Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển quân ở vùng đồng bào có đạo

10:02, 10/02/2020

Cùng với thanh niên toàn tỉnh, hơn 200 thanh niên huyện Thống Nhất đang phấn khởi, háo hức, chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của bản thân với Tổ quốc. Đáng chú ý, đa số thanh niên nhập ngũ lần này trên địa bàn huyện đều là công dân theo đạo Công giáo.

Cùng với thanh niên toàn tỉnh, hơn 200 thanh niên huyện Thống Nhất đang phấn khởi, háo hức, chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của bản thân với Tổ quốc. Đáng chú ý, đa số thanh niên nhập ngũ lần này trên địa bàn huyện đều là công dân theo đạo Công giáo.

Ban Chỉ huy quân sự xã Gia Kiệm thăm hỏi, động viên các thanh niên nhập  ngũ. Ảnh:T.Thụ
Ban Chỉ huy quân sự xã Gia Kiệm thăm hỏi, động viên các thanh niên nhập ngũ. Ảnh:T.Thụ

Để các thanh niên hiểu về nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc trong việc tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) đến các thanh niên và các gia đình.

* Thực hiện nghĩa vụ với quê hương

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Gia Tân 1 đang tổ chức thăm hỏi và động viên các thanh niên trên địa bàn xã trúng tuyển NVQS. Năm nay, Gia Tân 1 được giao chỉ tiêu tuyển chọn 24 thanh niên nhập ngũ. Các thanh niên này đều là những công dân theo đạo Công giáo. Nhờ được tuyên truyền, vận động nên đến nay tất cả các thanh niên trúng tuyển đều rất vui mừng, háo hức chờ ngày lên đường để thực hiện nghĩa vụ của người công dân.

Là người trúng tuyển trong dịp tuyển quân năm nay, thanh niên Trịnh Phát Đạt (ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1) phấn khởi cho biết, bản thân Đạt mong muốn khi nhập ngũ không chỉ là để thực hiện trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc mà còn giúp bản thân có nhiều cơ hội rèn luyện những kỹ năng cần thiết để có sức khỏe tốt hơn, bền bỉ hơn, bản lĩnh hơn...

 Tương tự, là một trong những đảng viên trẻ của huyện trúng tuyển NVQS năm nay, anh Đinh Vũ Minh Nhật (ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm) nhận thức được vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên nên mặc dù là trụ cột và là người con duy nhất trong gia đình, nhưng khi biết mình trúng tuyển NVQS, anh Nhật đã không ngần ngại lên đường nhập ngũ và được gia đình ủng hộ. Anh Nhật chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui khi được lên đường nhập ngũ. Là một đảng viên trẻ, tôi quyết tâm sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và quân đội giao để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bà Vũ Thị Thu Khiếu, mẹ của anh Đinh Vũ Minh Nhật cho biết thêm, khi hay tin con trúng tuyển NVQS, thấy thái độ hăng hái của Nhật, gia đình bà cảm thấy rất vui và ai cũng ủng hộ. “Tôi rất an tâm và mong rằng, môi trường quân ngũ sẽ rèn luyện từ tư cách, sức khỏe cho con trai mình và những thanh niên khác để các thanh niên có sự trưởng thành hơn sau khi hoàn thành nghĩa vụ” - bà Khiếu cho biết thêm.

* Tăng chất lượng thanh niên nhập ngũ

Để các thanh niên và gia đình yên tâm trong việc nhập ngũ, thực hiện NVQS, ông Nguyễn Phương Hưng, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Gia Tân 1 cho biết, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chính quyền địa phương đã tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà cho 24 thanh niên. Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cũng như Hội đồng NVQS xã đã phân công cụ thể cho các thành viên Hội đồng NVQS xã, các đảng viên, đoàn viên, hội viên phụ trách từng thanh niên để qua đó kịp thời động viên thanh niên cũng như gia đình chấp hành và chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Tân binh Trịnh Phát Đạt tranh thủ phụ giúp gia đình trước khi nhập ngũ. Ảnh:T.Thụ
Tân binh Trịnh Phát Đạt tranh thủ phụ giúp gia đình trước khi nhập ngũ. Ảnh:T.Thụ

Năm nay, huyện Thống Nhất có 226 thanh niên trúng tuyển NVQS và 18 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Ngoài việc động viên các thanh niên tham gia tòng quân, những năm qua, huyện Thống Nhất luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Các thanh niên sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương đều được tư vấn, giới thiệu học nghề phù hợp với năng lực của bản thân. Nhờ vậy, 100% thanh niên trúng tuyển đều nhận lệnh trực tiếp, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Trung tá Nguyễn Trọng Quyên, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất cho biết, là huyện có đông đồng bào theo đạo, huyện đã phát huy tốt vai trò của các vị chức sắc, chức việc trong công tác tuyên truyền cho thanh niên và toàn thể nhân dân về Luật NVQS, từ đó thanh niên thấy được trách nhiệm và vinh dự, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. “Trong từng khâu, từng bước của quy trình công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành huyện và từng thành viên phụ trách địa bàn xuống các xã, thị trấn hướng dẫn hội đồng NVQS các xã, thị trấn trong quá trình thực hiện nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn” - Trung tá Nguyễn Trọng Quyên cho biết thêm.

Cũng theo Hội đồng NVQS huyện Thống Nhất, năm nay, chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn so với năm trước cả về trình độ chính trị, học vấn và sức khỏe. Cụ thể, trong số 244 thanh niên trúng tuyển có 12 người là đảng viên, số thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp cũng cao hơn năm trước. Các thanh niên trúng tuyển NVQS sẽ được giao về 4 đơn vị nhận quân gồm: Lữ đoàn Pháo binh 96, Tiểu đoàn Vệ binh 180, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

T.Thụ - N.Quang

Tin xem nhiều