Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi chiến lược tiêm vaccine phòng Covid-19

05:08, 13/08/2021

(ĐN)- Chiều 13-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, cơ sở y tế, địa phương kiểm tra tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh...

 

(ĐN) - Chiều 13-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, cơ sở y tế, địa phương kiểm tra tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tỉnh Đồng Nai hiện đang trong quá trình triển khai đợt tiêm vaccine Covid-19 thứ 4 và thứ 5. Theo báo cáo chưa đầy đủ từ các địa phương, đến 22 giờ ngày 12-8, toàn tỉnh đã tiêm được 141,2 ngàn liều vaccine trong đợt 4, đạt 54% kế hoạch cả đợt. Cộng dồn từ đợt 1 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 174,7 ngàn người đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong đó có hơn 21,6 ngàn người đã tiêm đủ 2 liều. Trong đợt 5, tỉnh được Bộ Y tế phân bổ hơn 150 ngàn liều vaccine và đã phân bổ cho các địa phương, đơn vị.

Cũng tại cuộc họp, đại diện một số địa phương cho biết, quá trình triển khai tiêm vaccine thuận lợi, nhanh chóng, có nhiều sáng kiến để đẩy nhanh tốc độ tiêm. Nhiều địa phương cam kết sẽ hoàn thành đợt tiêm thứ 4 và thứ 5 trước ngày 17-8, tổ chức tiêm cả ngày thứ bảy, chủ nhật, kéo dài thời gian tiêm trong ngày để thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, vẫn còn một số địa phương lúng túng trong khâu tổ chức nên kết quả tiêm rất chậm, chưa biết huy động lực lượng tham gia công tác tiêm chủng, vaccine còn tồn nhiều. Ngoài khó khăn về nhân lực, các địa phương còn gặp khó khăn trong khâu nhập liệu..

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phê bình Sở Y tế vì lập kế hoạch và phân bổ vaccine quá chậm. Do lập kế hoạch chậm nên khi triển khai xuống các địa phương, đơn vị cũng chậm, dẫn đến tình trạng đến nay chưa có địa phương nào hoàn thành đợt tiêm thứ 4. Đợt tiêm thứ 5 cũng vì thế mà chậm theo.

Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, Đồng Nai đang là địa phương đứng đầu bảng về triển khai tiêm vaccine chậm. Các huyện, thành phố phải xác định, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, có vaccine mà không tiêm cho người dân là có tội với người dân. Vì thế, phải bằng mọi biện pháp tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn, hoàn thành đợt 4, đợt 5 nhanh nhất có thể. Địa phương nào làm nhanh thì hỗ trợ địa phương làm chậm hơn.

Từ đợt 6 tới đây, tỉnh sẽ thay đổi chiến lược tiêm vaccine, sẽ thực hiện tiêm theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên những người trong vùng dịch theo từng cấp độ nguy cơ từ cao xuống thấp.

Cho rằng công nghệ là khâu yếu nhất trong phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là trong công tác tiêm chủng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đề nghị Sở Y tế, Sở TT-TT phối hợp với các địa phương, sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cài đặt, sử dụng App Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh, điền đầy đủ thông tin cá nhân để thuận tiện hơn trong khâu nhập liệu sau tiêm chủng.

Bên cạnh đó, các địa phương phải xây dựng ngay kế hoạch tiêm chủng trên địa bàn, chuẩn bị nhân lực phục vụ các điểm tiêm, chú ý nhân lực khâu nhập liệu, huy động tối đa lực lượng y tế tư nhân vào cuộc. Bên cạnh đó, Sở Y tế có văn bản đề xuất, phối hợp với các Sở, ngành huy động lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên cấp 3 cùng tham gia công tác nhập liệu. Phải dốc toàn lực để cố gắng hoàn thành tiêm vaccine càng sớm càng tốt, không được để vaccine nằm trong kho mà người dân thì không được chích ngừa.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều