Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp

08:12, 06/12/2012

Là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp điện trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, thời gian qua Điện lực Nhơn trạch (ĐLNT) luôn tích cực trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ), nhất là trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp điện trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, thời gian qua Điện lực Nhơn trạch (ĐLNT) luôn tích cực trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ), nhất là trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Doanh nghiệp (DN) sản xuất trên địa bàn huyện bao gồm nhiều thành phần. Trong đó, DN sản xuất gạch men có các công ty: Kim Phong, Hoàng Gia, Vương Miện và DN sản xuất xi măng: Lafrance, Công Thanh là những DN có mức tiêu thụ năng lượng hàng tháng khá cao. Tuy nhiên, do chủ động trong công tác TKĐ nên 10 tháng của năm 2012, ĐLNT tiết kiệm được trên 8,4 triệu kWh, đạt 129% chỉ tiêu kế hoạch.

* Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

ĐLNT hiện đang cung cấp điện cho 35.832 khách hàng trên địa bàn huyện, trong đó khoảng 3 ngàn khách hàng thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ có mức tiêu thụ điện lớn. Để bảo đảm nguồn điện cung cấp đủ cho địa bàn, ĐLNT xác định phải nâng cao ý thức TKĐ trong nhân dân, nhất là đối tượng sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp do ĐLNT quản lý.

Khách hàng của Điện lực Nhơn Trạch tham khảo tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện.
Khách hàng của Điện lực Nhơn Trạch tham khảo tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện.

Là một trong những DN có mức tiêu hao điện năng hàng tháng khá cao, thời gian qua, Công ty cổ phần sản xuất và đầu tư Hoàng Gia luôn tìm những giải pháp TKĐ hữu hiệu. Điển hình là thay các thiết bị chiếu sáng, cắt giảm bóng đèn không cần thiết và sử dụng biến tần cho mô-tơ trong dây chuyền sản xuất. Từ những việc làm thiết thực đó, Hoàng Gia đã tiết kiệm được một khoản kinh phí khá lớn, giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm. Nói về điều này, ông Nguyễn Duy Trọng, Trưởng bộ phận điện của công ty cho biết, để làm được điều đó, yêu cầu người quản lý phải tích cực tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở nhân viên, công nhân trong công ty tự nâng cao ý thức TKĐ. Ngoài ra, nhân viên phụ trách điện phải thường xuyên kiểm tra những thiết bị dùng điện, đồng thời bảo dưỡng kịp thời để bảo đảm máy móc luôn chạy tốt, không gây lãng phí điện.

* Tận dụng các giải pháp…

Trong những năm gần đây, giải pháp TKĐ luôn được các nhà cung cấp điện cũng như những khách hàng có mức tiêu thụ điện năng lớn quan tâm nhất. Bởi, TKĐ sẽ giúp các DN giảm bớt chi phí đầu vào cho sản phẩm, từ đó mới có thể tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại khác.

Việt Nam đang hướng đến một nền sản xuất theo tiêu chuẩn “công nghiệp xanh”. “Công nghiệp xanh” là nền công nghiệp sản xuất ra sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong toàn bộ quá trình sản xuất, điều kiện tự nhiên của môi trường tốt sẽ giúp giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường. Việt Nam hiện có 3 sản phẩm được cấp chứng chỉ công nghệ xanh: Bột giặt Tide, bóng đèn compact và huỳnh quang của Công ty Điện Quang. Đề án Giải thưởng công nghiệp xanh dự kiến sẽ chính thức vận hành vào năm 2014.

Để TKĐ tốt nhất trong sản xuất, theo thạc sĩ Doãn Kim Chi, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.Hồ Chí Minh, DN cần chú ý và đưa ra những giải pháp chính xác, hiệu quả, đặc biệt phải quan tâm đến công tác kiểm toán năng lượng. “Kiểm toán năng lượng tốt sẽ giúp DN đo lường, phân tích, đánh giá để xác định đúng định mức tiêu thụ năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng và đề xuất các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Chúng ta không nhất thiết phải thay đổi đồng loạt những kết quả mà chương trình kiểm toán yêu cầu, nhưng có thể chọn những khâu có thể thay đổi hợp lý nhất. Có nghĩa là DN có thể thay thế dần những thiết bị TKĐ trong một thời gian nhất định” - thạc sĩ Chi nhấn mạnh

Ngoài ra, DN phải tự nghiên cứu, đưa ra những giải pháp TKĐ hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất của DN mình, như: áp dụng biện pháp kỹ thuật, kiến trúc nhà xưởng nhằm sử dụng tối đa hiệu quả hệ thống chiếu sáng. Đáng chú ý là tận dụng hệ thống thông gió, ánh sáng tự nhiên; sử dụng công nghệ phù hợp, có hiệu suất cao trong sản xuất…

Thiện Nhân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều