Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách dùng bếp điện từ hiệu quả

10:02, 23/02/2012

Nắm vững ưu, nhược điểm và cách sử dụng bếp điện từ sẽ giúp bạn sử dụng loại đồ dùng này một cách hiệu quả, có thể hạn chế dùng gas - loại nhiên liệu hiện đang rất đắt đỏ sau nhiều lần tăng giá.

Nắm vững ưu, nhược điểm và cách sử dụng bếp điện từ sẽ giúp bạn sử dụng loại đồ dùng này một cách hiệu quả, có thể hạn chế dùng gas - loại nhiên liệu hiện đang rất đắt đỏ sau nhiều lần tăng giá.

Ưu thế của bếp điện từ

Thế mạnh vượt trội của bếp điện từ là hiệu suất sử dụng nhiệt để nấu nướng lên đến 85-90%. Trong khi đó, con số này ở bếp gas là 40%, lò vi ba 70%. Như vậy, nhiệt lượng chỉ dùng để đốt nóng không khí (lãng phí) của bếp gas lên đến 60%, lò vi ba 30%, bếp điện từ chỉ lãng phí khoảng 10-15%, còn lại là phục vụ cho việc nấu nướng khá nhanh chóng.

Một ví dụ nhỏ là bạn dùng bếp từ để đun nồi nước lẩu khoảng 2 lít, chỉ mất chừng 1 phút (so với ấm đun siêu tốc là 3 phút và bếp gas gần 10 phút). Với hiệu suất cao như thế, rõ ràng bếp điện từ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều về chi phí lẫn thời gian.

Nhược điểm

Bếp điện từ khá kén chọn những vật dụng để kết đôi - cũng phải có từ tính - khi cùng làm nhiệm vụ nấu nướng. Với đặc điểm này, những loại xoong, chảo... bằng nhôm, thủy tinh và cả nồi inox ba đáy (ở giữa là lớp nhôm, không có từ tính) sẽ không thể dùng cho bếp điện từ.

d
d

Ngoài ra, trong quá trình nấu nướng, bạn phải rất kỹ lưỡng. Nếu thường xuyên để nước sôi hay thực phẩm trào ra trên mặt bếp, mặt kính sẽ dễ bị vỡ do chênh lệch nhiệt độ. Tất nhiên, không phải thực phẩm trào ra là kính vỡ ngay nhưng đây là một điều bạn cần lưu ý về mặt hạn chế của bếp điện từ để cẩn trọng hơn trong quá trình sử dụng. Để hạn chế tình trạng trào thức ăn ra mặt bếp, các nhà sản xuất đã thiết kế thêm phím điều chỉnh nhiệt độ, công suất để người nấu điều chỉnh dễ dàng, không để thực phẩm quá sôi.

Một điểm hạn chế của bếp điện từ là giá khá cao so với túi tiền của nhiều gia đình. Đa số loại bếp này tại thị trường Việt Nam đều có xuất xứ từ nước ngoài, giá khoảng từ 500 ngàn đồng cho đến hơn 30 triệu đồng/chiếc. Loại có giá 500 ngàn - 2 triệu đồng có xuất xứ từ Trung Quốc. Còn loại cao cấp, trên dưới 10 triệu đồng thường mang nhãn Ariston hay Teka...

Chính vì loại bếp này được lắp ráp bằng những linh kiện kỹ thuật cao cho nên đây cũng là một hạn chế vì người mua rất khó biết được chất lượng thực sự bên trong của sản phẩm.

Dùng sao cho đúng?

Đầu tiên, phải chú ý đến nguồn điện, bao gồm dây cấp nguồn và ổ cắm. Đa số bếp từ có công suất cao (200 - 2.000W) nên dây dẫn phải đủ lớn. Ổ cắm không được cắm chồng lên nhau mà chỉ sử dụng duy nhất cho bếp từ.

Vấn đề tiếp xúc giữa phích cắm của bếp với ổ cắm cũng phải thường xuyên được kiểm tra để đảm bảo tiếp xúc tốt.

Trong suốt quá trình hoạt động của bếp, không nên duy trì công suất cao nhất trong thời gian liên tục mà sau khi nấu sôi, cần giảm công suất. Sau khi ngưng sử dụng, tắt nguồn bếp bằng nút OFF nhưng không nên rút nguồn điện vì quạt giải nhiệt cho các linh kiện vẫn hoạt động và tự tắt sau khi các thiết bị đã nguội hẳn. Bạn phải thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của bộ phận quạt này. Do quạt giải nhiệt được gắn phía dưới bếp, khi sử dụng không nên lót báo hoặc vải ngay bên dưới vì sẽ che khuất luồng khí lưu thông vào đáy bếp từ.

Về nguyên lý, mặt bếp từ không nóng do từ trường gây ra nhưng do tiếp xúc lâu với vật nấu nên nhiệt sẽ lan truyền khá nhanh từ vật nấu xuống mặt kính của bếp. Sau khi nấu, cần cẩn thận, nhất là với trẻ em, để tránh bị bỏng.

Do bếp phát ra từ trường liên tục nên trong quá trình sử dụng, không nên để các vật dụng có từ tính gần bếp, như: dao, nĩa, muỗng hoặc các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy ảnh, tivi, máy ghi âm, máy tính xách tay..

Trong trường hợp bếp có vấn đề trục trặc về mặt kỹ thuật, không nên tự tháo ra sửa chữa mà hãy nhờ chuyên viên kỹ thuật vì các linh kiện của bếp được sản xuất bằng công nghệ cao.

Gia Hân (tng hp)

 

Tin xem nhiều