Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển kỹ thuật thay khớp háng: Giúp nhiều người thoát khỏi tàn phế

10:08, 04/08/2015

Hơn 10 năm qua, nhiều kỹ thuật cao về chấn thương chỉnh hình đã được thực hiện thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh, giúp cho người mắc bệnh về xương khớp thoát khỏi cơn đau dai dẳng, trong đó có kỹ thuật thay khớp háng bán phần và toàn phần.

Hơn 10 năm qua, nhiều kỹ thuật cao về chấn thương chỉnh hình đã được thực hiện thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh, giúp cho người mắc bệnh về xương khớp thoát khỏi cơn đau dai dẳng, trong đó có kỹ thuật thay khớp háng bán phần và toàn phần.

Bác sĩ Lê Ngân, Trưởng khoa ngoại chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhân thay khớp háng bán phần.
Bác sĩ Lê Ngân, Trưởng khoa ngoại chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhân thay khớp háng bán phần.

Trong số đó có rất nhiều người trẻ, đang trong độ tuổi lao động bị hư khớp hoặc hoại tử chỏm do các nguyên nhân, như: lạm dụng thuốc kháng viêm, giảm đau có chất corticoid, uống nhiều rượu bia, do béo phì gây rối loạn chuyển máu mỡ, chấn thương do tai nạn...

* Xu hướng trẻ hóa

Dù đã 5 năm sau khi được phẫu thuật thay thành công khớp háng toàn phần nhưng anh Phạm Minh Đăng, ngụ tại KP.2, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) vẫn còn ngỡ như trong mơ, bởi trước đó, anh đã từng rơi vào trạng thái suy sụp, hoang mang do bị bệnh hoại tử chỏm gây đau nhức 2 chân, không thể đi lại được. Năm 2010, anh đã được các bác sĩ Khoa ngoại chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật thay khớp háng toàn phần. Sau đó, anh có thể đi lại và lao động bình thường. Hiện anh đang làm nhân viên bảo trì máy ở Khu công nghiệp Amata. Anh Đăng chia sẻ: “Có được sức khỏe như ngày hôm nay, tôi cảm thấy mình như được hồi sinh. Tôi lại có cơ hội thực hiện các ước mơ mà có thời gian tưởng chừng như không thể làm được”.

Nếu như trước đây tại các bệnh viện tuyến tỉnh, các ca phẫu thuật thay khớp háng chủ yếu ở người lớn tuổi, từ 60 tuổi trở lên, thì những năm gần đây đã xuất hiện nhiều ca bệnh rất trẻ, từ 20-30 tuổi. Cụ thể như, tại Khoa ngoại chấn thương - chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đang điều trị bệnh hoại tử chỏm cho chị Hong Cóng Lìn, 23 tuổi, ngụ tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom). Nguyên nhân do chị Lìn thường bị đau chân, đi lại rất đau nên chị thường uống thuốc kháng viêm, giảm đau có chất corticoid.     

* Thoát khỏi những cơn đau

Trong những năm qua, tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã phẫu thuật thay khớp háng thành công cho nhiều người lớn tuổi, nhất là trong độ tuổi từ 80-90 tuổi, cá biệt có ca 98-100 tuổi. Phần lớn nguyên nhân do bị gãy cổ xương đùi hoặc gãy liên mấu chuyển cổ xương đùi ở người lớn tuổi do loãng xương, bị té ngã... Nhờ đó, nhiều người già bị gãy xương đã thoát khỏi đau đớn, không phải nằm tại chỗ, vết thương mau lành, không phải ngồi xe lăn.

Theo thống kê của Khoa ngoại chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, trong 10 năm qua đã phẫu thuật thay khớp háng cho trên 2 ngàn ca với tỷ lệ thành công 95%, có thể đi lại bình thường, riêng 5% còn lại tuy đi lại có chậm hơn trước đây nhưng hết đau đớn, không phải nằm một chỗ, trong đó có khoảng 500 ca có độ tuổi từ 20-50 tuổi.

Tại Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, trong 7 năm qua, các bác sĩ trong khoa cũng phẫu thuật thay khớp háng bán phần và toàn phần cho hơn 500 ca, trong đó có nhiều bệnh nhân trong độ tuổi 30-40 tuổi.

Bác sĩ Lê Ngân, Trưởng khoa ngoại chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết trong thế kỷ 20, ngành phục hồi chức năng rất phát triển, trong đó thay khớp háng là thành công nhất, giúp bệnh nhân hết đau đớn, có thể đi lại ngay. Thậm chí, ngay cả bệnh nhân bị tiểu đường, tim mạch vẫn có thể phẫu thuật được bằng phương pháp gây tê vùng, gây tê tại chỗ. Thời gian phẫu thuật ngắn, khoảng 30 phút. Sau khi phẫu thuật khoảng 1-2 ngày có thể tập đi lại được.

Bác sĩ Lê Ngân cũng cho hay nếu như trước đây, bệnh nhân ngại thay khớp nhân tạo do tuổi thọ của chỏm ngắn, thì hiện nay chất liệu của khớp nhân tạo được làm bằng sứ tốt hơn, có tuổi thọ khá dài, thời gian sử dụng từ 15-20 năm (đối với thay khớp háng bán phần) và khoảng 30 năm (đối với thay khớp háng toàn phần), được bảo hiểm y tế chi trả. Thông thường, bác sĩ chỉ định thay khớp háng toàn phần đối với bệnh nhân trẻ, còn sức lao động do 2 khớp háng bị hư hoặc hoại tử chỏm khiến bệnh nhân cử động khớp khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng lao động.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều