Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND tỉnh giám sát thu hồi đất ở 427 dự án

05:04, 26/04/2022

(ĐN) - Ngày 26-4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Tạ Quang Trường, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả triển khai thực hiện thu hồi đất của 427 dự án thuộc danh mục được phê duyệt trên địa bàn H.Tân Phú và Định Quán.

(ĐN) – Ngày 26-4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Tạ Quang Trường, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả triển khai thực hiện thu hồi đất của 427 dự án thuộc danh mục được phê duyệt trên địa bàn 2 huyện: Tân Phú và Định Quán. Mục đích của cuộc giám sát là nhằm nắm rõ tình hình thu hồi đất cho các dự án trong 5 năm qua, đồng thời nghe các địa phương kiến nghị những khó khăn cần tháo gỡ.

Ông Tạ Quang Trường, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đưa ra ý kiến tại H.Tân Phú
Ông Tạ Quang Trường, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đưa ra ý kiến tại H.Tân Phú

Theo báo cáo của UBND H.Tân Phú, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có 211 dự án thu hồi đất với diện tích gần 200ha đã được HĐND tỉnh đưa vào danh mục thu hồi đất để thực hiện. Trong thời gian qua, H.Tân Phú đã hoàn thành 70 dự án có quyết định thu hồi đất, 66 dự án đã có quyết định thu hồi đất, 30 dự án đã có thông báo thu hồi đất và chủ trương đầu tư, 35 dự án chưa thực hiện và 2 dự án hủy bỏ khỏi danh mục thu hồi đất.

Phó chủ tịch UBND H.Tân Phú Phạm Duy Phi cho biết, nhiều dự án của H.Tân Phú bị chậm tiến độ là do không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, khó xác định giá đất cụ thể, người dân bị thu hồi đất khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ. Do đó, UBND huyện đề xuất, HĐND tỉnh hỗ trợ trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thu hồi đất cho các dự án là UBND tỉnh bãi bỏ việc tính mật độ cây trồng, đơn giá bồi thường cây lâu năm, cây hàng năm, nhưng lại không có quy định khác thay thế làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trên địa bàn huyện.

* Tại H.Định Quán, trong 5 năm qua có 216 dự án diện tích gần 780ha được HĐND tỉnh đưa vào danh mục thu hồi đất. Đến nay, H.Định Quán đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được 60 dự án và hủy 73 dự án trong danh mục còn lại các dự án đang thực hiện. Những dự án bị hủy bỏ đa số là nhà văn hóa ấp, trường học, trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt. Lý do hủy là do quá thời hạn 3 năm chưa bố trí được vốn triển khai, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, đưa vào để hợp thức hóa thủ tục các công trình xây dựng cho nông thôn mới.

Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát lưu ý H.Định Quán một số vấn đề liên quan đến dự án chậm triển khai
Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát lưu ý H.Định Quán một số vấn đề liên quan đến dự án chậm triển khai

H. Định Quán kiến nghị HĐND tỉnh xem xét, chấp thuận cho địa phương áp dụng đơn giá bồi thường về đất tại thời điểm vận động các hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình để hạn chế chênh lệch giá đất, người ít khiếu nại về giá bồi thường.

Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát lưu ý, H.Tân Phú, Định Quán, dự án đưa vào danh mục trình HĐND tỉnh phê duyệt phải đảm bảo các bước đúng quy định và chắc chắn được bố trí vốn. Như vậy, khi dự án được phê duyệt tỷ lệ thu hồi đất để thực hiện sẽ đạt cao, ít ảnh hưởng đến các hộ dân nằm trong khu vực dự án.

Đoàn giám sát đi thực tế tại dự án Trạm bơm Giang Điền ở xã Phú Thanh (H.Tân Phú)
Đoàn giám sát đi thực tế tại dự án Trạm bơm Giang Điền ở xã Phú Thanh (H.Tân Phú)

Tại cuộc giám sát, ông Tạ Quang Trường, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn nhấn mạnh, H.Tân Phú, Định Quán, không nên ồ ạt đưa các dự án vào danh mục thu hồi đất rồi không triển khai sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Các huyện phải đưa ra giải pháp để tiến hành thực hiện dự án theo đúng tiến độ, nếu dự án không đủ khả năng triển khai thì không đưa vào danh mục thu hồi đất. Với những kiến nghị của các huyện, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận và chuyển cho các sở ngành, UBND tỉnh hỗ trợ giải quyết.

                                                     Hương Giang

         

 

Tin xem nhiều