Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết hồ sơ không chỉ đúng hẹn mà còn phải tạo sự hài lòng

04:07, 11/07/2022

(ĐN)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan vào ngày 11-7-2022...

(ĐN) -  Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào ngày 11-7.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng.

Theo phân công của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở đã báo cáo, giải trình với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính liên quan đến thực hiện các chỉ số đánh giá năng lực cấp tỉnh. Trong số này, có chỉ số năng lực cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR Index), chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp (SIPAS). Theo đó, năm 2021 chỉ số PCI của Đồng Nai đã giảm, xếp vị trí 22/63 tỉnh, thành; chỉ số PAR Index có tăng điểm nhưng xếp thứ 55/63 tỉnh, thành; chỉ số PAPI vẫn ở nhóm tỉnh, thành xếp hạng trung bình thấp. Chỉ có duy nhất chỉ số SIPAS là có mức xếp hạng cao, đứng 10/63 tỉnh, thành.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, các sở, ngành, địa phương phải làm sao hạn chế thấp nhất sự chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Quá trình giải quyết không chỉ đúng hẹn mà còn phải tạo sự hài lòng. Các sở, ngành phải đẩy nhanh chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính minh bạch, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ, công chức.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải sâu sát, chỉ đạo giải quyết nhanh hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Đơn vị nào hết giờ làm việc nhưng còn tồn đọng hồ sơ thì bố trí cán bộ, công chức ở lại làm thêm giờ, đồng thời có chế độ bồi dưỡng. Các sở, ngành, địa phương cần có đánh giá, xây dựng chương trình hành động nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gửi Ban cán sự UBND tỉnh, đồng thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Với những đơn vị có chỉ số cạnh tranh thấp, chậm cải thiện thì phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nêu một số giải pháp quyết liệt hơn nữa đối với công tác cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới.
Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nêu một số giải pháp quyết liệt hơn nữa đối với công tác cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới.

Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao số lượng và chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành phải đẩy mạnh rà soát các bộ thủ tục hành chính, thủ tục nào không cần thiết thì mạnh dạn bỏ để giảm phiền hà, giảm thời gian giải quyết hồ sơ nhưng vẫn đúng quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh, cán bộ, công chức khi giải quyết công việc cho dân phải tận tụy, trách nhiệm; tuyệt đối minh bạch, cái gì giải quyết được thì nói được, cái gì không giải quyết được thì phải nói và giải thích rõ cho người dân hiểu. Cán bộ nào lợi dụng công việc gây khó khăn, nhũng nhiễu, tiêu cực thì phải kiên quyết xử lý đưa ra khỏi bộ máy. UBND tỉnh phải tăng cường thanh tra công vụ, Tỉnh ủy cũng sẽ thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh của nhân dân để nâng cao chất lượng cải cách hành chính trong thời gian tới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều