Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất vấn ngành Y tế về trách nhiệm ngăn chặn, xử lý dịch sốt xuất huyết

02:12, 10/12/2022

(ĐN)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh, sáng 10-12, HĐND tỉnh bắt đầu phiên chất vấn. Đây là phiên họp được cử tri đặc biệt quan tâm và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Đồng Nai.

(ĐN)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh, sáng 10-12, HĐND tỉnh bắt đầu phiên chất vấn. Đây là phiên họp được cử tri đặc biệt quan tâm và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Đồng Nai.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo điều hành phiên chất vấn. Ảnh: Công Nghĩa
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo điều hành phiên chất vấn. Ảnh: Công Nghĩa

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ công trình trọng điểm; việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh; hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa là 4 nội dung được chất vấn trực tiếp tại hội trường sáng nay.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Thổ Út - Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị H.Tân Phú đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến tình hình dịch bệnh SXH.

Dẫn chứng từ báo cáo của UBND tỉnh, đại biểu Thổ Út nêu rõ, tính đến ngày 6-11-2022, toàn tỉnh ghi nhận gần 26 ngàn ca mắc SXH nhập viện, trong đó trẻ em dưới 15 tuổi là hơn 15 ngàn ca, chiếm tỷ lệ 59%, tăng gấp 4 lần so cùng kỳ năm ngoái. Theo đại biểu, số ca mắc và tử vong tại các địa phương còn cao, chưa có dấu hiệu giảm. Trong đó, đã có 19 ca tử vong; TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom là 2 địa phương có số ca mắc và tử vong nhiều nhất.

Từ đó, đại biểu Thổ Út, đề nghị lãnh đạo Sở Y tế chỉ rõ trách nhiệm của ngành, nguyên nhân và giải pháp để ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả bệnh SXH trong những năm sau, hạn chế thấp nhất số ca tử vong.

Đại biểu Thổ Út nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: Công Nghĩa
Đại biểu Thổ Út nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: Công Nghĩa

Trả lời chất vấn về nội dung này, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, dịch SXH tại Đồng Nai gia tăng nhanh kể từ tuần 12-2022, bùng phát đầu tiên tại H.Tân Phú và lan rộng đến các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn đỉnh dịch ghi nhận trên 1,6 ngàn ca mắc/tuần. Đến thời điểm tuần 33-34, dịch bắt đầu có chiều hướng giảm dần; hiện tại ghi nhận trên 200 ca mắc/tuần. Ông Trung thừa nhận, mặc dù, đã tích cực phòng, chống dịch nhưng số ca mắc và ca tử vong năm 2022 của tỉnh vẫn ở mức cao.

Ông Trung cũng chỉ ra một số nguyên nhân khách quan, chủ quan như: thiếu nhân lực y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; một số địa phương có quy mô dân số đông, địa bàn rộng, nhiều loại dịch bệnh bùng phát, nhưng vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ thường nhật khác, dẫn đến quá tải công việc. Ý thức của một bộ phận người dân trong công tác phòng, chống dịch còn chưa cao, chủ quan, lơ là dù đã được tuyên truyền, giáo dục, vận động thường xuyên. Một số địa phương còn chủ quan, chưa chủ động thực hiện phòng, chống dịch sớm…

Ông Trung cho biết, trong giai đoạn dịch SXH diễn biến phức tạp, ngành y tế đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp dự phòng và điều trị. Ngành đã theo dõi sát tình hình dịch, chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường phòng, chống SXH. Huy động toàn hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng ngành y tế phòng, chống SXH. Chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng thực hiện các biện pháp chuyên môn kỹ thuật về phòng, chống dịch SXH. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị...

Nhờ nỗ lực trên, tình hình SXH hiện đã được khống chế; tỷ lệ mắc và tử vong giảm sâu so với giai đoạn đầu của dịch.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung trả lời chất vấn. Ảnh: Công Nghĩa
Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung trả lời chất vấn. Ảnh: Công Nghĩa

Chia sẻ về giải pháp thời gian tới, ông Trung cho biết, ngành y tế kiến nghị HĐND tỉnh sớm ban hành chế độ đãi ngộ, bồi dưỡng hợp lý cho cán bộ, nhân viên y tế, nhất là hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở và cộng tác viên y tế; đảm bảo nguồn nhân lực ổn định cho công tác phòng, chống dịch các năm sắp tới. Huy động toàn hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia, phối hợp cùng ngành y tế. Đẩy mạnh truyền thông thường xuyên cho người dân. Các huyện, thành phố chủ động bố trí kinh phí kịp thời cho phòng, chống dịch tại địa phương nói chung và SXH nói riêng…

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế nhấn mạnh: “Ngành y tế tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh nói chung và dịch SXH nói riêng để kịp thời xử lý, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo. Đồng thời, thực hiện tốt công tác dự phòng và điều trị”.

Liên quan đến nội dung này, cùng với trả lời chất vấn của Sở Y tế, Chủ tọa kỳ họp cũng đã mời lãnh đạo 2 địa phương có tình hình dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp nhất là TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom làm rõ thêm trách nhiệm của địa phương trong chỉ đạo, điều gành công tác phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn.

Ngay sau phần chất vấn nội dung này, kỳ họp tiếp tục với phần chất sôi nổi với 3 nội dung còn lại. Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều