Báo Đồng Nai điện tử
En

Người cao tuổi tự tạo sân chơi

Hải Yến
07:45, 06/12/2023

Bằng cách thành lập các CLB sinh hoạt văn hóa, người cao tuổi (NCT) đã tự tạo cho mình những sân chơi bổ ích, giúp họ sống vui, sống khỏe. Hoạt động của CLB còn góp phần phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Hội viên CLB Thơ ca H.Long Thành biểu diễn văn nghệ tại chương trình giao lưu nhân kỷ niệm 9 năm thành lập CLB. Ảnh: NVCC

Các CLB NCT cũng thường xuyên giao lưu với nhau, làm cho đời sống văn hóa thêm phong phú, đa dạng.

Tập hợp những người cùng đam mê, sở thích

Tháng 10 vừa qua, CLB Thơ ca H.Long Thành đã tổ chức chương trình giao lưu thơ ca nhân kỷ niệm 9 năm thành lập CLB. Hoạt động thu hút khoảng 100 hội viên, khách mời tham gia với gần 30 tiết mục hát, múa, ngâm thơ có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước… Ở góc độ CLB thì đây là hoạt động được tổ chức một cách quy mô, bài bản mà không phải CLB nào cũng làm được. Cũng trong chương trình, CLB đã tổ chức kết nạp thêm 11 hội viên mới.

Thành lập từ tháng 10-2014, CLB Thơ ca H.Long Thành hiện có hơn 80 thành viên, chủ yếu là NCT đã nghỉ hưu. Sinh hoạt của CLB chủ yếu là: sáng tác thơ ca, diễn ngâm, biểu diễn văn nghệ, phổ nhạc cho thơ…

Chủ nhiệm CLB ĐCTT xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) TÔ VĂN QUÝ cho hay: “Hoạt động của CLB mang đến niềm vui cho chính các hội viên. Qua đó, các cụ cũng sống vui vẻ, hòa nhã với con cháu; xây dựng tình làng nghĩa xóm, thân thiện với bà con… Nhờ những tiêu chí này, các thành viên của CLB nhận được sự ủng hộ tinh thần của con cháu, được tạo điều kiện để tham gia CLB”.

Không chỉ có hội viên ở H.Long Thành, CLB còn có hội viên ở TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu. Mỗi địa bàn lại có một thành viên trong ban chủ nhiệm phụ trách hoạt động. Toàn CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần; các tổ sinh hoạt hàng tháng, còn các nhóm văn nghệ thì duy trì việc tập luyện hàng tuần. Ngoài ra, CLB còn kết nối với các CLB bạn trên cả nước, thường xuyên liên lạc với nhau để tổ chức các hoạt động.

Đối với các hoạt động tại chỗ, hội viên tự đóng phí để duy trì sinh hoạt. Riêng tổ chức hoạt động nhân Ngày Thơ Việt Nam, Tết Nguyên tiêu thì có sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa - thông tin - thể thao H.Long Thành và các mạnh thường quân.

CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) được UBND xã thành lập từ tháng 4-2016. Thành viên của CLB đa số là NCT, chủ yếu làm nghề nông và đều có đam mê ĐCTT nên đã tự học bộ môn nghệ thuật này. Ban đầu, các thành viên chỉ giao lưu với nhau trong dịp lễ, cưới, giỗ và sau những giờ lao động mệt nhọc. Dần dần, nhiều người có cùng đam mê đã cùng nhau thành lập CLB để sinh hoạt, giữ gìn loại hình nghệ thuật này và nhận được sự ủng hộ của UBND xã. Đến nay, CLB có hơn 20 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt.

CLB ĐCTT xã Xuân Mỹ tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 16 âm lịch hàng tháng. Địa điểm tổ chức luân phiên ở nhà của những thành viên và các nhà văn hóa ấp để phục vụ nhân dân đến xem. Bên cạnh sinh hoạt định kỳ hàng tháng, CLB còn thường xuyên phục vụ các sự kiện: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày giỗ Đức thánh Trần tại đền thờ Trần Hưng Đạo, các đợt sinh hoạt của hội NCT ở các ấp... Hàng năm, CLB đều tham gia giao lưu ĐCTT với các xã do huyện tổ chức.

Cùng nhau tạo nên giá trị

Chủ nhiệm CLB Thơ ca H.Long Thành Đỗ Bá Mai cho biết, ngay từ năm đầu tiên thành lập, CLB đã xuất bản được tập thơ với tên gọi Hương cỏ Long Thành gồm 81 bài. Đến nay, CLB đã in được 8 tập Hương cỏ Long Thành. Dự kiến năm 2024, CLB tiếp tục cho ra mắt 1 tập thơ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; tổ chức hội thi sáng tác với 150 tác giả của 40 tỉnh, thành.

Không chỉ tự tìm niềm vui trong việc sáng tác, biểu diễn thơ ca, CLB Thơ ca H.Long Thành còn mang đến niềm vui cho nhiều học trò bằng cách duy trì trao học bổng khuyến học hàng năm. Theo đó, mỗi năm, CLB Thơ ca H.Long Thành trao khoảng 50 suất học bổng cho học sinh có thành tích học tập tốt. Học bổng nhằm khuyến khích học sinh vươn lên trong học tập; biểu dương các cá nhân ngoài học tập tốt còn tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong và ngoài nhà trường.

Với chủ trương hòa nhập cộng đồng, giải tỏa bớt những phiền muộn, lo âu trong cuộc sống, sinh hoạt của các CLB đã giúp các thành viên sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Ông Kim Ánh, hội viên CLB Thơ ca H.Long Thành cho biết: “Khi tham gia CLB phải theo tiêu chí xả bỏ tất cả những gì không tích cực để trở thành người “thiện tri thức”, tạo hạnh phúc, tạo niềm vui cho các thế hệ trẻ, tạo sự kết nối hơn giữa các thế hệ trong gia đình. Vì vậy, tham gia CLB giúp chúng tôi bớt đi lo âu, phiền muộn; giải tỏa được khúc mắc trong gia đình”.

Hải Yến

Tin xem nhiều