Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Hoàng Lộc
08:20, 05/12/2023

Đầu tháng 12 này, H.Long Thành tổ chức thẩm định 4 khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, nếu đạt hết, huyện sẽ có tổng cộng 7 KDC kiểu mẫu. KDC kiểu mẫu là cơ sở để xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, tiến tới khu đô thị văn minh theo định hướng thị xã.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Tấn Hưng trao bảng công nhận của UBND huyện cho khu dân cư kiểu mẫu ấp Đất Mới, xã Long Phước. Ảnh: H.Lộc

So với các huyện thuần nông trong tỉnh, quá trình xây dựng NTM và KDC kiểu mẫu tại H.Long Thành gặp nhiều khó khăn do đô thị hóa, công nghiệp hóa.

* Nòng cốt là sự đồng thuận trong dân

Năm 2020 ấp Đất Mới, xã Long Phước được UBND tỉnh chọn thí điểm xây dựng KDC kiểu mẫu ở H.Long Thành. Đây là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm lớn của ấp trước cấp trên.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đất Mới Đặng Thị Thành chia sẻ, để thực hiện nhiệm vụ này, ấp đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo. Ban ấp họp và thống nhất đăng ký xây dựng KDC kiểu mẫu từ tổ 16 đến tổ 24. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, ban ấp cùng các chi, tổ, hội họp người dân nhằm phổ biến mục đích, nội dung, ý nghĩa, nhiệm vụ cần thực hiện.

Thời gian đầu khá khó khăn nhưng bằng cách “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, người dân đã tích cực đóng góp kinh phí, ngày công cùng xây dựng KDC kiểu mẫu. Cuối năm 2022, ấp đã hoàn thành các tiêu chí KDC kiểu mẫu với diện mạo cảnh quan mới, an ninh trật tự và an toàn xã hội ổn định, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm tốt hơn.

“Tôi cho rằng, yếu tố quan trọng góp phần vào thành công này là công tác dân vận. Xã, ấp đã tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò làm chủ, đồng lòng xây dựng NTM kiểu mẫu” - bà Thành chia sẻ.

H.Long Thành có 7 KDC hoàn thành các tiêu chí kiểu mẫu ở: ấp 6 và ấp Bàu Cá, xã An Phước; ấp An Viễng và ấp An Bình, xã Bình An; ấp Đất Mới và ấp Tập Phước, xã Long Phước; ấp 4, xã Long An.

Năm 2023, xã Bình An chủ động đăng ký thực hiện đồng thời 2 KDC kiểu mẫu ở ấp An Bình và ấp An Viễng. Để thực hiện nhiệm vụ “kép” này, xã thành lập tổ công tác chỉ đạo xây dựng KDC kiểu mẫu, đồng thời xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách. Sau đó, giao Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các đoàn thể triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là người dân trong các KCD được chọn.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình An Hoàng Thị Thùy Trinh, việc thành lập tổ, đi đến từng hộ dân vận động tự nguyện tham gia thực hiện các tiêu chí NTM và KDC kiểu mẫu là rất quan trọng. Cách làm là tiêu chí dễ tập trung làm trước, tiêu chí khó sẽ làm sau. Đến cuối tháng 11-2023, cả 2 KDC đều đã đạt 7/7 tiêu chí, 15/15 chỉ tiêu của bộ tiêu chí KDC kiểu mẫu.

Theo đánh giá của các xã, khó nhất trong thực hiện KDC kiểu mẫu là tiêu chí mương thoát nước. Hầu hết các tuyến đường xây dựng trước đây chưa có hạ tầng này hoặc có thì mỗi hộ làm một kiểu, không đồng bộ. Bên cạnh đó, việc giữ gìn và nâng cấp tiêu chí cảnh quan môi trường, đường giao thông sáng - xanh - sạch - đẹp… không dễ, vì phụ thuộc ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

* Để mỗi khu dân cư đều văn minh, giàu đẹp

Hiện tại, H.Long Thành hoàn thành các tiêu chí của 4 KDC kiểu mẫu đăng ký trong năm nay. Nếu tính cả các KDC được công nhận trước đây, huyện sẽ có 7 khu. Các KDC này là mô hình mẫu, động lực để các KDC khác phấn đấu làm theo.

Trưởng phòng Kinh tế H.Long Thành Lâm Văn Minh cho rằng, quá trình xây dựng NTM và KDC kiểu mẫu ở huyện gặp khó khăn hơn các huyện thuần nông. Đa phần người dân đi làm xí nghiệp, việc tổ chức tuyên truyền, vận động bị hạn chế; đô thị hóa khiến việc thực hiện các tiêu chí, nhất là hạ tầng trường học, nước sạch gặp khó khăn; ngân sách địa phương có hạn và phải ưu tiên cho các dự án trọng điểm, ảnh hưởng nguồn lực đầu tư cho nông thôn… Song bằng sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cảnh quan nông thôn khởi sắc; tỷ lệ đường huyện, xã, ấp được nhựa hóa, bê tông hóa ngày một cao; công trình thủy lợi đã đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp; công trình văn hóa tại các xã được sửa chữa, nâng cấp. Tất cả điều này đều góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Tới đây, khi thẩm định xong, huyện sẽ đánh giá hiệu quả các mô hình, giải pháp thực hiện ở từng KDC kiểu mẫu. Sau đó chọn lọc cách làm hay, sáng tạo để triển khai nhân rộng. Giải pháp trọng tâm và xuyên suốt là lấy người dân làm chủ thể; phương châm dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Tấn Hưng cho biết, thời gian qua, các phong trào thi đua, trong đó có xây dựng KCD kiểu mẫu, được các cấp chính quyền và nhân dân hưởng ứng sôi nổi. Địa phương vận dụng nhiều cách làm nhằm huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân và mạnh thường quân vào cuộc.

Cũng theo ông Hưng, KDC kiểu mẫu là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Được công nhận KDC kiểu mẫu mới là bước đầu của quá trình xây dựng NTM, đô thị văn minh. Thời gian tới, các cấp chính quyền, MTTQ và tổ chức đoàn thể cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, vận dụng linh hoạt cách làm, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh của cộng đồng dân cư, khối đại đoàn kết toàn dân để mỗi KCN đều trở nên văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

Mục tiêu H.Long Thành đặt ra đến năm 2025 có từ 10-15 KCD kiểu mẫu. Các KDC kiểu mẫu hiện hữu là động lực cho những KDC khác phấn đấu để được công nhận. Đồng thời, đây cũng là tiền đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu, tiến tới đô thị văn minh.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều