Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân chơi Ngôi nhà trí tuệ

Ngọc Liên
08:09, 27/10/2023

H.Vĩnh Cửu vừa tổ chức ra mắt Ngôi nhà trí tuệ (NNTT) thứ 14 sau hơn 1 năm triển khai thành lập hệ thống NNTT trải đều các xã, thị trấn của huyện.

Phụ nữ Chơro đọc sách, báo tại Ngôi nhà trí tuệ xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.A
Phụ nữ Chơro đọc sách, báo tại Ngôi nhà trí tuệ xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.A

Đây là sân chơi nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần khơi gợi, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân. Song song đó, đây cũng là nơi rèn luyện kỹ năng sống, tạo sân chơi lành mạnh, hướng tới xây dựng xã hội học tập cộng đồng trong nhân dân.

* Phát triển văn hóa đọc

Tháng 8-2022, NNTT đầu tiên ra mắt tại xã Tân Bình. Sau hơn 1 năm, đến nay các điểm NNTT vẫn đang hoạt động hiệu quả và ngày càng nhân rộng.

NNTT sử dụng một phần diện tích của nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao, trung tâm học tập cộng đồng làm nơi sinh hoạt gắn với các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian. Nơi đây như một thư viện được bố trí bàn ghế đọc sách, các hoạt động hỗ trợ dạy học, các hoạt động vui chơi giải trí như: bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, trò chơi dân gian…

Ông Nguyễn Văn Nho (ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình) cho biết, ông đã từng ghé thăm NNTT và xem các thanh thiếu niên, nhất là lứa tuổi học sinh, các chị em phụ nữ trong xã đến đọc sách, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ và nhiều hoạt động lành mạnh khác. Ông Nho cho rằng, hình thức sinh hoạt này đã tận dụng và phát huy được công năng của các trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng, nhà văn hóa các ấp trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng đúng nghĩa cho người dân…

Đến nay, NNTT xã Tân Bình duy trì sinh hoạt đều đặn các hoạt động văn hóa - văn nghệ từ các CLB, như các CLB: đờn ca tài tử, cờ tướng, cầu lông, xe đạp, võ thuật và yoga… Mỗi CLB đều có quy chế, tổ chức hoạt động nền nếp, sôi nổi, thu hút đông người dân tham gia. 

Trưởng phòng Văn hóa và thông tin H.Vĩnh Cửu Trương Thị Ngọc Anh cho biết, đến nay trên địa bàn huyện có 14 NNTT, trải đều ở 11 xã, thị trấn. Riêng xã Tân Bình đã có 3 NNTT, xã Bình Hòa có 2, còn lại ở các xã: Hiếu Liêm, Phú Lý, Mã Đà, Thạnh Phú…, mỗi NNTT tùy theo điều kiện cụ thể của từng thiết chế văn hóa để bố trí các hoạt động hỗ trợ dạy học văn hóa, thư viện đọc sách, kỹ năng sống, duy trì phát triển các loại hình văn hóa dân gian phù hợp với đặc trưng của từng địa phương...

Ghi nhận từ Ban Điều hành NNTT H.Vĩnh Cửu, đến nay các mô hình NNTT đã huy động xã hội hóa được hơn 11 ngàn đầu sách với hàng trăm kệ sách, bàn ghế cùng các thiết bị có giá trị như: máy tính, tivi, bộ dụng cụ dạy học trực tuyến…, góp phần đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hình thành văn hóa đọc trong nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

* Duy trì các hoạt động cộng đồng

Đến nay, ngoài huy động được sự hỗ trợ về trang thiết bị, tư liệu sách, báo, tạp chí…, Ban điều hành NNTT H.Vĩnh Cửu còn huy động được gần 1 tỷ đồng, tạo nguồn kinh phí bổ sung các đầu sách, báo, tạp chí, dụng cụ thể dục - thể thao… để phục vụ hoạt động của các NNTT trên địa bàn huyện từ các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cơ sở tôn giáo và cá nhân đã trao tặng.

Đến nay, hệ thống NNTT huyện đã thành lập hơn 70 CLB, tổ, đội, nhóm về văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Các hoạt động chủ yếu tại các NNTT là hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao, đọc sách, học tiếng Anh, giao lưu với giáo viên tiếng Anh người nước ngoài. Thông qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các CLB, thu hút đông đảo người dân đến tham gia sinh hoạt tại NNTT, từ đó duy trì và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia sinh hoạt thường xuyên tại các thiết chế văn hóa.

Theo bà Trương Thị Ngọc Anh, mỗi NNTT thu hút trung bình hơn 100 người/ngày đến sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Đặc biệt, đến nay các NNTT ở các xã: Tân Bình, Bình Lợi, Thiện Tân, Mã Đà, Hiếu Liêm đã tổ chức giao lưu với các đoàn người nước ngoài đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và học tập tiếng Anh.

Từ khi triển khai mô hình NNTT, các hoạt động của các CLB, đội, nhóm văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả hơn, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phát huy hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện.

Đánh giá về hoạt động của các NNTT trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Dung cho rằng, mô hình NNTT đã tạo sự gắn kết cộng đồng, lan tỏa yêu thương, xây dựng xã hội học tập tích cực tại các xã, thị trấn. Đây là một trong những hoạt động góp phần thực hiện đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều