Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch: Cần nâng cấp đường để kéo giảm tai nạn

09:09, 10/09/2012

Trong 8 tháng của năm 2012, tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Nhơn Trạch tuy giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng lại tăng số người chết.

Trong 8 tháng của năm 2012, tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Nhơn Trạch tuy giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng lại tăng số người chết.

Mặc dù, một số tuyến đường ở huyện đã được nâng cấp mở rộng, nhưng do lưu lượng giao thông gia tăng quá nhanh, cùng với một số tuyến chưa được nâng cấp kịp thời nên đã làm gia tăng TNGT trên địa bàn.

* Đường rộng, hẹp bất thường…

Từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã xảy ra 43 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 41 người. So với cùng kỳ năm 2011, TNGT giảm 32 vụ, giảm 66 người bị thương, nhưng lại tăng 7 người chết.

Mặt đường 25B rộng, hẹp bất thường làm người đi đường lúng túng, mất tập trung, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Ảnh: T. TOÀN
Mặt đường 25B rộng, hẹp bất thường làm người đi đường lúng túng, mất tập trung, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Ảnh: T. TOÀN

Toàn huyện Nhơn Trạch có trục đường “xương sống” hiện nay là đường 769, bắt đầu từ bến phà Cát Lái (nối với TP.Hồ Chí Minh) kéo dài qua đường 25B, nối với quốc lộ 51. Đoạn đầu tuyến 769 (từ bến phà) mới được nâng cấp mở rộng nên lượng xe từ TP.Hồ Chí Minh đi tắt qua Nhơn Trạch để ra quốc lộ 51 và ngược lại ngày càng gia tăng. Vào giờ cao điểm và các ngày cuối tuần, lễ, tết, ở bến phà Cát Lái luôn bị ùn tắc nghiêm trọng vì lượng xe đổ dồn về. Tình trạng ùn tắc giao thông ở đây, một phần do người dân ở Nhơn Trạch đi làm việc, mua bán ở TP.Hồ Chí Minh, một phần do khách du lịch ở TP.Hồ Chí Minh đi, về từ Bà Rịa - Vũng Tàu và các khu du lịch sông nước ở Nhơn Trạch. Một số tuyến khác, như: hương lộ 19, đường 25B, đoạn cuối 769… vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, nên đã xuất hiện một số “điểm đen” làm gia tăng TNGT ở Nhơn Trạch.

Trong các tuyến đường ở huyện Nhơn Trạch, đường 25B hướng từ quốc lộ 51 vào là trục đường chính vào trung tâm huyện và các khu công nghiệp, đồng thời cũng là trục đường nối đến bến phà Cát Lái. Ở đoạn này có điều bất hợp lý là, mặt đường đang rộng 12m từ ngã tư Hiệp Phước (xã Hiệp Phước), nhưng đến km6 bỗng nhiên bị hẹp lại còn 7m, làm cho luồng xe đang lưu thông bị thắt chặt lại, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Đoạn đường hẹp này kéo dài đến trung tâm huyện lại được mở rộng ra một đoạn mặt đường rộng hơn 30m. Ra khỏi trung tâm huyện, mặt đường lại bị thắt lại còn 7m. Chính kiểu mặt đường rộng, hẹp bất thường này đã làm người lái xe lúng túng, mất tập trung, nên dễ dẫn đến TNGT.

Ở tuyến đi qua các khu du lịch, khu dân cư đông đúc cũng xảy ra tình trạng như vậy. Đường từ bến phà Cát Lái qua các xã: Đại Phước, Phú Đông, Vĩnh Thanh khi rẽ vào hương lộ 19 bị hẹp còn khoảng 6m, lại có rất nhiều đoạn cong, cua, mặt đường xuống cấp, nên dễ xảy ra TNGT. Đây cũng là tuyến có nhiều người đi du lịch đến các khu vui chơi sông nước trên địa bàn huyện, nên làm tăng nguy cơ gia tăng TNGT. Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, hiện có 2 tuyến rất cần được tỉnh hỗ trợ đầu tư nâng cấp để giải tỏa áp lực giao thông là tuyến 25B và đoạn cuối 769.

* Giải pháp kéo giảm TNGT

Để kéo giảm TNGT hiệu quả hơn, Ban ATGT huyện đã đề nghị tỉnh hỗ trợ giải quyết các “điểm đen” và các giải pháp khác. Chẳng hạn, trên đường 25B, ở đoạn km2 (từ cầu Bà Ký) đến km5 (ngã tư cây xăng Tín Nghĩa), cần gắn dải phân cách mềm ở tim đường, vì đây là đoạn đường dốc, đông dân cư. Cũng trên đường này, đoạn từ km6 - km10, mặt đường bị hẹp còn 7m, nên cần được tạo thêm lề đường mỗi bên 1,5m dành cho người đi bộ và xe thô sơ lưu thông. Đoạn hương lộ 19 từ xã Đại Phước đến đoạn đầu của xã Vĩnh Thanh cần được nâng cấp, mở rộng như đã được thực hiện ở đoạn cuối xã này và qua các xã: Phước An, Long Thọ… Đoạn đường 769 từ bến phà Cát Lái đến km2+500 cần được lắp thêm dải phân cách mềm ở tim đường để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Ở đoạn cuối đường này, hiện mặt đường chỉ rộng 5m, thường xuyên ngập nước vào mùa mưa, cũng cần sớm được nâng cấp mở rộng.

Bên cạnh giải pháp khắc phục “điểm đen”, nâng cấp mở rộng một số tuyến đường, các ngành của tỉnh, huyện đã góp ý để giúp huyện Nhơn Trạch kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh, đề nghị Ban ATGT huyện cần tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức trực quan sinh động. Công tác tuyên truyền cần thực hiện đúng đối tượng, tập trung vào các khu công nhân ở trọ, khu dân cư đông đúc. Huyện cần huy động cả hệ thống chính trị, các thành viên Ban ATGT huyện nỗ lực thực hiện nghiêm Nghị quyết 88 của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT”; thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND tỉnh về “Tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT, lập lại trật tự, kỷ cương giao thông”. Huyện Nhơn Trạch cũng cần khẩn trương xây dựng mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, vì địa bàn huyện có nhiều tuyến đường thủy, bến cảng… quan trọng.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều