Báo Đồng Nai điện tử
En

Người Biên Hòa có thích đọc sách?

10:07, 08/07/2011

Trong khi một số người cho rằng văn hóa đọc đang ngày càng mất dần đi, thì ở tại Biên Hòa, lượng người đọc sách, mua sách vẫn ngày một tăng.

Trong khi một số người cho rằng văn hóa đọc đang ngày càng mất dần đi, thì ở tại Biên Hòa, lượng người đọc sách, mua sách vẫn ngày một tăng.

Rảo một vòng trong Nhà sách Fahasa (Chi nhánh Biên Hòa), có thể thấy khu vực quầy sách lúc nào cũng đầy ắp người. Nếu như cách đây 2-3 năm, thị trường sách ở Biên Hòa thường chỉ quẩn quanh với vài thể loại như sách văn học, thiếu nhi, kỹ thuật, nội trợ… thì hiện nay số đầu sách, loại sách rất đa dạng, phong phú và ngày càng thu hút khách.

Nhộn nhịp nhất vẫn là khu vực sách thiếu nhi. Ngoài các loại sách truyện tranh quen thuộc nhưng vẫn bán rất chạy của Nhà xuất bản Kim Đồng như Đôrêmon, Conan, gần đây Nhà xuất bản Trẻ đã tung ra một số đầu sách mới khá hấp dẫn như: sê-ri truyện tranh Luky Luke, Fantasio, Thần đồng đất Việt. Bên cạnh đó, dành cho đối tượng thiếu nhi dưới 6 tuổi có loại truyện tranh cổ tích, loài vật, truyện tranh tô màu, song ngữ… Ngay cả lứa tuổi “teen” cũng có các đầu sách phù hợp lứa tuổi như Bông hồng chưa kịp gửi, Chú bé José người Brazil, 7 bí mật tuổi mới lớn, Búp bê khiêu vũ với ai, hay loạt sách về… ma cà rồng.

Bà Võ Thị Nở, Trưởng chi nhánh Fahasa Biên Hòa cho biết, sách thiếu nhi là phân khúc mạnh trong thị trường sách hiện nay, vì thế, Tổng công ty Fahasa nói chung và chi nhánh Biên Hòa nói riêng luôn chăm chút đầu tư cho mảng sách này, nhất là trong dịp hè.

Ở mảng sách dành cho người lớn, theo bà Nở, từ sách văn học, sách dạy làm người, tôn giáo, khoa học kỹ thuật, kinh tế… đều có thị trường. Dẫn đầu doanh thu là quyển Đắc nhân tâm (tác giả Carnegie, Nguyễn Hiến Lê dịch) với trên 400 quyển đã bán hết từ đầu năm 2011 đến nay. Một quyển sách cùng loại mới xuất bản cũng khá thu hút là Chân trần chí thép (James G. Zumvalt). Mới đây, quyển sách “hot” được nhiều người mua là Trịnh Công Sơn - Thư tình gửi một người.

Chỉ tay vào quyển Trăng Kim Cương (tự truyện của Đức Dilgo Khyentse Rinpoche), anh Hồ Nhật Quân (phường Thanh Bình, TP. Biên Hòa) - một kỹ sư làm việc ở KCN Biên Hòa 2 cho biết, trước đây sách về đề tài tôn giáo ở Biên Hòa rất khó kiếm, muốn mua anh phải lên tận TP. Hồ Chí Minh, thì nay ra các nhà sách Biên Hòa là có. Đặc biệt, các đầu sách về Bác Hồ cũng được rất nhiều người tìm mua, nhất là những quyển sách mới như: Nguyễn Ái Quốc qua hồi ức của bà mẹ Nga (Sơn Tùng), Bác về Moritzburg (Trần Dương), Hồ Chí Minh - nhà báo cách mạng (Cao Ngọc Thăng)…

Khách hàng chọn lựa kỹ trước khi mua sách.       Ảnh: T.THÚY
Khách hàng chọn lựa kỹ trước khi mua sách. Ảnh: T.THÚY

Theo bà Võ Thị Nở, trong 6 tháng đầu năm 2011, doanh thu của nhà sách đạt trên 12 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu từ sách chiếm khoảng 56%. “Thời gian đầu, doanh thu từ sách tăng chậm, bình quân khoảng 10%/năm. Càng ngày, người mua sách càng nhiều, có những gia đình cứ đến kỳ lãnh lương là lại đưa nhau ra mua sách, trở thành nếp văn hóa đẹp của gia đình. Có người mua, nhưng cũng có rất nhiều người ra nhà sách… đọc ké. Ngày nay, có người chịu đọc là chúng tôi mừng rồi. Do mặt bằng quá chật chội nên Fahasa Biên Hòa không thể xây dựng một không gian đọc sách riêng cho mọi người, nhưng chúng tôi cũng cố gắng cũng tạo điều kiện thoải mái cho người đến đọc. Người Biên Hòa rất thích đọc sách”-  bà Nở khẳng định.

Thanh Thúy

 


Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích