Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm dứt điểm 97 ngàn liều vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em trong 3 ngày: 7, 8, 9 -11

01:11, 05/11/2021

(ĐN)- Sáng 5-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương...

(ĐN)- Sáng 5-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, những ngày gần đây, mỗi ngày tỉnh Đồng Nai ghi nhận gần 1 ngàn ca mắc Covid-19 mới. Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng có xu hướng tăng, đa số liên quan đến các doanh nghiệp sản xuất và người về từ vùng có dịch, tạo thành nhiều ổ dịch lây nhiễm thứ phát rải rác trong cộng đồng ở tất cả 11/11 huyện, thành phố.

Theo đánh giá về mức độ dịch mới nhất, toàn tỉnh Đồng Nai xếp ở mức nguy cơ trung bình. Ở quy mô cấp huyện, có 2 địa phương xếp bình thường mới là Định Quán và TP.Long Khánh; 1 địa phương xếp ở mức nguy cơ cao là H.Vĩnh Cửu; 8 địa phương còn lại xếp ở mức nguy cơ trung bình.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp

Về kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em, Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất kế hoạch sẽ đồng loạt tổ chức tiêm 97 ngàn liều vaccine Pfizer cho trẻ từ 15-17 tuổi trong tỉnh vào các ngày: 7, 8, 9 -11. Nhiệm vụ trọng tâm trong tuần tới của ngành Y tế vẫn là tiêm vaccine phòng Covid-19 để sớm đạt được mục tiêu ít nhất 95% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine. Nếu tiêm vaccine còn dư, tỉnh sẽ trả lại để Bộ Y tế phân bổ cho các địa phương còn thiếu vaccine.

Trên lĩnh vực GT-VT, đến nay Đồng Nai mới triển khai vận tải đường bộ theo tuyến cố định với 6 tỉnh, thành là: TP.HCM, Cà Mau, Đắk Nông, Long An, Cần Thơ, An Giang. Số khách di chuyển qua lại giữa Đồng Nai và các tỉnh, thành phố theo các tuyến cố định trên còn rất thấp, trung bình chỉ có 2,5 khách/chuyến xe 40-50 chỗ. 6 tỉnh còn lại là Bình Dương, Tây Ninh, Hải Phòng, Quảng Bình, Lâm Đồng, Vĩnh Long chưa triển khai được vì chưa có khách. Do khách chưa dám đi lại nhiều nên các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Về vận chuyển bằng xe bus, hiện đã đưa vào khai thác 6 tuyến nội tỉnh và 1 tuyến liên tỉnh. Có những tuyến như tuyến xe bus số 1 chạy nhưng không có khách, doanh nghiệp đang xin phép tạm ngưng hoạt động, chờ khi nào học sinh đi học trở lại mới hoạt động. Vận tải taxi đã hoạt động trở lại nhưng cũng chưa có nhiều khách đi lại.

Về lĩnh vực an sinh xã hội, đến nay toàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho hơn 867,6 ngàn người lao động tự do, lao động tạm hoãn hợp đồng, lao động ngừng việc trong doanh nghiệp và hộ kinh doanh với số tiền hơn 1,3 ngàn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 85,7%. Hiện còn khoảng 150 ngàn người lao động chưa được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Riêng kế hoạch cho học sinh đi học trở lại, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay, từ ngày 15-11 sẽ triển khai thí điểm cho học sinh đi học trở lại tại các địa phương. Mỗi địa phương chọn từ 1-4 trường, mỗi trường chọn 1-2 khối đi học trực tiếp, ưu tiên các khối lớp 1, 2, 9, 12.

Trước diễn biến có phần phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Sở Y tế phối hợp với các địa phương có giải pháp kiểm soát tốt dịch bệnh đối với những xã, huyện ở cấp độ 2, 3 để giảm mức độ nguy cơ dịch bệnh. UBND tỉnh đã ký quyết định về việc triển khai cách ly F0 không triệu chứng tại nhà trên phạm vi toàn tỉnh. Các địa phương cần nghiên cứu, xem xét kỹ để triển khai thực hiện tốt. Sáng nay 5-11, UBND tỉnh cũng sẽ ký ban hành kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Sở Y tế và Sở GD-ĐT cần phối hợp chặt chẽ để triển khai tiêm vaccine cho trẻ em an toàn, tránh mất trật tự, tập trung đông người tại điểm tiêm chủng.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Đăng Bảo Linh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Đăng Bảo Linh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, việc cách ly F0, F1 tại nhà phải đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Nếu trường hợp F0, F1 không đáp ứng đủ điều kiện cách ly tại nhà thì tổ chức cách ly tập trung như trước. Các xã, phường căn cứ vào số lượng F0 cách ly tại nhà trên địa bàn để bố trí nhân lực y tế, các trạm y tế lưu động, đội phản ứng nhanh phù hợp, kịp thời hỗ trợ khi người dân cần.

Theo đánh giá cấp độ dịch bệnh, toàn tỉnh đang xếp ở mức độ nguy cơ trung bình. Trong đó có H.Vĩnh Cửu xếp ở mức độ nguy cơ cao; có 22 xã, phường trong tỉnh cũng được xếp ở mức độ nguy cơ cao. Những địa phương này cần lưu ý để thực hiện nghiêm các quy định theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Trong đó, có 4 nội dung không được hoạt động gồm: hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; vận tải hành khách, công cộng đường bộ, đường thủy nội địa đảm bảo phòng, chống dịch; cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp; bán hàng rong, vé số dạo. 5 hoạt động hạn chế gồm: Hoạt động GD-ĐT trực tiếp; hoạt động của cơ quan, công sở; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch; bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim, thư viện, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ngày 1-12, tỉnh sẽ trao thưởng cho 3 địa phương có nỗ lực tốt nhất trong thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch. Các địa phương cần bố trí nguồn lực, nhân lực, chỉ đạo sát sao về việc này. Liên quan đến chủng Delta mới nguy hiểm hơn chủng Delta cũ, đề nghị Sở Y tế xác minh kỹ nhằm thông tin cho người dân để người dân tăng cường cảnh giác, thực hiện nghiêm 5K. Rà soát kỹ để nhắc nhở, tránh tình trạng người dân quên thời gian tiêm vaccine mũi 2.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng lưu ý các địa phương chấn chỉnh lại hoạt động của dân quân cơ sở. Trường hợp nào vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm theo pháp luật. Trường hợp nào chưa đến mức độ vi phạm nhưng có dấu hiệu, biểu hiện lạm quyền thì đưa ra khỏi lực lượng.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều