Báo Đồng Nai điện tử
En

Chứng đầy hơi sau Tết

09:01, 31/01/2012

Trong dịp Tết, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của nhiều người thường không hợp lý. Ăn nhiều thực phẩm giàu đạm, uống rượu nhiều… khiến bụng “lình xình” rất khó chịu. Đó là chứng đầy hơi.

Trong dịp Tết, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của nhiều người thường không hợp lý. Ăn nhiều thực phẩm giàu đạm, uống rượu nhiều… khiến bụng “lình xình” rất khó chịu. Đó là chứng đầy hơi.

* Chứng đầy hơi là gì?

Theo bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, chứng đầy hơi là loại bệnh chức năng, nghĩa là không do tổn thương thực thể như viêm loét dạ dày tá tràng, khối u hay hẹp tắc ruột. Chứng đầy hơi là do hiện tượng tích tụ hơi trong bao tử. Chứng đầy hơi xảy ra khi thói quen ăn uống nhiều tinh bột, các loại thức ăn chứa nhiều sorbitol, thói quen nhai kẹo cao su, thiếu hụt enzyme lactase, suy tuyến tụy.

* Triệu chứng, cách điều trị và phòng tránh

Chứng đầy hơi là tình trạng gia tăng hơi trong ống tiêu hóa do nhiều nguyên nhân gây ra. Chứng đầy hơi được nhận biết thông qua việc ợ hơi nhiều lần. Cảm giác khó chịu mỗi khi ợ hơi và nóng rát vùng họng. Nặng hơn nữa có thể gây ra đau bụng, đau thắt ngực, triệu chứng này nổi bật sau khi ăn. Hơi tích lũy trong bụng có thể gây chướng bụng.

Việc điều trị chứng đầy hơi cần phải loại trừ các bệnh lý thực thể. Có thể dùng các loại thuốc chống đầy hơi, chống acid, chống tiết acid. Các thuốc này vừa có tác dụng trung hòa acid, vừa chống đầy hơi trong dạ dày. Thuốc giúp điều hòa sự co bóp dạ dày được dùng khi sự co bóp dạ dày kém đưa đến sự chuyển đẩy thức ăn từ dạ dày xuống ruột chậm. Đồng thời dùng thêm thuốc trợ giúp tiêu hóa (các men tiêu hóa) để giúp sự tiêu hóa thức ăn ở dạ dày dễ dàng hơn.

Chứng đầy hơi có thể điều trị thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt như  hạn chế thói quen ăn nhiều tinh bột, hạn chế ăn một số thức ăn không phù hợp với cơ địa như không nên uống sữa và các sản phẩm từ sữa nếu cơ địa của người bệnh không dung nạp đường lactose, bỏ thói quen nhai kẹo cao su, nước giải khát có ga, tránh ăn nhiều thức ăn tinh bột, nên ăn chậm nhai kỹ. Giữ cho tinh thần thư thái, tránh bị stress, có thể dùng các thảo dược an thần trước khi đi ngủ..

Chứng đầy hơi cũng là mầm mống gây ra viêm loét dạ dày tá tràng sau này. Để khắc phục các yếu tố trên chúng ta cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi điều độ kết hợp việc tập thể dục thể thao thường xuyên.

Phi Trường

 

Tin xem nhiều