Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới: Nhiều tiện ích cao cấp phục vụ người bệnh

09:12, 04/12/2012

Là một bệnh viện hạng I, để nâng cao chất lượng điều trị, thời gian qua Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã triển khai, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị. Song, do điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện cũ xuống cấp, chật hẹp, nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển và nhu cầu thực tế chăm sóc sức khỏe người dân.

Là một bệnh viện hạng I, để nâng cao chất lượng điều trị, thời gian qua Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã triển khai, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị. Song, do điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện cũ xuống cấp, chật hẹp, nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển và nhu cầu thực tế chăm sóc sức khỏe người dân.

Năm 2006, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới với 2 giai đoạn.

* Tổ hợp bệnh viện quy mô lớn

Giai đoạn 1 của dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai được khởi công từ năm 2010 với quy mô 700 giường. Tổng vốn đầu tư khoảng 2 ngàn tỷ đồng, công trình gồm 13 tầng lầu và 2 tầng hầm với 41 khoa, trong đó có 1 khoa khám và điều trị ngoại trú, 28 khoa điều trị nội trú, 12 khoa nghiệp vụ kỹ thuật. Tại bệnh viện, có 3 tổ chức gắn liền là: Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai; Trung tâm giám định y khoa; Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao. Hiện công trình giai đoạn 1 đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến quý II-2014 sẽ đi vào hoạt động.

Các bác sĩ của bệnh viện thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi 1 cổng.     Ảnh: P.LIỄU
Các bác sĩ của bệnh viện thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi 1 cổng. Ảnh: P.LIỄU

Để từng bước phát triển, mở rộng hoạt động,  nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phát triển thêm các dịch vụ y tế cao cấp và tiện ích, bệnh viện đã đầu tư giai đoạn 2 quy mô 700 giường với mức vốn đầu tư 1.260 tỷ đồng theo phương thức xã hội hóa. Công trình là một tòa nhà 18 tầng lầu và 1 tầng hầm với tổng diện tích gần 13 ngàn m2, diện tích sàn khoảng 70 ngàn m2, được xây dựng theo tiêu chuẩn bệnh viện cao cấp. Thời gian thi công trong vòng 30 tháng, công trình dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý II-2015.

Có mặt tại lễ khởi công Bệnh viện đa khoa Đồng Nai giai đoạn 2 vào ngày 1-12-2012, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Sau khi hoàn thành, công trình của giai đoạn 2 kết hợp với công trình của giai đoạn 1 trở thành một tổ hợp bệnh viện có quy mô 1.400 giường. Đây là một công trình bệnh viện lớn nhất cả nước, có các dịch vụ y tế tương đương các bệnh viện lớn trong khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là bệnh viện được một số bệnh viện lớn, có uy tín tại TP. Hồ Chí Minh, như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện ung bướu chọn làm bệnh viện vệ tinh”.

* Sẽ có nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết: “Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sẽ liên kết với các bệnh viện quốc tế của Singapore, Malaysia, Thái Lan… để phát triển thành một bệnh viện xứng tầm khu vực Đông Nam Á. Đây cũng sẽ là trung tâm nghiên cứu khoa học kỹ thuật, y học để áp dụng các tiến bộ hiện đại vào phục vụ khám chữa bệnh. Đặc biệt, với cơ sở vật chất tiêu chuẩn cao, đội ngũ nhân lực dồi dào, tay nghề chuyên môn vững… bệnh viện sẽ còn tổ chức nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp khác như kết hợp điều trị với điều dưỡng - một mô hình dịch vụ mà hiện nay tại nhiều quốc gia phát triển đang làm”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phấn khởi cho hay: “Công trình giai đoạn 2 của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới vừa được UBND tỉnh công nhận là dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2011-2015. Việc xây dựng giai đoạn 2 của bệnh viện bằng phương thức xã hội hóa đã góp phần chia sẻ cùng nhà nước gánh nặng ngân sách. Đặc biệt trong bối cảnh Đồng Nai là tỉnh đông dân, phát triển, nhưng chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân chỉ đạt 22 giường và số bác sĩ/vạn dân chỉ đạt 6,5 - tương đương mức trung bình của cả nước, việc xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới với quy mô 1.400 gường sẽ giúp nâng tỷ lệ này lên mức khá, tiến tới đạt 40 giường bệnh và 8,5 bác sĩ/vạn dân vào năm 2015”.

Về dịch vụ y tế tiện ích cao cấp, TS.BS Anh Vũ cho biết thêm: “Với xu hướng mở rộng và phát triển hoạt động, trong tương lai bệnh viện sẽ có thêm nhiều dịch vụ tiện ích. Trước mắt hoạt động của bệnh viện sẽ tập trung cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh là chính. Đối với một số dịch vụ y tế, hiện bệnh viện chưa có sẵn, như: làm chân tay giả, phẫu thuật thẩm mỹ, thụ tinh trong ống nghiệm…, bệnh viện sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn tại TP.Hồ Chí Minh phục vụ người dân tỉnh nhà và khu vực lân cận”.

Phương Liễu

 

 

 

 

Tin xem nhiều