Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng dẫn trang bị phòng hộ cá nhân đối với trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ thay thế chợ

08:09, 12/09/2021

(ĐN) - Sở Y tế vừa có văn bản thông báo về việc hướng dẫn trang bị phòng hộ cá nhân đối với trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ thay thế cho chợ, hoạt động vận tải bằng xe ô tô vận chuyển trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

(ĐN) - Sở Y tế vừa có văn bản thông báo về việc hướng dẫn trang bị phòng hộ cá nhân đối với trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ thay thế cho chợ (gọi tắt là khu dịch vụ), hoạt động vận tải bằng xe ô tô vận chuyển trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Các siêu thị bố trí các vách ngăn tại quầy thanh toán, dịch vụ, yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn… để phòng, chống dịch Covid-19
Các siêu thị bố trí các vách ngăn tại quầy thanh toán, dịch vụ, yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn… để phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, bên cạnh những hướng dẫn chung sử dụng phòng hộ cá nhân, Sở Y tế còn có hướng dẫn cho các đối tượng: khách hàng, nhân viên làm việc, người quản lý, người sử dụng lao động, đơn vị quản lý đối với các địa điểm nói trên.

Cụ thể, đối với khách hàng, nhân viên làm việc, người quản lý, người sử dụng lao động cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K; đeo khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn và thải bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng (nếu là loại khẩu trang dùng 1 lần) vào thùng rác đúng nơi quy định; phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian trong khu dịch vụ.

Thực hiện giãn cách tối thiểu 2 mét; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, hoặc khăn tay, hoặc khăn giấy, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không khạc nhổ bừa bãi.

Không đến khu dịch vụ khi đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có các biểu hiện sốt, ho, khó thở; rửa tay với dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào khu dịch vụ và khi ra về; thông báo kịp thời cho ban quản lý khu dịch vụ khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Đối với nhân viên thu ngân, cần mang thêm tấm chắn giọt bắn; găng tay y tế trong quá trình làm việc.

Đối với đơn vị quản lý khu dịch vụ, bên cạnh các lưu nói trên cần tổ chức đo thân nhiệt cho khách hàng, người làm việc khi vào khu dịch vụ; hướng dẫn, nhắc nhở khách hàng, người làm việc đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách tối thiểu 2 mét.

Đồng thời, tiến hành vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn đối với bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện (cửa ra, vào), xà phòng tại các khu vệ sinh; bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.

Đơn vị quản lý khu dịch vụ cần tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc người làm việc và khách hàng thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân và các biện pháp dự phòng khu dịch vụ.

Đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống Covid-19 cần thực hiện theo Thông báo số 217/TB-SGTVT ngày 2-9-2021 của Sở GT-VT về việc hướng dẫn tạm thời đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Lam Phương


Tin xem nhiều