Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối vùng nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến gỗ

03:04, 01/04/2022

(ĐN) - Ngày 1-4, Sở NN-PTNT tổ chức hội thảo Kết nối vùng nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến gỗ.

(ĐN) - Ngày 1-4, Sở NN-PTNT tổ chức hội thảo Kết nối vùng nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến gỗ.

 Giới thiệu về tiềm năng gỗ rừng trồng của Đồng Nai
Giới thiệu về tiềm năng gỗ rừng trồng của Đồng Nai

Đồng Nai hiện có gần 200 ngàn ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 1/3 diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh; ngoài ra, trên địa bàn còn có hơn 40 ngàn ha cây cao su và cây trồng phân tán, cây vườn nhà là một tiềm năng lớn về nguồn cung cấp nguyên liệu gỗ.

Bên cạnh gỗ nhập khẩu thì nguyên liệu gỗ rừng trồng cũng rất quan trọng. Tuy vậy, rừng trồng có chất lượng không đồng đều; sự liên kết hợp tác giữa người trồng rừng và nhà sản xuất chế biến gỗ chưa nhiều và chặt chẽ, doanh nghiệp khó chủ động được nguồn nguyên liệu; giá cả không ổn định. Nguồn nguyên liệu trong nước chủ yếu là gỗ nhỏ, chu kỳ khai thác ngắn đa số được lấy từ rừng chưa có chứng chỉ phát triển rừng bền vững FSC…

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị quản lý, cá nhân trồng rừng lớn trên địa bàn tỉnh cũng đã trao đổi với các doanh nghệp chế biến gỗ về triển vọng hợp tác, liên kết xây dựng vùng nguyên liệu rừng. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, rừng trồng địa phương đáp ứng 28% nhu cầu nguyên liệu cho các nhà sản xuất, đồng thời gỗ xuất khẩu từ Đồng Nai đều có nguồn gốc hợp pháp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến gỗ cũng được nghe giới thiệu về giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin Hawa DDS trong việc truy xuất nguồn gốc gỗ nhằm đảm bảo cho việc tiêu thụ nguyên liệu gõ một cách bền vững.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều