Báo Đồng Nai điện tử
En

Bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh: Thông qua 29 nghị quyết và các báo cáo quan trọng

06:12, 10/12/2022

Chiều 10-12, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh đã hoàn thành các nội dung cuối cùng và bế mạc.

Chiều 10-12, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh đã hoàn thành các nội dung cuối cùng và bế mạc.

Nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích sâu sắc và toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và quyết định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023. Từ đó, xem xét, thông qua 29 nghị quyết, cùng nhiều báo cáo quan trọng.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

* Chất vấn 4 vấn đề đặt ra từ thực tiễn

Cũng theo Chủ tịch HĐND tỉnh, tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn đối với 4 giám đốc, lãnh đạo sở, ngành liên quan đến 4 vấn đề. Đó là, công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc về xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh và việc xây dựng các khu tái định cư để phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm thời gian tới.

Đồng chí Thái Bảo cho biết, các vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp lần này rất đúng và trúng, phù hợp với thực tiễn đời sống. Đó là những vấn đề được đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm. Diễn biến phiên chất vấn và trả lời chất vấn của giám đốc, lãnh đạo các sở, ngành và nội dung tham gia trả lời chất vấn, giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh cho thấy tinh thần tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao của cả người hỏi và người trả lời chất vấn, giải trình.

Đánh giá cao, phần trả lời chất vấn, giải trình của lãnh đạo các sở, ngành và của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Thái Bảo đề nghị, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các giám đốc sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã xác định, cam kết trách nhiệm trước HĐND tỉnh và cử tri. Qua đó, thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi một số vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm bên lề kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi một số vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm bên lề kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

“Chúng ta hay nói phiên chất vấn thành công tốt đẹp, nhưng chỉ là thành công trong phiên chất vấn, vấn đề có thành công trong thực tế và sau chất vấn chuyển biến hay không thì phải có thời gian để kiểm chứng, kiểm nghiệm. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân tiếp tục có sự giám sát trong thời gian tới” - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

* Thực hiện nghiêm các nghị quyết đã được thông qua

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban, sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua tại kỳ họp. Tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa nhằm tập trung khắc phục, tháo gỡ rào cản, vướng mắc, tận dụng tối đa mọi cơ hội để đẩy mạnh sự phát triển của tỉnh. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

Trong đó, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Tổ chức điều hành ngân sách chặt chẽ và quản lý, sử dụng ngân sách đúng mục đích, hiệu quả. Kiểm soát hiệu quả thu hút đầu tư theo chủ trương của Tỉnh ủy…

Đồng chí Thái Bảo nhấn mạnh thêm, việc tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, dự án giao thông kết nối liên huyện, kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh, nhất là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 bảo đảm đúng thời gian, tiến độ mà tỉnh Đồng Nai đã cam kết với Quốc hội và Chính phủ. Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu giải trình các vấn đề mà cử tri quan tâm tại kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu giải trình các vấn đề mà cử tri quan tâm tại kỳ họp

“UBND tỉnh cần có đánh giá cụ thể việc thực hiện chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Xác định rõ nguyên nhân khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và trách nhiệm cá nhân là lãnh đạo, người đứng đầu các sở, ngành địa phương, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu có liên quan trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tham mưu Ban TVTU có nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư nhằm tạo chuyển biến rõ nét hơn nữa. Từ đó, khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại đối với vấn đề này trong thời gian qua” - Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị.

Đồng chí cũng lưu ý, việc khẩn trương hoàn thành lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050. Trong đó, công tác lập quy hoạch phải đảm bảo thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo của Tỉnh ủy là đồng bộ, hiệu quả, chất lượng, khả thi, có tầm nhìn dài hạn, hài hòa không gian phát triển kinh tế - xã hội của vùng theo tinh thần Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển của vùng Đông Nam bộ. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ di dời, nhằm chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa.

Từ mong mỏi của cử tri và đại biểu, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh có biện pháp chế tài, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường. Tổ chức thực hiện đồng bộ chống ngập ở các tuyến đường đô thị và nông thôn. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội; kết hợp giữa phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Tiếp tục duy trì, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Song song với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển nhà ở xã hội. Tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình, hệ thống cung cấp nước sạch phục vụ dân sinh. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm, nhất là các lao động bị mất việc, giảm giờ làm do doanh nghiệp gặp khó khăn…

Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý thêm, sau kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh báo cáo cử tri tỉnh nhà kết quả của kỳ họp. Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri. Tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các cơ quan chức năng…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều