Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần hình thành và phát triển văn hóa sở hữu trí tuệ

01:04, 26/04/2022

(ĐN) – Sáng 26-4, UBND tỉnh đã tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh năm 2022.

 

(ĐN) – Sáng 26-4, UBND tỉnh đã tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh năm 2022. Các đồng chí: Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Bảy, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; Huỳnh Minh Hậu, Phó giám đốc Sở KH-CN; Nguyễn Minh Kiên, Phó bí thư Tỉnh đoàn cùng chủ trì đối thoại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi đối thoại
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi đối thoại

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, thanh niên là nguồn nhân lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước mắt và lâu dài. Do đó, việc tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị và giải đáp các vấn đề thanh niên đang quan tâm, trong đó có vấn đề sở hữu trí tuệ là vấn đề cần thiết đặt ra đối với lãnh đạo tỉnh.

Buổi đối thoại là dịp để lãnh đạo tỉnh tiếp nhận ý kiến, kiến nghị về xây dựng chính sách, giải đáp vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về sở hữu trí tuệ đối với thanh niên; những giải pháp liên quan đến thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển tài sản trí tuệ phục vụ phát triển của tỉnh và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đồng thời, thông qua chương trình nhằm phổ biến rộng rãi cho thanh niên những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật sở hữu trí tuệ về công tác chăm lo, phát triển thanh niên, cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên. 

Đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh trao đổi tại buổi đối thoại
Đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh trao đổi tại buổi đối thoại

Với chủ đề Văn hóa sở hữu trí tuệ - Nét đẹp của thế hệ trẻ tương lai, tại buổi đối thoại, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ. Trong đó, có cách thức nhận diện các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; vì sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ; khi muốn đăng ký sở hữu trí tuệ thì liên hệ với cơ quan nào; làm thế bảo để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất; cơ chế hay công cụ pháp lý nào hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong trường hợp bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên cũng đề nghị các sở, ban, ngành chức năng cần có các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân về việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ đối với các sản phẩm sáng tạo của bản thân, các sản phẩm đặc sản của địa phương… Từ đó, từng bước hình thành và phát triển văn hóa sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Trước các vấn đề đặt ra của đoàn viên thanh niên, các đại biểu chủ trì buổi đối thoại cũng đã giải đáp, chia sẻ các thông tin liên quan. Đồng thời, các đại biểu chủ trì buổi đối thoại cũng mong muốn sau chương trình đối thoại sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp, phản hồi của đoàn viên thanh niên liên quan đến chủ đề của buổi đối thoại nói riêng, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nói chung.

Tin, ảnh: Nga Sơn

Tin xem nhiều