Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm điện, giải pháp lâu dài ở Đồng Nai

10:08, 25/08/2011

Thời gian qua, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện (TKĐ) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về trách nhiệm công dân trong việc tiết kiệm điện năng…

Thời gian qua, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện (TKĐ) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về trách nhiệm công dân trong việc tiết kiệm điện năng…

 * Không dễ thay đổi thói quen tiêu dùng

Trong năm 2006, sau những chương trình giới thiệu về tính năng, hiệu quả ít hao tốn điện năng của sản phẩm đèn compact, đã có 60 ngàn bóng đèn TKĐ được người dân tích cực tiếp nhận. Từ đó, sản phẩm đèn TKĐ được các hộ gia đình từ thành thị đến nông thôn tìm mua về sử dụng.

Đổi đèn compact cho người nghèo do Điện lực Đồng Nai và Đoàn Thanh niên phối hợp thực hiện mới đây. Ảnh: Đ. DUY
Đổi đèn compact cho người nghèo do Điện lực Đồng Nai và Đoàn Thanh niên phối hợp thực hiện mới đây. Ảnh: Đ. DUY

Thực tế, để có thể làm thay đổi thói quen sử dụng điện sinh hoạt một cách tùy tiện của mỗi người, mỗi gia đình không phải dễ. Song, bằng giải pháp “mưa dầm thấm lâu”, trên cơ sở ngành điện kiên trì vận động nhân dân ứng dụng việc thắp sáng bằng đèn compact từng bước đã đạt được mong muốn. Thời gian đầu, ngành điện tổ chức cho đoàn viên thanh niên đến từng khu phố, xóm ấp để phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân sử dụng đèn compact. Những việc làm thiết thực đó giúp cho người dân có được thông tin hữu ích về sản phẩm TKĐ. Chỉ tính từ năm 2007 - 2010, Điện lực Đồng Nai thực hiện chương trình bán đèn compact giá rẻ đến tận người tiêu dùng ở nông thôn. Qua đó, đã có trên 259 ngàn bóng đèn TKĐ được tiêu thụ. Từ cách làm này, đèn compact sản xuất trong nước dần được tiêu thụ mạnh; đồng thời đèn sợi đốt sau này không còn chỗ đứng trên thị trường. Ngoài ra, để giúp hộ nghèo tiết kiệm được chi phí sử dụng điện, ngành điện cũng đã hỗ trợ cấp đổi gần 30 ngàn đèn compact cho đối tượng nghèo trên toàn tỉnh.

Đối với khu vực thành thị, thói quen sử dụng máy nước nóng bằng điện trong thời gian gần đây khá phổ biến. Thực chất, thiết bị này hao tốn khá nhiều điện năng. Do đó, Điện lực Đồng Nai tiến hành thực hiện chương trình hỗ trợ lắp đặt và giới thiệu sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Ngay lập tức, người tiêu dùng quen dần với thiết bị làm nóng nước nhưng không tốn chi phí sử dụng điện. Trong 3 năm, từ 2008 - 2010, điện lực Đồng Nai đã hỗ trợ lắp đặt 850 máy nước nóng năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Trong kế hoạch năm nay, ngành điện sẽ tiếp tục hỗ trợ 110 bộ máy nước nóng cho các đối tượng có nhu cầu.

* Tiết kiệm điện, nhiệm vụ khó khăn…

Hàng năm, để kịp thời nắm bắt tình hình TKĐ trên địa bàn tỉnh, điện lực Đồng Nai thường xuyên phối hợp với Sở Công thương thành lập Đoàn kiểm tra về sử dụng điện đối với khách hàng sản xuất trên địa bàn. Qua đó kịp thời khắc phục những tồn tại, đồng thời đề ra những giải pháp thực hiện TKĐ đạt hiệu quả trong những giai đoạn tiếp theo.

Đảm bảo an ninh năng lượng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Một trong những giải pháp để đảm bảo an ninh năng lượng là việc sử dụng điện năng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đánh giá của Điện lực Đồng Nai, kết quả nổi bật về TKĐ thời gian qua trên địa bàn tỉnh, đó là nhận thức chung của nhân dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm đã có nhiều chuyển biến. Đặc biệt là nhiều đơn vị sản xuất - kinh doanh rất quan tâm và đầu tư đúng mức cho các thiết bị sử dụng điện. Song, bên cạnh những thành quả đạt được, còn không ít những mặt hạn chế đối với quá trình triển khai chương trình TKĐ. Cụ thể là một số bộ phận người dân vẫn chưa hiểu đúng tầm quan trọng của việc thực hiện TKĐ, vì thế còn lơ là trong việc sử dụng điện tiết kiệm. Bên cạnh đó, còn nhiều đơn vị, cơ quan hành chính sự nghiệp chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm khi sử dụng điện; thiếu quan tâm đến hiệu quả của việc giảm bớt nguồn điện tạo sáng, tạo gió không cần thiết. Mặt khác, không ít người đứng đầu các cơ quan, đoàn thể có biểu hiện xem nhẹ công tác TKĐ, và còn có tâm lý ỷ lại nguồn ngân sách bao cấp do Nhà nước chi trả.

 Theo Công ty điện lực Đồng Nai, thực hiện các biện pháp TKĐ là một trong những nhiệm vụ khó khăn và lâu dài. Vì vậy, công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, có tính sáng tạo, cách làm mới lạ thì mới huy động được toàn thể xã hội cùng hưởng ứng, tham gia TKĐ. Ngoài ra, ngành chức năng phải tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những cá nhân, tổ chức thực hiện không tốt nhiệm vụ TKĐ; báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng tại địa phương để có biện pháp xử lý.

Đỗ Duy

 

Tin xem nhiều