Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai biến sản khoa tăng

10:01, 20/01/2015

Theo tin từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai, trong năm 2014 tai biến sản khoa và tử vong mẹ do tai biến sản khoa tăng so với năm 2013.

Theo tin từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai, trong năm 2014 tai biến sản khoa và tử vong mẹ do tai biến sản khoa tăng so với năm 2013. Cụ thể, toàn tỉnh có 8 ca tử vong mẹ, tăng 2 ca so với năm 2013. Các yếu tố ảnh hưởng đến mẹ tử vong là do: sốc mất máu không hồi phục do đờ tử cung sau thuyên tắc ối, phù phổi cấp do hẹp van 2 lá, đột quỵ, suy tim, viêm phê quản... Tỷ suất mắc tai biến sản khoa là 68/hơn 51 ngàn ca, tuy thấp hơn so với toàn quốc nhưng tăng so với năm 2013 là 42/hơn 51 ngàn ca, trong đó, riêng băng huyết sau sinh chiếm gần 78% số ca tai biến sản khoa.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai, 100% ca tử vong mẹ có thể cải thiện được. Do đó, trong thời gian tới, khoa sản ở các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường công tác quản lý thai nghén, phát hiện sớm các thai kỳ nguy cơ cao để can thiệp kịp thời. Đồng thời cần thực hiện đầy đủ các phương tiện cận lâm sàng, hội chẩn các chuyên khoa sẽ giúp có chẩn đoán chính xác, điều trị đúng, kịp thời. Riêng thuyên tắc ối có tỷ lệ cứu sống được nếu đội ngũ cấp cứu có nhiều kinh nghiệm, thuần thục, kèm theo có đầy đủ thiết bị y tế hiện đại.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều