Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần có sự phối hợp để giải quyết tốt tin báo, tố giác tội phạm

01:11, 04/11/2021

(ĐN)- Ngày 4-11, Đoàn giám sát do Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh về công tác tiếp nhận, kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 4-11, Đoàn giám sát do Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh về công tác tiếp nhận, kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh.

Trưởng Đoàn giám sát, Tạ Quang Trường phát biểu tại buổi làm việc
Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường phát biểu tại buổi làm việc

Theo Công an tỉnh, từ tháng 1-2020 đến tháng 7-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thụ lý hơn 4,7 ngàn tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Kết quả, đã giải quyết hơn 3,9 ngàn tin, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gần 2 ngàn tin, quyết định không khởi tố vụ án hình sự hơn 1,5 ngàn tin, số còn lại đang giải quyết hoặc tạm đình chỉ giải quyết.

Còn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thì cho biết, đã tiếp nhận, giải quyết gần 4,8 ngàn tin báo và kết quả trong kỳ, cơ quan điều tra đã giải quyết hơn 4 ngàn tin, qua đó đã khởi tố vụ án hình sự gần 2 ngàn tin, không khởi tố hơn 1,6 ngàn tin.

Cũng theo các cơ quan chức năng, tất cả các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được phân công điều tra viên, kiểm sát viên thụ lý giải quyết theo quy định pháp luật, với tỉ lệ tiếp nhận đạt 100%. Đặc biệt, việc phối hợp giữa các cơ quan tố tụng để giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị, khởi tố đều được các cơ quan xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, tin báo sau khi được tiếp nhận, tỷ lệ được giải quyết còn chưa cao; nhiều tin báo phải tạm đình chỉ điều tra. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn, công tác xác minh, xử lý tin báo gặp rất nhiều khó khăn, nhiều vụ việc phải tạm đình chỉ.

Đại diện Công an tỉnh báo cáo với đoàn giám sát.
Đại diện Công an tỉnh báo cáo với đoàn giám sát về tình hình thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm

Một trong những vấn đề được các thành viên đoàn giám sát đặc biệt quan tâm, đó là việc bổ sung đội ngũ cán bộ công an cấp xã cũng như chất lượng của lực lượng này trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm ở địa bàn cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường chia sẻ và ghi nhận những khó khăn, vướng mắc mà lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã và đang phải giải quyết, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp giữa các cơ quan tố tụng của tỉnh trong việc giải quyết những khó khăn trong quá trình tiếp nhận tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố.

Tuy nhiên, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan tố tụng cần tiếp tục phối hợp tốt trong việc giải quyết vấn đề này. Đặc biệt lực lượng công an cơ sở phải hạn chế việc bỏ lọt tin báo, tránh để tin báo quá hạn, nâng chất lượng giải quyết tin báo, tố giác.

Riêng đối với các loại tội phạm xâm phạm sức khỏe, tính mạng của con người, tội phạm lừa đảo..., các cơ quan cũng cần có trao đổi, thống nhất để có giải pháp đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng cần phải quan tâm đến việc đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ công an xã để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần giữ ổn định trật tự trị an tại các địa bàn cơ sở.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều