Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị sẵn sàng cho chiến lược mới

12:09, 21/09/2021

Sáng 21-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

 

Sáng 21-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Dự hội nghị có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường; Phó bí Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh; Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo.

* Kéo giảm các ca nhiễm mới

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 20-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 623 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh lên hơn 41,5 ngàn ca. Trong ngày còn có 588 bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện. Trong khi tình hình dịch tại TP.Biên Hòa hiện còn diễn biến phức tạp thì tại hai điểm nóng là Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu lại đang có dấu hiệu giảm đáng kể trong nhiều ngày liên tục.

Về tình hình vaccine, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ cho Đồng Nai số lượng trên 170 ngàn liều vaccine nữa, đồng thời một doanh nghiệp đã chào hàng vaccine Hyat do UAE sản xuất để tỉnh tham khảo. Bên cạnh đó, hiện có một số đoàn cán bộ y tế các tỉnh: Nam Định và Thừa Thiên - Huế với trên 300 người vào hỗ trợ Đồng Nai chống dịch xin hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương. Do đó, Sở Y tế kiến nghị với UBND tỉnh xem xét hỗ trợ chế độ với mức từ 10 đến 15 triệu đồng/người mỗi tháng. Tuy nhiên, tỉnh đề nghị tiếp tục “giữ chân” đội ngũ tình nguyện y tế này ở lại thêm một thời gian nữa, vì cùng một lúc rút đi một lượng lớn sẽ khó khăn về nhân lực y tế.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh

Ban chỉ đạo tỉnh cũng cho biết, ngày 20-9, tỉnh đã chính thức kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 11 tại xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc) với năng lực 3.000 giường bệnh, trong ngày đã tiếp nhận 90 bệnh nhân F0 của H.Nhơn Trạch sang điều trị. Liên quan đến thuốc điều trị dành cho F0, hiện nay nguồn thuốc điều trị rất dồi dào. Do đó, các địa phương liên hệ với Sở Y tế để nhanh chóng đưa thuốc về điều trị sớm, hạn chế bệnh nhân chuyển nặng dẫn đến tử vong.

Về công tác hỗ trợ theo Nghị quyết 68 Chính phủ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, đến nay tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 444,8 tỷ đồng. Trong đó, chi cho đơn vị sử dụng lao động là 9.068 đơn vị với 122 tỷ đồng, người lao động là 197 ngàn người với số tiền trên 313 tỷ đồng, 3.087 hộ dân với số tiền 9 tỷ đồng. Lũy kế đã chi trả so với số tiền được phê duyệt là gần 407/444,8 tỷ đồng. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ cho người dân đã được tỉnh phê duyệt.

Trong khi đó, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà thì đề nghị: “Hiện nay có trên 100 xã, phường là vùng xanh, đã chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 15+ chứ chưa thực hiện theo Chỉ thị 19 hay bình thường mới. Do đó, đề nghị Cấp ủy, Chính quyền địa phương phải tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu rõ được các quy định cụ thể, tránh hiểu nhầm lẫn, đi lại thoải mái, dẫn đến phát sinh dịch bệnh trở lại. Bên cạnh đó, phải kiểm soát tốt các nguồn lây là người giao hàng, người khám chữa bệnh từ các bệnh viện trở về để hạn chế các nguồn lây lan”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đề nghị, phải tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tốt việc xét nghiệm Covid-19, tiêm chủng, xét duyệt chế độ chính sách. Bên cạnh đó, cần sớm triển khai mã QR để kiểm soát tốt người và các phương tiện đi lại trong toàn tỉnh trong thời gian tới. Mục tiêu là phải đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân nhưng phải an toàn.

* Triển khai chiến lược xét nghiệm mới

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, thời gian qua tỉnh thực hiện giải pháp xét nghiệm nhanh Covid-19 nhưng biểu đồ dịch bệnh vẫn “đi ngang” và chưa có chiều hướng giảm mạnh (ở mức 800 đến 900 ca mỗi ngày). Do đó, phải thay đổi chiến lược để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian ngắn sắp tới. Theo đó, thời gian tới, tỉnh sẽ dồn lực xét nghiệm thần tốc với những xã vùng đỏ, vùng cam, nhất là những khu nhà trọ thì phải khoanh vùng lại xét nghiệm liên tục để tách FO và F1 ra khỏi cộng đồng, không để thiếu một ai không được xét nghiệm.

