03 tại chỗ” theo yêu cầu của UBND tỉnh nên buộc phải tạm dừng hoạt động.

Đối với 2 trường hợp trên, DN đều không nhận được quyết định hoặc văn bản yêu cầu cá biệt nào của cơ quan quản lý nhà nước về việc yêu cầu DN tạm dừng hoạt động. Như vậy, NLĐ tại các DN trên phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có thuộc trường hợp DN phải tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nằm phòng chống dịch để làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều