Báo Đồng Nai điện tử
En

Lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ

08:01, 11/01/2013

Mới tái lập được 2 năm nhưng Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh TX. Long Khánh đã gặt hái được khá nhiều thành công. Đó không chỉ là những giải thưởng đã đạt được mà quan trọng hơn, CLB còn hun đúc nên tình yêu nghề và sự sẻ chia…

Mới tái lập được 2 năm nhưng Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh TX. Long Khánh đã gặt hái được khá nhiều thành công. Đó không chỉ là những giải thưởng đã đạt được mà quan trọng hơn, CLB còn hun đúc nên tình yêu nghề và sự sẻ chia…

“Mỗi bức ảnh được công chúng đón nhận luôn là niềm tự hào và tạo nên động lực giúp từng thành viên trong CLB tiếp tục tìm kiếm và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống” - ông Bùi Viết Đồng, Chủ nhiệm CLB cho biết.

* Vượt khó…            

Nhớ về những ngày đầu khi CLB mới đi vào hoạt động, ông  Hoàng Công Hùng (ngụ ấp Bầu Cối, xã Bảo Quang), 1 trong 3 thành viên gắn bó lâu nhất với CLB cho biết, năm 1993 CLB chính thức được thành lập với tên gọi là CLB nhiếp ảnh TX. Long Khánh. Tất cả các thành viên trong CLB lúc đó đều chưa được học qua bất kỳ trường lớp đào tạo chính quy về nhiếp ảnh nào mà hầu hết chỉ là những thanh niên nông thôn có chung niềm đam mê với nhiếp ảnh. Thời gian đó, máy móc và trang thiết bị phục vụ cho việc sáng tác ảnh, xử lý hậu kỳ còn nhiều hạn chế, giá thành lại cao (nên có người ví von rằng thú chơi nhiếp ảnh chỉ dành cho những “đại gia”) chứ không được thuận tiện và phổ biến như bây giờ. Do đó, mỗi khi đứng trước một cảnh ưng ý, anh em trong CLB phải lựa chọn và tính toán rất kỹ lưỡng trước khi bấm máy, nhằm giảm thiểu hao hụt khi sử dụng phim, bởi giá mua phim lúc đó khá cao.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ nhiếp ảnh TX. Long Khánh. Ảnh: V. Truyên
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ nhiếp ảnh TX. Long Khánh. Ảnh: V. Truyên

“Cố gắng, nỗ lực là thế nhưng do có nhiều biến động về nhân sự nên chỉ hoạt động được một thời gian thì CLB đành phải giải thể. Mãi đến đầu năm 2011, một số thành viên cũ đã tổ chức tái lập CLB và nhận được sự hưởng ứng cũng như quan tâm của những người đam mê nhiếp ảnh trong toàn thị xã. Hiện CLB có 30 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt và sáng tác ảnh. Mỗi tháng CLB đều tổ chức sinh hoạt một lần để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, thuận lợi trong quá trình sáng tác ảnh và trưng bày những tác phẩm ảnh ưng ý nhất của mỗi người để góp ý rút kinh nghiệm”- ông Bùi Viết Đồng cho biết thêm.

 Từ khi được tái lập, ngày càng có nhiều người  đam mê nhiếp ảnh xin gia nhập vào CLB. “CLB rất sẵn lòng và khuyến khích bất kỳ ai có lòng đam mê với bộ môn nghệ thuật này tham gia sinh hoạt, sáng tác ảnh. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi được bộ môn này, người chơi cần phải có tính kiên trì, nhẫn nại cùng sự sáng tạo trong cách thức chờ đợi thời điểm, ý tưởng thể hiện ảnh. Đặc biệt, mỗi người cần phải dụng công học tập, rèn luyện và thực hành trong một thời gian tương đối dài mới có được sự thành thục từng động tác, cách lấy nét, am hiểu các chế độ chụp thích hợp cho từng tình huống… Bên cạnh đó, việc trang bị cho bản thân một chiếc máy ảnh có chất lượng tốt, độ nét cao luôn đóng  vai trò quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sáng tác ảnh của mỗi người” - ông Vũ Tiến Chương (ngụ ấp Ruộng Lớn, xã Bảo Vinh), thành viên CLB chia sẻ.

*… Để lưu giữ từng khoảnh khắc

Hiện nay, trong nhiều sự kiện văn hóa, thể thao của thị xã, bên cạnh đội ngũ phóng viên trực tiếp tác nghiệp thì hình ảnh những thành viên của CLB nhiếp ảnh TX. Long Khánh say sưa sáng tác ảnh với nhiều góc độ nhằm lưu giữ lại từng khoảnh khắc đáng nhớ đã trở nên quen thuộc. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên tổ chức những chuyến đi sáng tác ảnh tại nhiều địa phương trong tỉnh, như: Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán… và nhiều vùng miền trong cả nước, như: Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương, An Giang, Bình Thuận… 

Tuy mới đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng những thành tích mà CLB đã đoạt được tại các cuộc thi nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh thật ấn tượng:  huy chương đồng cuộc thi ảnh 8 tỉnh miền Đông 2011 với tác phẩm  Phẫu thuật nội soi (tác giả Bùi Viết Đồng); giải nhất cuộc thi ảnh Chân dung người lao động Đồng Nai năm 2012 với tác phẩm Chân dung người cạo mủ  (tác giả Vũ Tiến Chương); giải nhất cuộc thi Photomarathon tỉnh Đồng Nai năm 2012; giải nhất cuộc thi Photomarathon tại Bình Thuận 2012; giải nhất cuộc thi ảnh an toàn giao thông thể loại tích cực và tham dự nhiều triển lãm ảnh do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Sông Thao

 

 

Tin xem nhiều