Về cách thức tiến hành, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trước đây tiến hành 6 lần test nhanh trong 2 tuần (mỗi tuần 3 lần, cách nhau 2 đến 3 ngày) thì nay, vẫn giữ số lần test vẫn như trước nhưng thời gian test sẽ điều chỉnh. Theo đó, sẽ test 3 ngày liên tiếp vào các ngày từ thứ tư đến thứ sáu tuần tới để tách F0-F1 ra khỏi cộng đồng đưa vào các khu cách ly. Sau đó, 3 đến 5 ngày sẽ tiến hành test tiếp cho các F1 tại khu cách ly để xem có trường hợp nào chuyển thành F0 hay không. Với chiến lược này, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sẽ phát huy được hiểu quả tốt hơn so với cách làm cách nhau 2 ngày một lần như đã làm trước đây.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Liên quan đến việc cấp giấy đi lại cho người dân hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, nếu người dân đi lại trong xã, phường vùng xanh thì không phải cấp giấy, trường hợp đi từ vùng xanh xã này sang xã khác thì phải có giấy cấp từ xã để xã nơi người dân đến biết và kiểm soát, tránh chuyện người từ xã vùng đỏ đi qua xã vùng xanh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Chúng ta đang nới lỏng từng bước nhưng phải thận trọng kiểm soát chứ không phải gây khó khăn cho người dân. Người dân vui lòng tiếp tục thực hiện thêm một thời gian nữa với phương châm chỉ được ra ngoài khi có việc gì thật sự cần thiết”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thì cho rằng, trong ngày 20-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 623 ca mắc Covid-19 mới, số liệu có giảm hơn so với những ngày trước nhưng không vì thế mà vội mừng vì số lượng test nhanh ít chỉ có 28 ngàn ca. Có 2 xã Vùng 2 xuất hiện F0 là Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) và xã Trung Hòa (H.Trảng Bom), do đó 2 xã này cần tập trung kiểm soát ngay. Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý các xã vùng vàng của TP.Biên Hòa có số lượng các ca F0 mới tương đối lớn, trong đó P.Bửu Hòa có 88 ca trong khu phong tỏa, Tân Vạn 21 ca trong khu phong tỏa, 5 ca trong khu cách ly. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: “Vùng vàng mà để có các ca F0 lớn như vậy là rất phức tạp”.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Phải siết chặt các nguồn lây trong cộng đồng, nhất là đội ngũ tài xế, giao hàng. Phải coi những người này như là F0 để đề phòng, từ đó phải cẩn thận khi tiếp túc giao nhận hàng thế nào cho an toàn, tránh lây nhiễm”. Để đảm bảo an toàn lâu dài, đồng chí cho rằng: “Thời gian tới phải ưu tiên tiêm chủng phòng Covid-19 mũi 2 cho đội ngũ tài xế, giao hàng. Công nhân trong nhà máy làm nghề lái xe cũng cần được ưu tiên”. Bên cạnh đó, phải quan tâm đến các nguồn lây từ khu các khu nhà trọ, bệnh viện, đồng thời phải đẩy nhanh tiêm vaccine ngay khi được tiếp nhận nguồn vaccine mới, đảm bảo hoàn thành sớm nhất có thể. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: “Thần tốc, chính xác và hiệu quả”

“Trước đây chúng ta tăng tốc xét nghiệm, lần này phải là thần tốc, thần tốc hơn nữa. Phải xác định vùng dịch chính xác. Khoanh vùng phải đảm bảo nhỏ nhất, hẹp nhất và hiệu quả nhất có thể nhưng không để lọt. Cần chuẩn bị kỹ lưỡng và khoa học cho đợt xét nghiệm thần tốc sắp tới. Đã xác định làm là tới tối, làm xong việc mới được nghỉ, không được bỏ giữ chừng. Nếu vùng đỏ nào thiếu lực lượng thì đưa từ vùng xanh qua hỗ trợ. Tất cả các Thường vụ, lãnh đạo tỉnh, thành phố phải hướng về cơ sở chỉ huy cho đợt xét nghiệm này.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều