Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỡ trong máu cao

09:04, 08/04/2014

Bác sĩ Lê Thanh Liêm,  Phó khoa tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đã gọi mỡ trong máu cao là "kẻ thù số 1" của bệnh tim mạch và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Bác sĩ Lê Thanh Liêm,  Phó khoa tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đã gọi mỡ trong máu cao là “kẻ thù số 1” của bệnh tim mạch và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

* Đồng hành cùng nhiều loại bệnh

Người có mỡ trong máu cao là người có nguy cơ bị mỡ đóng vào lòng mạch máu.

Mỗi người có một khả năng chuyển hóa mỡ trong cơ thể khác nhau. Nhiều người ăn thức ăn có nhiều đạm, nhưng vẫn chuyển hóa hết; người ăn ít nhưng vẫn có thể bị mỡ máu cao. Sự chuyển hóa không tốt khiến mỡ tích tụ và đóng trong lòng mạch máu, tạo thành những mảng xơ vữa, gây bít, hẹp lòng mạch máu, cản trở lưu thông mạch máu; hoặc vỡ ra, lúc đó cục máu đông sẽ bám vào mảng xơ vữa và làm tắc mạch máu ở tim thì dẫn đến nhồi máu cơ tim; nếu tình trạng bít, hẹp mạch máu xảy ra ở não thì gây nên tai biến mạch máu não; ở ruột gây tắc mạch máu nuôi ruột dẫn đến hoại tử ruột; ở chi gây tắc, thiếu mạch máu chi...

Tập thể thao thường xuyên sẽ giúp hạn chế bệnh mỡ trong máu cao. Ảnh: HUY ANH
Tập thể thao thường xuyên sẽ giúp hạn chế bệnh mỡ trong máu cao. Ảnh: HUY ANH

Bệnh xảy ra trong một quá trình lâu dài và thường không có biểu hiện rõ ràng. Khi mạch máu bị tắc nhiều, bệnh mới có biểu hiện rõ ràng, đặc biệt ở những người béo phì. 

Bệnh mỡ máu cao điều trị khó hết. Điều trị chỉ củng cố và làm giảm mức độ tiến triển của bệnh chứ không thể làm trở lại mức độ bình thường như trước đây. Khi mắc bệnh mỡ máu cao, người bệnh cần được uống thuốc, theo dõi, điều trị bệnh suốt đời. Vì vậy, ngay khi mới phát hiện bệnh, bệnh nhân nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được điều trị kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển nặng lên của bệnh.

* Phòng ngừa bệnh mỡ máu cao

Bệnh mỡ máu cao liên quan trực tiếp đến ăn uống. Vì thế, cần duy trì một chế độ ăn uống hợp lý. Cung cấp lượng đạm vừa phải để bảo đảm cho sự phát triển cân bằng của cơ thể, không nên ăn quá nhiều, dẫn đến lượng mỡ dư thừa, tích tụ. Nên thay thế đạm động vật bằng thực vật, ăn nhiều cá.

Duy trì chế độ tập luyện thể thao để đốt cháy lượng mỡ thừa, không tạo thành những cholesterol có hại.

Do bệnh mỡ máu cao thường khó phát hiện, vì thế cần có chế độ phòng ngừa bệnh sớm. Từ 40 tuổi trở lên, 6 tháng một lần nên đi xét nghiệm máu để đo lượng mỡ trong máu. Với người đã mắc bệnh, tùy theo mức độ, bác sĩ sẽ có chỉ định theo dõi chặt chẽ hơn để kịp thời điều trị, tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về sau.

Uyên Uyên (ghi)

 

 

Tin xem nhiều