Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải đâu mẹ của riêng anh

10:03, 30/03/2012

Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ nổi tiếng. Bài thơ “Mẹ của anh” của Xuân Quỳnh viết về mẹ chồng - là mẹ của nhà thơ, nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ. Tuy mẹ không đẻ, không nuôi mình nhưng nhà thơ suốt đời ơn mẹ:

 

Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ nổi tiếng. Bài thơ “Mẹ của anh” của Xuân Quỳnh viết về mẹ chồng - là mẹ của nhà thơ, nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ. Tuy mẹ không đẻ, không nuôi mình nhưng nhà thơ suốt đời ơn mẹ:

Phải đâu mẹ của riêng anh

Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi

Mẹ tuy không đẻ không nuôi

Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong

Như bao bà mẹ Việt Nam khác trong thời buổi chiến tranh và thời bao cấp đầy khó khăn, mẹ chồng của nhà thơ đã phải tảo tần buôn bán để nuôi đàn con thơ dại:

Đâu con dốc nắng đường quen

Chợ xa gánh nặng mẹ lên mấy lần

Xuân Quỳnh còn biết ơn mẹ vì mẹ không phải là ca sĩ hay thi sĩ, mẹ chỉ là một cán bộ bình thường, nhưng mẹ đã nuôi dưỡng tâm hồn thơ bé của Lưu Quang Vũ một tình yêu nghệ thuật qua những lời ru và những câu chuyện kể:

Lời ru mẹ hát thuở nào

Chuyện xưa mẹ kể lẫn vào thơ anh

Nào là hoa bưởi hoa chanh

Nào câu quan họ mái đình cây đa

Xuân Quỳnh vô cùng biết ơn mẹ chồng, người đã sinh thành và nuôi dưỡng Lưu Quang Vũ, một nhà thơ, nhà viết kịch đầy tài năng, sung sức.

 Xuất hiện trong những bài thơ tinh tế, trẻ trung của những năm 60, trở thành một nhà viết kịch với những vở kịch đã tung hoành trên sân khấu Bắc Nam vào những năm 80 của thế kỷ trước, Lưu Quang Vũ đã thể hiện một sự thăng hoa rực rỡ vào những năm đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Đó là một hiện tượng kỳ diệu, độc đáo của văn nghệ.

Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ yêu nhau từ thuở hàn vi, khi anh mới chỉ là một nhà thơ trẻ, cuộc sống đầy khó khăn. Nhưng với con mắt tinh đời của một nhà thơ, Xuân Quỳnh đã nhìn thấy ở Lưu Quang Vũ một tương lai nghệ thuật đầy hứa hẹn. Và quả thực Lưu Quang Vũ đã trở thành niềm tự hào của giới nghệ thuật, của gia đình và của người bạn đời Xuân Quỳnh. Vì vậy, Xuân Quỳnh vô cùng biết ơn mẹ chồng đã ban tặng cho mình một người chồng tài năng, một người yêu say đắm:

Chắt chiu từ những ngày xưa

Mẹ sinh anh để bây giờ cho em

Từ trước cho đến nay mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu vẫn được xem là đầy mâu thuẫn, là một cuộc chiến tranh lúc âm thầm, khi dữ dội trong từng gia đình, hiếm có sự hòa thuận, thông cảm lẫn nhau. Trong bối cảnh đó, bài thơ “Mẹ của anh” của Xuân Quỳnh là một dòng suối ngọt ngào, tươi mát của tình cảm nàng dâu với mẹ chồng. Ở bài thơ không chỉ có sự thông cảm, chia sẻ với nỗi gian lao, vất vả mà là sự biết ơn vô bờ bến với mẹ chồng. Viết bài thơ này, Xuân Quỳnh đã có một cái nhìn mới mẻ, khoáng đạt của một nàng dâu.

Quang Tú

 

                                        

                                        

          

                         

 

               

 

Tin xem nhiều